Chính trị - Xã hội

Nhân rộng hoạt động đổi rác tái chế nhận quà tặng

13:16, 19/09/2022 (GMT+7)

Đổi các loại rác tái chế và nhận lại các loại quà tặng là mô hình không mới nhưng có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm hiện nay khi 5 hộc rác hiện trạng ở bãi rác Khánh Sơn chỉ còn khả năng chôn lấp rác hơn 6 tháng nữa. Mô hình này đang được các đơn vị, địa phương đẩy mạnh, nhân rộng nhằm kéo giảm tốc độ tăng khối lượng rác phải chở lên chôn lấp tại bãi rác.

Mô hình thu, đổi rác tài nguyên và trao nhận quà tặng đang được nhân rộng nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và giảm khối lượng rác phải chôn lấp. TRONG ẢNH: Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu nhận rác tái chế và trao quà tặng cho người dân, thành viên các hội đoàn thể. 	Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mô hình thu, đổi rác tài nguyên và trao nhận quà tặng đang được nhân rộng nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và giảm khối lượng rác phải chôn lấp. TRONG ẢNH: Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu nhận rác tái chế và trao quà tặng cho người dân, thành viên các hội đoàn thể. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong những ngày diễn ra hội chợ nông nghiệp huyện Hòa Vang (từ ngày 18 đến 20-8), tại gian hàng về môi trường của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, nhiều người dân, học sinh hào hứng mang đến các loại rác tái chế như: giấy, chai nhựa, vỏ lon... để trao đổi và nhận lại những món quà tặng là chậu cây cảnh nhỏ, giỏ nhựa để đi chợ, túi đựng sử dụng nhiều lần...

Ngày 20-8, tại Công viên Thanh niên (quận Hải Châu), Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức gian hàng thu đổi các loại rác tái chế sau phân loại rác tại nguồn và trao các loại quà tặng. Nhiều người dân quận Hải Châu đến tham gia, lựa chọn quà tặng theo ý thích cũng như kích thích tinh thần phân loại, lưu giữ rác tái chế.

Ông Trần Bá Ninh (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi chở theo bao đựng rác tái chế đến thu đổi lấy những món quà tặng, đặc biệt là nhận lại 2 chậu nhỏ sen đá cho các con vui và động viên con tích cực phân loại rác”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Hoàng Thị Ngọc Hiếu phấn khởi nói: “Trong ngày 20-8, công ty đã thu được hơn 1,3 tấn rác tái chế (trong đó có 203kg nhựa, 859kg giấy, 244kg kim loại) từ các hộ dân, tổ chức trên địa bàn quận Hải Châu và đã trao các loại quà tặng có tổng giá trị quy đổi khoảng 10 triệu đồng. Tiếp đó, trong 2 ngày 25 và 26-8, công ty đã thu gom được hơn 2 tấn rác tái chế (477kg nhựa, hơn 1,26 tấn giấy,  307kg kim loại) và đã trao các loại quà tặng có tổng giá trị quy đổi hơn 13 triệu đồng. Công ty sẽ tiếp tục thực hiện chương trình thu đổi rác tái chế và trao quà tặng cho người dân, tổ chức trong thời gian tới bởi việc phân loại rác tại nguồn, thu gom các loại rác có khả năng tái chế sẽ giúp tiết kiệm được tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường, tăng thu nhập cho gia đình và cộng đồng, tiết kiệm chi  phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác”.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Bích Khiêm thông tin: “Trong khuôn khổ chương trình ngày hội tái chế “Sức sống mới từ rác thải” do UBND quận Liên Chiểu vừa tổ chức, tại gian hàng đổi rác tái chế lấy quà tặng, quận đã thu được hơn 320kg giấy, nhựa, kim loại... và trao đổi những phần quà như: cây xanh, dầu gội, kem đánh răng… Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu đã vận động các hội viên phụ nữ tham gia thu gom được hơn 27 tấn rác tái chế sau khi phân loại rác tại các hộ gia đình, bán được hơn 174 triệu đồng và dùng để hỗ trợ lại cho phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian đến, quận tiếp tục vận động hội viên các hội, đoàn thể tích cực thu gom, đổi rác tái chế để thúc đẩy phân loại rác tại nguồn trên địa bàn quận”.

Còn theo Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, thời gian qua, các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn đã tổ chức nhiều ngày hội thu đổi rác tái chế lấy quà, trao quà tặng và các hoạt động thu gom rác tái chế nhằm thúc đây phân loại rác tại nguồn. Hằng năm, các cấp hội thu được quỹ khoảng 1 tỷ đồng từ việc thu gom rác tái chế và đã trao tặng lại các sản phẩm như: chai đựng nước bằng thủy tinh, giỏ nhựa, giỏ sinh thái cùng nhiều mặt hàng cho các gia đình hội viên phụ nữ. Đồng thời, nguồn quỹ cũng hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này đang nhận được sự đồng thuận của cộng đồng, hạn chế tình trạng xả rác ra môi trường, giảm bớt việc thu gom rác sinh hoạt của các công nhân môi trường.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, địa phương và các cấp hội phụ nữ trong việc duy trì những hoạt động thu gom rác tái chế, trong đó có hoạt động thu đổi rác tái chế, trao nhận lại quà tặng nhằm thúc đẩy phân loại rác tại các hộ gia đình, nhất là vào những dịp cuối tuần.

Mô hình thu đổi rác tái chế, trao nhận lại các quà tặng đang được các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng triển khai rất tốt, được đánh giá rất hiệu quả, thu hút nhiều trẻ em, cựu chiến binh, phụ nữ tham gia... "Chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố nhân rộng mô hình này cùng một số mô hình có hiệu quả khác nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn cũng như kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu rác phát thải ra môi trường”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

.