Chính trị - Xã hội

Tập trung cao độ, khẩn trương ứng phó bão Noru

08:41, 26/09/2022 (GMT+7)

Bão Noru là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, khả năng cao khi vào gần bờ, cường độ bão cấp 12-13.  Bão khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến 4 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với mức độ rủi ro thiên tai đến cấp 4 (là cấp rủi ro thiên tai chỉ đứng sau cấp 5 – thảm họa trong thang 5 cấp). Đà Nẵng rất khẩn trương và quyết liệt, tập trung cao độ ứng phó siêu bão được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố trong hai ngày 27 và 28-9.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (bìa phải) cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 2, bên phải sang) kiểm tra thực tế tại cảng cá Thọ Quang chiều 25-9. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (bìa phải) cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 2, bên phải sang) kiểm tra thực tế tại cảng cá Thọ Quang chiều 25-9. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hành động sớm, ứng phó nhanh

Chiều 25-9, đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn đầu đã kiểm tra thực tế tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và đề nghị thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với bão Noru, để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Cùng dự buổi kiểm tra có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Thông tin tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, âu thuyền Thọ Quang là nơi nhiều ngư dân miền Trung chọn làm nơi neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão. Các đơn vị chức năng của thành phố đã tổ chức hướng dẫn, sắp xếp các tàu neo đậu an toàn. Ngoài ra, để phòng tránh các sự cố cháy nổ, thành phố đã hoàn thành việc di dời các tàu chở dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đến nơi neo đậu an toàn. Thành phố cũng tập trung, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với bão, trong đó, các địa phương đã có phương án và sẽ triển khai sơ tán nhân dân sống trong các nhà không bảo đảm an toàn, các vùng nguy hiểm, vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở... đến nơi an toàn và bảo đảm lương thực, thực phẩm, các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người dân đến sơ tán.

Tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về ứng phó với bão Noru vào chiều 25-9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Văn Thành đã đánh giá đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong hơn 15 năm qua hướng vào Trung Bộ, công tác ứng phó được triển khai sớm và mạnh mẽ, giúp cho việc triển khai thực hiện ở các địa phương, đơn vị là rất tốt. “Trong những ngày này, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung rất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác ứng phó với siêu bão. Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng về thành lập ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với siêu bão ở trung tâm của bão”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến nói trên, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, thành phố đã triển khai ngay từ sớm, kịp thời công tác ứng phó với bão và cơ bản đã có hiệu quả bước đầu. Các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai thực hiện phương án phòng chống thiên tai ứng với các kịch bản, tình huống thiên tai. Thành phố đã chủ động thông tin, tuyên truyền về diễn biến của bão và công tác ứng phó bão đến người dân, du khách. Các đơn vị, địa phương đã kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào bờ và hướng dẫn sắp xếp neo đậu tàu thuyền ở âu thuyền, không có tàu thuyền của thành phố đang ở trong vùng biển nguy hiểm và không còn các hộ nuôi thủy sản lồng bè trên các sông, vịnh, biển; đồng thời hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, đưa thuyền, thúng nhỏ lên bờ, khẩn trương kiểm tra an toàn các hồ, đập; cắt tỉa cây xanh; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, phòng chống bão ở các công trình xây dựng, cần cẩu trục tháp. UBND thành phố và các quận, huyện đã kiểm tra ở các khu vực xung yếu và căn cứ vào tình hình thực tế khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo.

Ngư dân khẩn trương cẩu, tải thuyền thúng nhỏ lên bờ tránh bão. Ảnh: Hoàng HIỆP
Ngư dân khẩn trương cẩu, tải thuyền thúng nhỏ lên bờ tránh bão. Ảnh: Hoàng HIỆP

Tuyệt đối không được chủ quan

Trong chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thêm nhiều công việc ứng phó khẩn cấp với siêu bão. Theo đó, Văn phòng UBND thành phố chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để thiết lập trung tâm chỉ huy ứng phó siêu bão. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng tập trung cấp điện ưu tiên, chuẩn bị máy phát điện để bảo đảm cấp điện tại nhiều phụ tải quan trọng của thành phố, nhất là tại các bệnh viện, đài khí tượng... Các đơn vị tăng cường công tác thông tin về dự báo, diễn biến của bão và tuyên truyền nhân dân không được chủ quan với bão.

Sở Xây dựng lưu ý công tác phòng chống bão ở các công trình cao tầng có tường bao kính lớn, chống ngập úng đô thị. Sở Công Thương chuẩn bị đủ hàng hóa, không để xảy ra tình trạng nâng giá các loại hàng hóa thiết yếu và phòng chống bão. Sở Du lịch trao đổi, thông tin với các khách sạn, cơ sở lưu trú hỗ trợ, bảo đảm an toàn cho du khách ở lại thành phố trong những ngày xảy ra bão; căn cứ vào tình hình thực tế để thông báo cấm tắm biển nhằm bảo đảm an toàn...

Công an thành phố có phương án bảo đảm an ninh trật tự trong bão, nhất là triển khai chỉ đạo của UBND thành phố về cấm đường để bảo đảm an toàn cho nhân dân khi bão gây ảnh hưởng. Các đơn vị quân đội kiểm tra lại lực lượng, phương tiện thường trực, để sẵn sàng cơ động khi thành phố có đề nghị hỗ trợ. Các quận và huyện Hòa Vang khẩn trương rà soát lại các hộ dân cần sơ tán và địa điểm sơ tán sao cho bảo đảm an toàn với sức gió bão rất mạnh.

Tại buổi kiểm tra công tác sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền trú bão ở âu thuyền Thọ Quang vào trưa 25-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn bày tỏ sự an tâm khi nghe báo cáo nhiều ngư dân chủ động di chuyển tàu thuyền và đưa thuyền, thúng nhỏ lên bờ từ rất sớm. Qua đó lưu ý các đơn vị tiếp tục kêu gọi và hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung neo đậu trú bão an toàn. Kiểm tra thực tế tại các khu vực xung yếu ở quận Sơn Trà và Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, Noru là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng nên các đơn vị, địa phương phải tập trung triển khai công tác ứng phó khẩn trương hơn nữa và quyết liệt để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

HOÀNG HIỆP

Bão mạnh cấp 13, giật cấp 16
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau khi đi vào Biển Đông trở thành bão số 4 (tên quốc tế Noru), dự kiến đến 19 giờ ngày 26-9, vị trí tâm bão ở khoảng 16 độ vĩ bắc, 116,7 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16. Bão Noru di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 20-25km/giờ và có xu hướng mạnh lên. Đến 19 giờ ngày 27-9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ vĩ bắc, 111,6 độ kinh đông, trên vùng biển phía tây nam quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền Đà Nẵng - Bình Định khoảng 300km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 17. Lúc này, vùng gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên đã tiến vào đất liền. Bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 20-25km/giờ, đi vào đất liền khu vực Trung Trung Bộ.

Đến 19 giờ ngày 28-9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ vĩ bắc, 106,9 độ kinh đông, trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12-13, giật cấp 16; sóng biển cao từ 6-8m, vùng gần tâm bão sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội. (KHÁNH HÀ)

Các công trình bố trí nhân lực 24/24 giờ
Ngày 25-9, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu các phòng, đơn vị khẩn trương triển khai rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Các chủ đầu tư, nhà đầu tư, đơn vị thi công các dự án xây dựng công trình giao thông, các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác: bố trí đầy đủ nhân sự trực 24/24 giờ khi có mưa bão, thực hiện tốt công tác bảo đảm giao thông; rào chắn cảnh báo, chốt gác các vị trí xung yếu như: cầu, cống, khu vực ven sông, suối, đào sâu, đắp cao, gần các khu dân cư,... để cảnh báo xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Các đơn vị dọn dẹp máy móc, vật tư, thiết bị, lưu ý công tác neo giữ, gia cố giàn giáo thi công; tiến hành hạ cần, hạ độ cao các thiết bị thi công; hoàn trả tạm thời đối với các hạng mục đang thi công. Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng, Công ty TNHH Xây dựng TM&DV Linh Sương: thực hiện cảnh báo và bảo đảm giao thông các điểm sạt lở đất, đá trên các tuyến đường giao thông thuộc phạm vi quản lý do mưa, bão gây ra; thường xuyên theo dõi, kịp thời xử lý thoát nước tại các hầm: phía tây cầu Sông Hàn, hầm đi bộ Cầu Rồng... Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất gây ra, kịp thời có phương án sửa chữa tạm để bảo đảm an toàn giao thông, đi lại của người dân. Công ty Cổ phần Cầu đường Đà Nẵng tăng cường tuần tra, kiểm tra đường thủy nội địa, kịp thời xử lý hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và triển khai kịp thời các biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. (THÀNH LÂN)
Bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm
Chiều 25-9, Sở Công Thương cho biết đã sẵn sàng các phương án cung ứng hàng hóa trong trường hợp bão Noru đổ bộ. Theo đó, các đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm lớn trên địa bàn cùng hệ thống các chợ truyền thống trên địa bàn đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ phòng chống thiên tai năm 2022. Nguồn hàng hóa có khả năng cung ứng trong vòng từ 1-3 tháng và khả năng huy động nguồn hàng trong vòng 7-10 ngày. Tổng lượng hàng hóa lương thực thực phẩm dự trữ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ trên địa bàn thành phố đạt khoảng 80 tỷ đồng gồm: 193.000 thùng mỳ ăn liền, 20.000 thùng lương khô, 2.800 tấn gạo, nếp các loại, 40.000 thùng nước đóng chai, 50.000 quả trứng gà/ngày và 800 tấn các mặt hàng lương thực thực phẩm khác.

Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ mỗi ngày tại 4 chợ thuộc quản lý của Sở Công Thương ước khoảng 700 triệu đồng, trong đó hàng hóa được lưu chuyển về các chợ thường xuyên theo chu kỳ 2-3 ngày một lần.  Riêng mặt hàng gạo, khả năng huy động để ứng phó trong thời điểm xảy ra thiên tai trên địa bàn thành phố khoảng 2.500 tấn gạo các loại. (KHÁNH HÒA)

 

 

.