Cán bộ Mặt trận tích cực với công tác dân vận

.

“Xây dựng niềm tin nơi người dân chính là sự thành công lớn của người cán bộ Mặt trận. Bởi dân quý, dân tin, dân theo thì công tác vận động triển khai các hoạt động, phong trào mới đạt được hiệu quả cao”. Đó là kinh nghiệm được ông Lê Lập, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), đúc rút được khi thực hiện công tác Mặt trận.

Ông Lập được nhiều người dân ưu ái gọi với biệt danh “Ông Lập vận động”. Bởi hơn 5 năm gắn bó với công tác Mặt trận, ông luôn là người năng nổ trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực các phong trào, xây dựng nếp sống văn minh, đô thị tại địa phương.

Từ những ngày đầu khi tham gia công tác Mặt trận, ông Lập đã bắt tay ngay vào việc vận động người dân xây dựng những mô hình khu dân cư gương mẫu. Năm 2017, Mặt trận phường triển khai chương trình bảo vệ môi trường. Từ đó, ông phối hợp với Ban CTMT vận động triển khai sâu rộng đến từng hộ gia đình trong khu dân cư thực hiện hiệu quả mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Khu dân cư nói không với rác thải nhựa” và phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, qua 5 năm triển khai, các mô hình bảo vệ môi trường đều phát huy tác dụng, đạt được hiệu quả cao và từng bước tạo thành nếp sống cho người dân địa phương.

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất là vận động người dân duy trì thói quen ra bãi biển nhặt rác thải nhựa vào 6 giờ sáng Chủ nhật hằng tuần. Sau đó, tất cả các cán bộ khu dân cư đẩy xe có băng rôn cổ động đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn và thu gom rác thải tài nguyên;  hạn chế sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Định kỳ ba tháng một lần, Ban CTMT tổ chức phiên chợ thu đổi rác thải tài nguyên nhận quà được nhân dân hưởng ứng tích cực.

“Thay đổi thói quen của một người là điều khó khăn, thay đổi nếp sinh hoạt của một tập thể lại càng khó khăn hơn. Để người dân có được thói quen phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế việc sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần thì trước tiên mình phải làm gương, rồi xây dựng các hoạt động phù hợp về bảo vệ môi trường, duy trì nó để người dân thực hiện thường xuyên, từng bước sẽ tạo được thói quen tốt cho người dân”, ông Lập nói.

Ông phối hợp với cán bộ khu dân cư hai tổ dân phố 45 và 46 vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công đổ bê-tông làm mới đoạn đường kiệt Vũ Quỳnh - Phan Phu Tiên trị giá hơn 25 triệu đồng; đồng thời lập lại trật tự vỉa hè, bố trí sắp xếp lại các bảng quảng cáo trong khu dân cư bảo đảm mỹ quan, tạo nếp sống văn minh. Khi thấy trẻ em của khu dân cư số 13 không có nơi vui chơi, phải chơi dưới lòng lề đường, ông Lập đã phối hợp cùng các đoàn thể địa phương vận động người dân cải tạo dọn mặt bằng khu đất chung cư cũ hơn 500m2 đã bỏ hoang nhiều năm để xây dựng khu vui chơi cho trẻ em.

“Thời điểm đó, khu đất chung cư cũ bỏ hoang là nơi nhiều người vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Mọi người nhiều lần tham gia dẹp dọn rồi vẫn đâu vào đấy. Trong khi đó, các cháu không có chỗ chơi, mình nghĩ sao không tận dụng, cải tạo nên đã bàn với các đoàn thể địa phương quyết tâm vận động nhân dân. Thấy hợp lý nên bà con hưởng ứng rất đông, cùng nhau góp công, góp sức với hơn 50 ngày công tiến hành san lấp, cải tạo. Tổng trị giá sân chơi là 125 triệu đồng. Nhìn các cháu bây giờ có chỗ vui chơi an toàn, lại dẹp được khu rác ô nhiễm, tôi rất mừng”, ông Lập chia sẻ.

Bí thư Chi bộ khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây Lê Văn Nhơn cho biết trong nhiều năm đảm nhận CTMT, ông Lê Lập đã tạo được sự tín nhiệm trong nhân dân, từ đó luôn tích cực tham gia công tác vận động, linh hoạt, sáng tạo xây dựng nhân rộng mô hình riêng của khu dân cư cụ thể, thiết thực, đi vào lòng dân, dễ hiểu và dễ thực hiện. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Tây Lê Hoàng đánh giá, ông Lê Lập là người tâm huyết với công tác, phong trào Mặt trận ở địa phương, đồng thời luôn triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động, kịp thời giúp đỡ người dân khi họ cần.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.