Đánh giá xếp hạng cải cách hành chính gắn trách nhiệm người đứng đầu

.

Ngày 25-7-2022, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1976/QĐ-UBND quy định quy trình đánh giá xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thành phố. Theo đó, quy trình thay đổi theo hướng triển khai đánh giá sớm, sử dụng kết quả CCHC để xem xét đánh giá kết quả hoạt động chung của đơn vị, địa phương và đánh giá người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Giao dịch “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Giao dịch “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Nhiều điểm mới

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC theo quy định mới là một hệ thống các chỉ số gắn với tiêu chí nhằm mục đích đo lường những thay đổi được tạo ra trong quá trình thực hiện công tác CCHC. Có 10 nhóm tiêu chí chính làm cơ sở xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC gồm: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dụng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại thành phố; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hiệu quả tác động của công tác CCHC; điểm thưởng; điểm trừ.

Đối với quy trình đánh giá mới có một số nội dung được thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn triển khai so với trước đây. Theo đó, thay đổi ở nội dung đối với tài liệu kiểm chứng, nhằm đẩy nhanh công tác đánh giá, tổng hợp, vừa tránh tình trạng các đơn vị hợp thức hóa văn bản, bảo đảm công bằng giữa các đơn vị chuẩn bị tài liệu đầy đủ và các đơn vị thiếu trách nhiệm trong buổi kiểm tra. Đối với nội dung biên bản, quy định mới đã giảm quy trình về thẩm định lần 1, lần 2 như các năm. Tại buổi kiểm tra, cơ quan thẩm định sẽ thống nhất những nội dung chấm điểm, đối với những nội dung không chấm điểm thì tổng hợp và báo cáo Hội đồng đánh giá, xếp hạng CCHC thành phố.

Về việc ký kết biên bản, quy định mới đã hoàn chỉnh cơ sở để chấm điểm đánh giá xếp hạng (trong trường hợp đơn vị không đồng ý ký kết biên bản kiểm tra). Đối với thông tin kết quả kiểm tra, quy định mới đã bổ sung nội dung thông tin kết quả biên bản đến cơ quan, đơn vị biết, nắm tình hình kết quả triển khai đánh giá xếp hạng tại cơ quan, đơn vị. Quy định mới cũng điều chỉnh thời gian ban hành bộ chỉ số trước ngày 30-5 hằng năm để các đơn vị có cơ sở triển khai thực hiện. Về thời gian, kết quả trình UBND thành phố chậm nhất trong quý 1 của năm liền kề việc đánh giá. Việc đánh giá, xếp hạng nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của thủ trưởng và cán bộ, công chức, viên chức từng cơ quan, đơn vị về công tác CCHC. Trên cơ sở bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ về CCHC phù hợp với điều kiện đơn vị mình cũng như triển khai phương án khắc phục các hạn chế, bất cập.

Tiền đề để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách

Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Mai Thanh Quang cho biết, việc đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC hằng năm là một trong những tiền đề để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC. Để có cơ sở báo cáo kết quả công tác CCHC trong năm và bảo đảm việc triển khai hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, triển khai các nhiệm vụ CCHC năm 2022, bảo đảm thực hiện theo đúng tiến độ và chất lượng đề ra. Theo đó, quận tập trung nâng cao chất lượng, tính kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC; rà soát các nhiệm vụ được UBND quận giao trong kế hoạch CCHC năm 2022; bố trí đủ nguồn lực cho công tác CCHC; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đăng ký thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 6-11-2014 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng nội dung “5 xây, 3 chống”; chấn chỉnh giờ giấc làm việc, chế độ hội họp, việc đeo thẻ chức danh khi thực hiện công vụ của công chức, viên chức. Cùng với đó, quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, nâng cao dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; rà soát toàn bộ thủ tục hành chính đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Phạm Thị Lệ Thủy, trên cơ sở quyết định của UBND thành phố ban hành quy trình đánh giá xếp hạng CCHC, quận tổ chức xây dựng kế hoạch, căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương để bảo đảm việc triển khai sát thực, có hiệu quả, nhất là chú trọng phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác CCHC.

Hiện nay, các quận, huyện, sở, ngành, đơn vị cơ tham gia đánh giá xếp hạng CCHC đang tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch theo chỉ đạo của UBND thành phố. Từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 10 của năm thực hiện đánh giá, các cơ quan, đơn vị, UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố tiến hành báo cáo các nội dung liên quan đến bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng CCHC trên phần mềm.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.