Chính trị - Xã hội

Cần giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến tuyến buýt trợ giá

08:19, 08/10/2022 (GMT+7)

Ngày 5-10, hàng chục tài xế của Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng (đơn vị vận hành các tuyến buýt trợ giá của thành phố) đã lãn công, đình công đòi nợ lương.

Đơn vị vận hành buýt trợ giá Đà Nẵng thường xuyên nợ lương nhân viên dẫn đến nhiều cuộc lãn công trong thời gian qua. Ảnh: V.NHÂN
Đơn vị vận hành buýt trợ giá Đà Nẵng thường xuyên nợ lương nhân viên dẫn đến nhiều cuộc lãn công trong thời gian qua. Ảnh: V.NHÂN

Đây không phải là lần đầu tiên các tài xế xe buýt trợ giá của thành phố do Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành lãn công, đình công đòi nợ lương. Trước đó, vào ngày 1-1-2020, hàng chục tài xế xe buýt của đơn vị cũng tập trung đình công đòi quyền lợi. Tiếp đến, ngày 9-11-2020, hơn 100 tài xế xe buýt trợ giá, phụ xe, nhân viên phục vụ của Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã đình công. Tình hình trên đã ảnh hưởng đến uy tín, thời gian vận hành của các tuyến buýt trợ giá thành phố... Trước sự việc này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) xuống tận bãi đậu xe của đơn vị vận động các tài xế tiếp tục chạy xe, không được làm ảnh hưởng đến lịch trình các tuyến. Theo đó, sở đang mời phía Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vào Đà Nẵng để làm việc cụ thể, tìm hướng xử lý lâu dài, căn cơ hơn, tránh tình trạng tài xế lãn công, đình công vì bị nợ lương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân các tài xế, nhân viên công ty lãn công, đình công trong thời gian qua là do phía công ty không kịp thời chi trả lương cho người lao động và nợ lương kéo dài. Nhiều tài xế bị nợ lương đến 5 tháng; đơn cử như ông Ng. Đ.T. (46 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) bị công ty nợ lương các tháng 4, 5, 6, 8, 9.

Được biết,  riêng tháng 7, khi các tài xế phản ứng thì công ty mới trả lương như để giữ chân nhân viên. Đồng thời, việc Công ty Cổ phần Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) khiến tài xế không có BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Không chỉ nợ lương nhân viên, Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 còn bị tố chây ì trả tiền ký quỹ (tiền cọc trước khi vào lái xe buýt trợ giá Đà Nẵng) là 15 triệu đồng. Ông Đ.V.A. (trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) làm tài xế buýt trợ giá Đà Nẵng từ khi hệ thống buýt này mới hình thành nhưng cũng bị nợ nhiều tháng lương. Đến tháng 5-2022, ông A. được giải quyết nghỉ việc nhưng cũng chưa nhận lại được tiền ký quỹ đã đóng trước đó.

Hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến xe buýt, hiện còn 6 tuyến đang hoạt động, 5 tuyến hết hạn hợp đồng sẽ tổ chức hợp đồng đấu thầu lại trong năm 2022. Các tuyến buýt trợ giá trong thời gian qua đều do Công ty Cổ phẩn Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành. Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hằng tháng, chi trả đúng, đủ trên cơ sở thực tế. Số tiền thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 1-2017 đến tháng 5-2022 là gần 138 tỷ đồng.

Dù việc thanh toán trên luôn thực hiện đúng thời hạn, tuy nhiên Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 thường xuyên nợ lương, nợ BHXH của tài xế, phụ xe. Theo BHXH thành phố, Chi nhánh II - Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng luôn nằm trong danh sách đơn vị nợ lớn, kéo dài. Tính đến ngày 31-8-2022, tổng số tiền nợ BHXH (không bao gồm nợ lãi) của công ty này là hơn 7,2 tỷ đồng. Riêng nợ BHYT là gần 900 triệu đồng. Trước việc tài xế lãn công đòi quyền lợi, tại buổi làm việc sáng 5-10, đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 hứa trong tháng 10 sẽ trả 2-3 tháng lương cho nhân viên.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, ngay khi sự việc xảy ra, ông và lãnh đạo sở phụ trách mảng xe buýt xuống hiện trường vận động lái xe tiếp tục làm việc và tổ chức họp với Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1. Bước đầu, tài xế thống nhất đi làm trở lại. Bên cạnh đó công ty cũng cam kết trả lương còn nợ theo lộ trình dần dần cho lái xe. Thời gian tới, Sở GTVT phối hợp cùng các ngành chức năng, đơn vị vận hành tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đưa hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân...

GIA MINH

.