Giúp dân trong thiên tai

.

Trận mưa lớn dẫn đến ngập lụt diện rộng diễn ra mới đây gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Giữa tình cảnh ấy, người Đà Nẵng ấm lòng khi đâu đó xuất hiện những người trẻ sẵn sàng chung sức cùng lực lượng chức năng hỗ trợ, cứu dân qua lúc khó khăn, hoạn nạn.

Đội phản ứng nhanh SOS - Đoàn Trường Đại học Đông Á tham gia sửa chữa xe máy miễn phí giúp sinh viên, người dân trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: XUÂN ĐÔNG
Đội phản ứng nhanh SOS - Đoàn Trường Đại học Đông Á tham gia sửa chữa xe máy miễn phí giúp sinh viên, người dân trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: XUÂN ĐÔNG

Lao vào dòng nước dữ cứu người

Tối 14-10, do ảnh hưởng bão số 5, lượng mưa lớn kéo dài nhiều giờ, nước dâng nhanh dẫn đến tình trạng rất nhiều khu vực ngập sâu. Phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) là một trong những địa phương có nhiều điểm ngập sâu, có nơi ngập hơn 1,5m. Mưa như trút nước, dâng nhanh khiến nhiều người dân không kịp trở tay. Thời điểm này, khi đang ngồi lướt mạng xã hội Facebook trong căn trọ, Nguyễn Minh Đức (SN 2004, sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng FPT Đà Nẵng) đọc thấy những dòng tin kêu cứu của người dân, trong đó có nhiều người ở gần khu trọ. Sẵn bản thân có kỹ năng bơi khá tốt, Đức không chần chừ mang vội chiếc áo mưa, chạy ra khu vực dân cư trên đường Mẹ Suốt, xin lực lượng chức năng được tham gia giúp đỡ người dân.

Nhìn thanh niên trẻ tuổi, ban đầu lực lượng chức năng từ chối vì lo cho sự an toàn của cậu. Tuy nhiên Đức khẳng định: “Em bơi khá tốt, các anh cứ để em hỗ trợ giúp bà con”. Tinh thần dũng cảm, nhiệt huyết của Đức đã thuyết phục được chỉ huy ở hiện trường. Ngay sau đó, Đức được nhận 1 cuộn dây thừng, áo phao và cùng các chiến sĩ lội vào khu dân cư trên đường Mẹ Suốt giúp đỡ người dân đang bị cô lập vì ngập nước sâu. Đức ngâm mình trong dòng nước lạnh ngang ngực, lội đến từng nhà cùng với lực lượng chức năng kịp thời đưa nhiều người dân ra khỏi nguy vực nguy hiểm.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) vùng đất thường xảy ra thiên tai nên từ nhỏ Đức đã tập và bơi khá tốt. Trong hoàn cảnh của mình, hơn ai hết, Đức hiểu rõ sự nguy hiểm với người không biết bơi nếu đối diện dòng nước lũ, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ. “Thời điểm lội nước đến từng hộ dân, có lúc em và các chiến sĩ phải lội trong khu dân cư tối mịt, ngâm mình trong dòng nước lạnh toát. Lúc đó, trong tâm mỗi người chỉ mong người dân, đặc biệt là người già, trẻ em đều bình an. Cảm xúc vui sướng, vỡ òa nhất khi em cùng các anh bộ đội kịp thời phát hiện, đưa nhiều người dân thoát khỏi căn nhà đang ngập lụt đến nơi an toàn. Em rất vui khi công sức nhỏ của bản thân góp phần cứu giúp người dân vượt qua thời khắc sinh tử”, Đức bộc bạch.

Sửa xe miễn phí giúp sinh viên, người dân

Trận mưa lớn khiến rất nhiều xe máy hư hỏng do ngập sâu trong nước. Trước tình hình đó, nhiều đội tình nguyện tham gia sửa chữa xe máy miễn phí, giúp đỡ người dân nhanh chóng có phương tiện đi lại.

Kiều Trung Tín, thành viên đội SOS, Đoàn Trường Đại học Đông Á cho biết, đa số xe máy sau khi ngập nước đều bị hư bugi, hư nhớt máy và hệ thống điện. Với kiến thức được học tại trường, trong đó có học về xử lý xe máy bị hư hỏng, nhóm đã nhiệt tình giúp đỡ người dân và các bạn sinh viên. Mỗi khi có cuộc gọi hỗ trợ, các thành viên đi đến tận nơi giúp đỡ và không lấy bất kỳ một khoảng phí nào.

Được giúp đỡ đợt này, Lê Trung Kiên, sinh viên Trường Đại học Đông Á kể, sau trận mưa lớn, khu vực để xe tại khu trọ trên đường Cống Quỳnh (quận Cẩm Lệ) ngập trong nước. Khi Kiên phát hiện xe không thể nổ máy do nước ngấm vào bugi. Không những xe của Kiên, gần 15 xe máy trong khu trọ cũng không thể nổ máy với tình trạng tương tự. Lúc này, Kiên liên hệ đội phản ứng nhanh SOS - Đoàn Trường Đại học Đông Á nhờ hỗ trợ. 10 giờ sáng cùng ngày, gần 10 sinh viên đội SOS đến và nhiệt tình sửa chữa các xe.

Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đông Á Lê Đình Lượng cho biết, thành viên đội SOS là những sinh viên chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô-tô, trong đó có học về xử lý xe máy; nhiều bạn từng tham gia thực tập tại các cơ sở sửa chữa xe nên có thể đáp ứng yêu cầu tham gia hỗ trợ. Trong 2 ngày 15 và 16-10, đội SOS đã chia làm ba nhóm đến 3 khu vực đường Cống Quỳnh, Tôn Đản, Nguyễn Dữ (quận Cẩm Lệ), sửa chữa khoảng 50 xe. Sau đó, đội về lại trường để hỗ trợ sinh viên và người dân xung quanh.

Nhà trường cũng huy động nguồn kinh phí hỗ trợ đội SOS mua thiết bị sửa xe, thay nhớt, thay bugi cho người dân, sinh viên. Việc sửa chữa, thay nhớt hoàn toàn miễn phí. Đến nay, đội SOS đã hỗ trợ hơn 100 xe máy. “Trước đó, trong đêm mưa lớn tối 14-10, sau khi nhận thông tin từ sinh viên về việc cần hỗ trợ do mắc kẹt trên đường về và khu ở trọ, đội SOS đã phối hợp đến đón, hỗ trợ dọn đồ, gửi xe máy. Những sinh viên bị mắc kẹt được hỗ trợ ở lại trường đến khi nước rút để bảo đảm an toàn”, anh Lê Đình Lượng chia sẻ.

Ngoài đội phản ứng nhanh SOS của Đoàn Trường Đại học Đông Á, khá nhiều tình nguyện viên trẻ có tay nghề sửa xe máy, điện lạnh ở huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã di chuyển ra Đà Nẵng để kịp thời hỗ trợ người dân sau thiên tai. Sự nhiệt huyết, tình cảm của những người trẻ đã chung tay, góp phần quan trọng vào công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai trên địa bàn thành phố.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.