Chính trị - Xã hội

Đồng hành phụ nữ khó khăn

14:03, 11/10/2022 (GMT+7)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ngũ Hành Sơn và các cấp  triển khai thực hiện nhiều hoạt động xã hội nhân văn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Đồn Biên phòng Non Nước tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Ảnh: Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn cung cấp
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Đồn Biên phòng Non Nước tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Ảnh: Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn cung cấp

Mùa mưa bão năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (trú tổ 74) là hộ nghèo của phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã bớt nỗi lo khi căn nhà cấp 4 được sửa sang khang trang, vững chãi. Chị Hồng là mẹ đơn thân, mỗi mùa mưa bão đến, chị và con nhỏ lại sống trong nỗi lo sợ do ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Thu nhập không ổn định, chị Hồng không thể xoay xở khoản tiền hàng chục triệu đồng để sửa nhà. Nắm được thông tin, Hội LHPN phường Hòa Hải đã hỗ trợ chị Hồng 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở.

“Khi nhận được thông báo từ lãnh đạo Hội LHPN phường, mẹ con tôi ôm nhau khóc vì mừng. Mong ước được sửa sang căn nhà của gia đình tôi đã thành hiện thực. Hội LHPN phường còn tặng học bổng giúp con tôi yên tâm đến trường. Đây là động lực rất lớn giúp tôi cố gắng hơn nữa để từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, chị Hồng chia sẻ.

Cũng là mẹ đơn thân nuôi con đi học, do có hoàn cảnh khó khăn nên chị Phạm Thị An (trú tổ 64), phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được Hội LHPN phường Hòa Hải hỗ trợ xe bán nước mía và bàn, ghế để làm kế sinh nhai. “Ngày con nhận giấy báo đậu đại học, tôi vừa mừng, vừa lo vì không viết lấy gì để trang trải cho 4 năm đại học của con. Được Hội LHPN phường tặng xe nước mía này, tôi thấy yên tâm hơn về việc học đại học của con. Tôi luôn dặn dò con phải cố gắng, nỗ lực học tập tốt để không phụ sự giúp đỡ của các cô trong Hội LHPN phường”, chị An nói.

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hải Trần Thị Kim Nga, trong những năm qua, Hội LHPN phường thực hiện nhiều chương trình như: hỗ trợ vay vốn, sửa chữa nhà ở, trao sinh kế,… để giúp đỡ phụ nữ khó khăn, đặc biệt là phụ nữ đơn thân có con nhỏ. Thực hiện công trình thi đua “Phụ nữ Hòa Hải với nghĩa cử đẹp - hành động ý nghĩa” năm 2022, Hội LHPN phường tổ chức trao quà cho 70 hộ phụ nữ nghèo, khó khăn, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 30 triệu. “Thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực giúp đỡ những phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để hỗ trợ, động viên họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”, chị Nga cho biết.

Trong khi đó, tại phường Hòa Quý, các cấp Hội LHPN phường thường xuyên rà soát, nắm rõ từng hộ nghèo có phụ nữ, từ đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Không chỉ vận động sự hỗ trợ từ các hội viên, Hội LHPN phường còn tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức khác để giúp chị em phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Quý Trần Thị Thu Hà cho biết, năm 2022, Hội LHPN phường đặt mục tiêu quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ đề ra, trong đó chú trọng hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế, khắc phục những ảnh hưởng của Covid-19. Từ mục tiêu đó, Hội LHPN phường đã đẩy mạnh các chương trình như hỗ trợ vay vốn, trao sinh kế cho phụ nữ khó khăn. “Nhiều trường hợp chị em phụ nữ được chúng tôi hỗ trợ vốn để buôn bán nhỏ.

Cụ thể như trường hợp chị Dương Thị Chung (trú phường Hòa Quý) có chồng mất do đột quỵ, một mình phải nuôi con nhỏ. Hội LHPN phường đã hỗ trợ 5 triệu đồng để làm vốn mở sạp nhỏ buôn trái cây, giúp đỡ con chị tiếp tục được đến trường,… Hội LHPN phường luôn nỗ lực để đồng hành phụ nữ với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau”, chị Hà chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Trần Thị Ngọc Lan, các cấp Hội LHPN quận đã vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ khó khăn, yếu thế ở địa phương vượt khó vươn lên trong cuộc sống với tổng số tiền 746,9 triệu đồng. Cụ thể, Hội đã xây dựng 1 mái ấm tình thương cho hộ phụ nữ nghèo với số tiền 50 triệu đồng; giới thiệu và nhận đỡ đầu 20 em trẻ mồ côi, đến nay đã hỗ trợ các em với số tiền 76,9 triệu đồng; hỗ trợ quà, sinh kế, học bổng cho 1.550 chị phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 620 triệu đồng.

Các cấp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thực hiện chương trình thi đua “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như tổ chức đám giỗ, gặp mặt tặng quà, sổ tiết kiệm cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết… với tổng số tiền hơn 193 triệu đồng.

“Trong thời gian đến, các cấp Hội LHPN quận tiếp tục hỗ trợ cho 20 em trẻ mồ côi đã được nhận đỡ đầu và giới thiệu những em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn khác để các mạnh thường quân nhận đỡ đầu. Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện chương trình thi đua “Phụ nữ Ngũ Hành Sơn với nghĩa cử đẹp” và các mô hình “Nuôi heo đất”, “Thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Hũ gạo tình thương”, “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” và vận động các nguồn lực hỗ trợ cho các hộ phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sắp đến; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách”, chị Lan cho biết.

N.QUANG - X.HẬU

.