Chính trị - Xã hội

Sôi nổi ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

06:57, 18/11/2022 (GMT+7)

Những ngày qua, khắp các khu dân cư (KDC) trên địa bàn thành phố sôi nổi không khí của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 nhân kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2022). Sau 2 năm tạm lắng vì Covid-19, ngày hội Đại đoàn kết năm nay càng có ý nghĩa gắn kết cộng đồng dân cư.

Văn nghệ chào mừng nhân 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong. Ảnh: M.T
Văn nghệ chào mừng nhân 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong. Ảnh: M.T

Trong tiếng trống rộn vang hòa cùng những ca khúc hào hùng, xã nông thôn mới Hòa Phong (huyện Hòa Vang) phấn khởi tổ chức tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.

Bà Lê Thị Thùy Linh, người dân thôn Cẩm Toại Trung (xã Hòa Phong) chia sẻ: “Năm nay, thôn tôi vinh dự được thành phố chọn làm điểm để tổ chức lễ kỷ niệm, nhân dân trong thôn ai cũng phấn khởi, vui mừng. Bên cạnh các hoạt động văn nghệ, ngày hội còn tổ chức các cuộc thi kéo co, têm trầu cánh phượng, làm trại... tạo nên khí thi đua sôi nổi, hào hứng giữa các đội thi. Có thể nói, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi càng gắn kết, đồng lòng cùng nhau”.

Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Cẩm Toại Trung Lê Doãn Tịnh chia sẻ, Ban công tác Mặt trận tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận cấp trên chỉ đạo, trong đó chú trọng công tác giảm nghèo.

“Ban công tác Mặt trận thôn luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từng hộ, từ đó hỗ trợ tinh thần và vật chất để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, đồng thời triển khai hiệu quả mô hình “Hộ gia đình đoàn kết phát triển 2 + 1”. Nhờ vậy, trong thôn chỉ còn 24 hộ nghèo. Trước đó, chi bộ, mặt trận, ban nhân dân thôn đã tích cực vận động hơn 150 suất quà trị giá 200 triệu đồng giúp hộ nghèo, hộ yếu thế trong trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Tịnh nói.

Hòa chung không khí của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chị Võ Thị Ký, trú KDC 4A, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) xúc động khi nhận được suất quà hỗ trợ của phường. “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, nhận được suất quà hỗ trợ trong ngày hội hôm nay tôi rất mừng. Được sự động viên của các cấp Mặt trận, gia đình  tôi sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo trong năm tới”, chị Ký nói. Tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê), trong không khí phấn khởi, nhân dân cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam.

Trưởng ban công tác Mặt trận KDC 6 Xuân Hòa A Huỳnh Xuân Khu chia sẻ, sau gần một năm nỗ lực, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. “Trong năm, Ban công tác Mặt trận KDC vận động nộp về Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận phường 10 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp của người dân, KDC đã hỗ trợ 1 triệu động cho một hộ khó khăn đột xuất 1 triệu đồng, tặng 10 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho người già ốm đau…tinh thần tương thân, tương ái và đoàn kết trong KDC ngày càng bền chặt”, ông Khu chia sẻ.

Trong khi đó, tại xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cờ hoa rực rỡ được treo tại khắp đường làng, ngõ xóm, niềm vui lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trong ngày hội năm nay. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc Dương Thị Lệ chia sẻ, gần 1 tuần nay, người dân tại thôn Tà Lang và Giàn Bí tập trung về nhà Gươl để dọn dẹp vệ sinh, treo cờ, chuẩn bị tươm tất cho ngày hội.

Trong ngày hội, bà con rất vui mừng khi nghe lãnh đạo thành phố thông tin về sự phục hồi và tăng trưởng của kinh tế trong thời gian qua. “Đời sống nhân dân trong xã đã cải thiện rất nhiều cũng minh chứng là sự nỗ lực không nhỏ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của thành phố, sự đồng thuận của nhân dân”, bà Lệ nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu chia sẻ, lễ kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 đặc biệt hơn những năm trước, bởi sau 2 năm chống dịch, người dân lại được quây quần bên nhau, cùng nhìn lại quãng thời gian khó khăn đã đồng hành cùng nhau vượt qua dịch bệnh, thiên tai.

Năm nay, thành phố có 14 KDC tại các quận, huyện được chọn làm điểm để tổ chức lễ kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022, nhiều hơn 7 điểm so với năm 2021. Các điểm tổ chức ngày hội được lãnh đạo Trung ương, thành phố và địa phương sắp xếp thời gian tham dự, động viên tinh thần người dân.

“Trong thời gian đến, đặc biệt trước thềm Tết Quý Mão 2023, Mặt trận các cấp và các hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quan tâm, chăm lo hơn nữa đến đời sống của hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, không để người dân nào gặp khó khăn khi năm mới đang đến gần”, ông Liễu nói.

NGUYỄN QUANG

.