Chính trị - Xã hội

Giữ gìn khu phố du lịch sạch đẹp

12:59, 25/11/2022 (GMT+7)

Hơn 15 năm làm công nhân vệ sinh môi trường, trong đó có 5 năm phụ trách ở phố du lịch An Thượng, mỗi ngày chị Trần Thị Nở (công nhân Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn) đều lặng thầm làm công việc giữ gìn khu phố sạch, đẹp, góp phần tạo nên bộ mặt đô thị khang trang.

Chị Trần Thị Nở luôn cố gắng hoàn thành công việc, giữ gìn cảnh quan phố du lịch An Thượng. Ảnh: CAO MINH
Chị Trần Thị Nở luôn cố gắng hoàn thành công việc, giữ gìn cảnh quan phố du lịch An Thượng. Ảnh: CAO MINH

Trên các tuyến đường ở phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), nhiều người dân và du khách đã quen với hình ảnh người phụ nữ bắt đầu công việc dọn vệ sinh từ 5 giờ sáng. Sau một đêm phục vụ khách đến vui chơi, ăn uống, lưu trú..., các tuyến đường ở phố du lịch thường phát sinh rác vương vãi trên vỉa hè, mặt đường. Với cây chổi và ky hốt rác nhựa trên tay, chị Nở thoăn thoắt quét và thu gom các loại rác thải chai nhựa, vỏ hộp sữa, hộp xốp, túi nilon, lá cây… Những ngày mưa, nhiều lá cây dính bết trên mặt đường, không thể dùng chổi quét, chị Nở lại cặm cụi nhặt kết hợp thu gom rác ở các song chắn rác tại cửa thu nước trên mặt đường để bảo đảm thoát nước.

Đến 10 giờ, khi hoàn thành công việc tại các tuyến đường phụ trách, chị mới trở về căn nhà cấp 4 cũ ở sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường Chính Hữu (thuộc khu dân cư An Cư 4, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) để nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục nhiệm vụ vào buổi chiều. Khi nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ở đây sáng đèn để bắt đầu phục vụ du khách xuyên đêm, chị Nở mới kết thúc công việc của mình.

Từ lâu, phố du lịch An Thượng đã trở thành điểm đến của rất đông du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách nước ngoài thích đến đây ăn uống, vui chơi, giải trí gặp gỡ bạn bè. Vì thế, công tác vệ sinh môi trường ở khu phố này cũng được chú trọng và yêu cầu cao. Sau khi thành phố hoàn thành đầu tư cải tạo vỉa hè và mặt đường khang trang, hiện đại, tuyến phố ngày càng thu hút đông khách nên không thể để rác thải, nhất là bao rác, hộp đựng thức ăn nhanh, ly đựng thức uống đã qua sử dụng bên vệ đường hay dưới các gốc cây lâu, gây mất mỹ quan đường phố.

Chị Nở bộc bạch: “Có khi phải dọn nhiều lần vì đây là khu vực đông người dễ phát sinh rác. Tôi cũng nâng cao ý thức phải làm sạch đường phố, bảo đảm mỹ quan đô thị, nhất là nơi có đông du khách”.

Chị Nở cũng thông tin thêm, sau 15 năm gắn bó với nghề, chị đã 2 lần được Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Vui hơn nữa là từ đồng lương ít ỏi của nghề vệ sinh môi trường của chị và lương làm bảo vệ của chồng, hiện 3 con của chị đã khôn lớn. Giờ đây, khi không còn áp lực lớn về “cơm áo gạo tiền” như trước đây, chị Nở càng tập trung cho công việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở phố du lịch, một công việc thầm lặng nhưng đòi hỏi sự cần mẫn và chăm chỉ thu nhặt từng cọng rác để giữ gìn cảnh quan khu phố luôn sạch và đẹp.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn Đinh Văn Hạnh cho hay, chị Trần Thị Nở là công nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, rất chăm chỉ và có trách nhiệm rất cao trong công việc. Phố du lịch An Thượng là điểm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài nước nên công tác vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Với những công nhân cần mẫn, vượt khó như chị Trần Thị Nở đã góp phần giúp xí nghiệp luôn hoàn thành nhiệm vụ chung, đặc biệt là luôn giữ gìn sạch, đẹp khu phố cũng như nhiều tuyến đường du lịch, để lại những ấn tượng tốt đẹp cho du khách. 

CAO MINH

.