Nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền pháp luật cho thanh, thiếu niên

.

Bằng những cách làm sáng tạo, đúng trọng tâm, phù hợp từng đối tượng…, công tác tuyên truyền pháp luật do các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận Liên Chiểu phát huy hiệu quả, góp phần đưa các quy định pháp luật đi vào thực tiễn.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu) tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh. Ảnh: KHÁNH HÒA
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu) tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh. Ảnh: KHÁNH HÒA

Đoàn Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu) vừa tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9-11). Đây là hoạt động được tổ chức thường niên với hình thức, nội dung không ngừng được đổi mới nhằm tăng sức hấp dẫn cũng như hiệu quả về mặt tuyên truyền. Bí thư Đoàn trường Triệu Thị Hải cho biết, nếu như trước đây chỉ tổ chức bằng việc lồng ghép vào một số tiết học hay chào cờ đầu tuần dưới hình thức đọc - nghe, thì vài năm trở lại đây, Đoàn trường chuyển sang hình thức tổ chức các hội thi.

Trong đó, nội dung được chọn là những điều luật gần gũi với cuộc sống, tâm tư tình cảm, dễ thu hút sự chú ý của đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên như: hôn nhân gia đình, tảo hôn, Luật An ninh mạng, Luật Phòng chống ma túy, phòng chống xâm hại tình dục… “Các bộ luật vốn khô khan lại khó nhớ nên nếu chỉ tuyên truyền theo hình thức đọc - nghe hoặc theo lối mòn cũ, ít sáng tạo sẽ không phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, chúng tôi luôn tìm cách để có những hình thức tổ chức mới, sinh động nhằm tạo thành sân chơi cho học sinh thể hiện sự hiểu biết, kích thích tính tò mò và ham học hỏi, nghiên cứu”, cô Triệu Thị Hải nói.

Một hình thức tuyên truyền sinh động khác nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật được tổ chức Đoàn quận Liên Chiểu duy trì nhiều năm qua là thực hiện các phiên tòa giả định với “vai chính” - các bị cáo - do đoàn viên, thanh niên đóng. Các phiên tòa sẽ đưa ra những tình huống xét xử cụ thể đối với các đối tượng vi phạm những tội như cố ý gây thương tích, mua bán chất ma túy… Thông qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, thanh niên cũng như tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người dân.

Thời gian qua, ngoài sự chủ động của các trường, tổ chức Đoàn các cấp, quận Đoàn Liên Chiểu đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật thông qua nhiều kênh như: phối hợp cơ quan Công an quận thực hiện các văn bản tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền Luật Giao thông; Luật An ninh mạng; chương trình cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến; phối hợp Phòng Tư pháp tổ chức các chương trình tuyên truyền pháp luật, tổ chức thường xuyên hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính; các hoạt động tuyên truyền liên quan đến pháp luật về thanh niên trên 5 phường và học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trực thuộc Quận Đoàn Liên Chiểu đã tổ chức 30 buổi nói chuyện, 188 buổi phát thanh măng non dành cho các em đội viên, học sinh các trường cấp 1-2 với 6.212 lượt học sinh tham gia; tổ chức 32 buổi ký cam kết cho đội viên 21 liên đội và đoàn viên thanh niên 4 trường THPT trên địa bàn về chấp hành Luật An toàn giao thông với 3.320 lượt học sinh tham gia; lồng ghép phổ biến Luật An toàn giao thông, Luật Thanh niên... trong 105 buổi sinh hoạt chi đoàn của 28 cơ sở Đoàn và Chi đoàn trực thuộc; duy trì và tổ chức hơn 40 đợt ra quân cao điểm chương trình “Vì cổng trường bình yên”… Ngoài ra còn có các hội nghị tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam…

Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Huỳnh Thanh Bình khẳng định, việc tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã phát huy vai trò xung kích của thanh niên, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm là lực lượng đi đầu trong vận động quần chúng nhân dân, thanh, thiếu niên. Thời gian tới, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, trên cơ sở các cấp bộ Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch và lựa chọn những văn bản pháp luật phù hợp, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận cũng như tăng sức hấp dẫn và hiệu quả tuyên truyền...

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.