Xây dựng quận Hải Châu xứng đáng là đô thị trung tâm thành phố

.

ĐNO - Chiều 8-11, chủ trì buổi làm việc với UBND quận Hải Châu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi ngân sách năm 2022; tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá cao những nỗ lực, kết quả của quận trong 10 tháng đầu năm 2022. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Quận Hải Châu đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt công tác thu ngân sách đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, quận vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng, lợi thế và chưa đạt kết quả cao trong một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số...

Do đó, quận cần rà soát, đánh giá tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố giao.

Đối với những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa hoàn thành, quận cần có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, trong đó có các dự án quy hoạch “treo”, chưa khớp nối hạ tầng, kiểm tra các nhà công sản và khu đất đã hết thời hạn thuê để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ công cộng...

“Vị trí, vai trò của quận Hải Châu rất quan trọng, nhất là trong công tác thu hút đầu tư và chuyển đổi số. Vì vậy, địa phương cần phát huy các kết quả đạt được, đề ra các giải pháp hiệu quả để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Thành phố rất quan tâm đến quận Hải Châu, những khó khăn, vướng mắc mà quận đang gặp phải sẽ từng bước được tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi để quận phát triển trong thời gian đến. 

Văn phòng UBND thành phố tổng hợp các kiến nghị của quận và dự thảo thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố để các sở, ban, ngành và quận thực hiện hiệu quả trong thời gian đến”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh. 

Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, UBND quận Hải Châu cần xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong năm 2023.

Đồng thời, giải quyết các vấn đề về quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phòng cháy chữa cháy ở các kiệt, hẻm và trong các trường học, chống ngập úng...

Bên cạnh đó, quận quan tâm đến công tác tài chính, ngân sách, đặc biệt là rà soát, đề xuất các nhiệm vụ để thành phố bố trí kinh phí thực hiện kịp thời. Đồng thời, tích cực chuẩn bị công tác phục vụ, chăm lo Tết Nguyên đán cho người dân.

“Những kết quả của quận Hải Châu đạt được góp phấn rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những mô hình, chủ trương thực hiện thành công ở quận Hải Châu sẽ được các quận, huyện khác nhân rộng, triển khai. 

Quận cần tiếp tục nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 và 2023, để tiếp tục xây dựng quận Hải Châu xứng đáng là đô thị trung tâm thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh với UBND quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh với UBND quận Hải Châu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND quận Hải Châu quản lý, khai thác tạm các quỹ đất trống trên địa bàn quận; khẩn trương đề xuất vị trí mỏ khai thác khoáng sản đã hết thời hạn khai thác mà còn để lại các hố sâu trên địa bàn thành phố làm vị trí tập kết xà bần, giá hạ và phối hợp với các địa phương tạm trưng dụng một số khu đất để làm bãi tập kết tạm xà bần, giá hạ.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các địa phương triển khai thu hồi các khu đất công đã hết thời hạn cho thuê, ưu tiên đầu tư các công trình công cộng, nhất là trường học.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND quận kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai tái thiết đô thị, chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án...

Tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi kiến nghị UBND thành phố cùng các sở, ban, ngành tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ quận tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và phát triển quận trong thời gian đến.

Quận Hải Châu sẽ cụ thể hóa các chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố và phối hợp với các sở, ban, ngành để tiếp tục xây dựng quận Hải Châu xứng đáng là quận trung tâm, đô thị văn minh, hiện đại, mang bản sắc của thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Kết luận số 60-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 6-3-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở các kiến nghị của UBND quận Hải Châu, các sở, ban, ngành của thành phố trao đổi, có ý kiến liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai các đề án, nhiệm vụ của quận theo chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố.

Đồng thời, thực hiện 14 dự án chủ trương cải tạo, chỉnh trang đô thị, xây dựng khu chung cư mới để bố trí các hộ đang ở tại khu chung cư xuống cấp; đầu tư các điểm lấy nước chữa cháy ở các kiệt, hẻm, hệ thống thoát nước trên một số tuyến đường (Tống Phước Phổ, kiệt 266 đường Hoàng Diệu...); dành quỹ đất công để phục vụ công tác giải tỏa đền bù, quỹ căn hộ chung cư phục vụ di dời các hộ dân ở các khu tập thể xuống cấp... 

Theo báo cáo của UBND quận Hải Châu, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 10 tháng đầu năm của quận tăng cao. Tổng thu ngân sách ước tính hơn 1.210 tỷ đồng, đạt 131% dự toán thành phố giao. 

Quận giải quyết việc làm cho 5.877 lao động; huy động các nguồn lực có tổng trị giá hơn 20,75 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo và vận động hỗ trợ 305 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá 2,05 tỷ đồng. Quận hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao năm 2022. 

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.