Chính trị - Xã hội

Ở đâu gian khó, ở đó có bộ đội

08:44, 22/11/2022 (GMT+7)

Cơn bão số 5 giữa tháng 10 vừa qua với trận mưa lũ lịch sử đã để lại hậu quả rất lớn. Đặc biệt là nghĩa trang xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) có 6 điểm bị sạt lở trên tổng diện tích hơn 2ha với khối lượng đất, đá sạt lở hơn 15.600m3. Từ ngày 20-10 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố phối hợp Sư đoàn 315, Quân khu 5 triển khai hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân các đơn vị, địa phương cùng với cấp ủy, chính quyền xã Hòa Sơn tích cực giúp nhân dân khôi phục lại hiện trạng nghĩa trang.

Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố vận chuyển đá khắc phục sạt lở tại nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: H.H
Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố vận chuyển đá khắc phục sạt lở tại nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: H.H

Đại tá Huỳnh Thanh Minh, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố  cho biết: “Khối lượng công việc rất lớn, việc vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực mộ bằng xe cơ giới không thể triển khai được, nên tất cả đều thực hiện thủ công bằng công sức của bộ đội. Hơn 1 tháng qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu khắc phục lại hiện trạng nghĩa trang trong thời gian sớm nhất”. Khiêng vác hàng tấn đất đá, san lấp lại mặt đất bằng phẳng trên các sườn đồi chỉ bằng đôi tay là công việc rất nặng nề, gian khổ. Thời tiết tháng 10, 11 thất thường, các chiến sĩ hết phơi nắng đến dầm mình trong mưa lạnh để thực hiện nhiệm vụ. Phát huy tinh thần trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ, dân quân luôn nêu cao ý chí quyết tâm “ở đâu gian khó, ở đó có bộ đội”, sát cánh cùng nhân dân trong hiểm họa, nguy nan.

Binh nhất Ngô Võ Quốc Vỹ, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971, Bộ CHQS thành phố cho biết: “Gia đình tôi cũng có phần mộ người thân ở nghĩa trang này, nên tôi rất đồng cảm với các bác, các cô chú có mộ người thân bị vùi lấp. Được làm nhiệm vụ giúp dân, mặc dù công việc rất vất vả nhưng tôi luôn nỗ lực hoàn thành thật tốt, giúp bà con nhanh chóng tìm kiếm và khôi phục lại các phần mộ bị lũ lụt cuốn trôi ”.

Chứng kiến tận mắt khu mộ của gia đình bị vùi lấp, ông Nguyễn Hoàng Sơn (ở phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) không khỏi bàng hoàng, đau xót. Tâm lý của ông và những người dân có mộ người thân bị sạt lở mất hết dấu tích cảm thấy bất lực. Vì thế, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ ngày đêm quên mình, chung tay góp sức khiêng vác hàng trăm tảng đá nặng, cố gắng khắc phục lại phần nào để nghĩa trang trở lại như cũ khiến ông Sơn cảm động.

Ông cho biết: “Khu mộ gia đình tôi bị lũ cuốn trôi mười mấy ngôi mộ, giờ đây hầu như không tìm được dấu tích. Đất đá đè lên hàng tấn như thế này chỉ có bộ đội mới khắc phục được. Tôi thực sự không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến bộ đội đã không quản ngại gian khó, hết mình vì dân, thật đáng quý biết bao”.

Trong suốt 1 tháng qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nỗ lực làm việc . Đến nay, các đơn vị đã thực hiện 13.700 ngày công, vận chuyển về các bãi tập kết hơn 10.000m3 đất đá, nạo vét 1,8km kênh mương, giải phóng 966 cây cối ngã đổ, khắc phục gần 1.570 ngôi mộ. Lãnh đạo Bộ CHQS thành phố  thường xuyên đến thăm, kiểm tra, tặng quà các đơn vị, biểu dương và động viên các lực lượng hoàn thành nhiệm vụ giúp dân. Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ  thành phố… đến động viên và tặng quà. Các đoàn thể, hội phụ nữ các đơn vị quân đội thuộc Quân khu 5, tiểu thương các chợ dân sinh quyên góp, ủng hộ lương thực, thực phẩm,bao tay để các đơn vị có thêm động lực vượt qua khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt này.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) khẳng định: “Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội luôn sát cánh cùng nhân dân trong mọi khó khăn, thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” vì nhân dân quên mình. Việc làm nhân văn đầy ý nghĩa của những người lính Quân khu 5 đã mang lại tình cảm trân quý và sự yên tâm cho những người dân có phần mộ thân nhân bị sạt lở tại nghĩa trang nói riêng và nhân dân thành phố nói chung”.

HỒNG HẠNH

.