Chính trị - Xã hội

Thực hiện tốt các chương trình xã hội đầy tính nhân văn

14:07, 08/11/2022 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 8-11, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (PN&TENBH) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (8-11-2002 - 8-11-2022). Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết chúc mừng, đánh giá cao các kết quả, thành tích và đóng góp của Hội Bảo trợ PN&TENBH trong 20 năm hoạt động; khẳng định các cấp hội đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đóng góp đáng kể vào thành công của chương trình “5 không”, “3 có”, “4 an”, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Hội Bảo trợ PN&TENBH là mô hình rất đặc trưng, riêng có của thành phố nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Trong 20 năm qua, từ sự thay đổi tên gọi, phát triển hội viên, mở rộng đối tượng hỗ trợ thể hiện rõ quá trình phát triển ngày càng lớn mạnh, cả về quy mô, tầm vóc của Hội Bảo trợ PN&TENBH. 

Đặc biệt, nhiều chương trình tự thiện đầy tính nhân văn, thiết thực của hội được triển khai như: chữa tim bẩm sinh, hỗ trợ chữa bệnh, miễn giảm viện phí cho phụ nữ nghèo… đã góp phần chăm lo tốt cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn thành phố.

“Lãnh đạo thành phố bày tỏ ấn tượng với những kết quả mà hội đạt được trong suốt thời gian qua. Những kết quả này thể hiện Hội Bảo trợ PN&TENBH hoàn thành rất tốt sứ mệnh, chức trách, nhiệm vụ của mình kể từ ngày thành lập đến nay”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, bên phải) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bìa phải) tặng hoa chúc mừng 20 năm ngày thành lập Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, bên phải sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) tặng hoa chúc mừng 20 năm ngày thành lập Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có gần 300.000 trẻ em, chiếm 25,5% dân số thành phố; trong đó 3.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; gần 600.000 phụ nữ, chiếm 50,53% dân số thành phố, trong đó có nhiều người còn khó khăn trong cuộc sống cần hỗ trợ.

Vì vậy, đề nghị Hội Bảo trợ PN&TENBH tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động đổi mới trong hoạt động. Đồng thời duy trì và thực hiện tốt hơn các chương trình xã hội đầy tính nhân văn của mình, kịp thời hỗ trợ các trường hợp phụ nữ, trẻ em nghèo, bất hạnh trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, cần linh hoạt, sáng tạo trong công tác vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; chủ động liên hệ, tuyên truyền, làm việc với các đơn vị để khẳng định những hiệu quả của các chương trình từ thiện của mình.

Qua đó, vận động các nhà hảo tâm tham gia đóng góp cho xã hội, làm cầu nối các tổ chức, cá nhân đến với các phụ nữ, trẻ em nghèo bất hạnh, nhất là hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng dễ tổn thương sau đại dịch Covid-19.

Tiếp tục đa dạng hóa hơn các hoạt động của hội để hỗ trợ nhiều hơn cho các đối tượng yếu thế; trong đó, quan tâm, nghiên cứu, đề xuất thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, các hoạt động ngoại giao nhân dân.

Đồng thời, chủ động phối hợp chính quyền các cấp và các hội từ thiện, xã hội khác trong công tác trợ giúp các đối tượng, bảo đảm công bằng, minh bạch trong công tác từ thiện.

Ngoài ra, tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Hội Bảo trợ PN&TENBH thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục củng cố tổ chức hội, phát triển hội viên; rà soát, bổ sung điều lệ hoạt động, bảo đảm chặt chẽ và phù hợp trong giai đoạn mới, không để xảy ra các vi phạm trong hoạt động của mình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, bên trái) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bìa trái) tặng Cờ ghi nhận của UBND thành phố cho Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, bên trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên trái) tặng cờ của UBND thành phố cho Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong 20 năm qua, Hội Bảo trợ PN&TENBH đã vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 1.850 tỷ đồng thực hiện xây dựng Bệnh viện Phụ nữ, Bệnh viện Ung bướu và thực hiện nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, hội đã phối hợp các tổ chức, đơn vị khám sàng lọc cho gần 400.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhờ đó phát hiện gần 2.000 em bị tim bẩm sinh và hỗ trợ phẫu thuật cho gần 1.200 em với số tiền hơn 53 tỷ đồng.

Đồng thời, hỗ trợ khám chữa bệnh, miễn giảm viện phí và trao quà cho gần hàng chục nghìn lượt phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian tới, hội không ngừng cải tiến, đổi mới các phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác thông tin, cùng với các ban ngành, đoàn thể xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của những người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên phạm vi thành phố.

Tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tôn giáo vận động các nguồn lực tài trợ cho các chương trình mục tiêu, có ý nghĩa nhân văn cao cả của hội như: chương trình tầm soát tim bẩm sinh, tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ cộng đồng, hỗ trợ bếp ăn từ thiện...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (giữa) tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (giữa) tặng bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tặng cờ của UBND thành phố cho Hội Bảo trợ PN&TENBH.

Dịp này, 6 tập thể, 10 cá nhân của Hội Bảo trợ PN&TENBH được nhận bằng khen của UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Hội Bảo trợ PN&TENBH trao giấy khen cho 19 tập thể, 23 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác hội 20 năm qua.

XUÂN DŨNG

.