Chính trị - Xã hội

Xây dựng khu dân cư an vui, lành mạnh

13:49, 30/11/2022 (GMT+7)

Khu dân cư 25, phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) có 1 tổ dân phố với hơn 70 hộ dân, trong đó có 60 hộ dân thường trú và 10 hộ dân tạm trú, phần lớn bà con nhân dân là người lao động, làm công ăn lương và buôn bán nhỏ. Do đó, kinh tế gia đình khá khó khăn, thu nhập không bền vững. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhiều gia đình vẫn giữ được nếp sống văn hóa văn minh, nêu cao tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng khu dân cư an vui, lành mạnh.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Bí thư Chi bộ 25, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) 25 cho biết, trong năm qua, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc phát động tại địa phương, KDC phát huy tiềm năng, sức sáng tạo trên tinh thần tự nguyện của các tầng lớp nhân dân, các hội đoàn thể, các tổ chức thành viên của Mặt trận tích cực chung sức, đồng lòng thực hiện mọi chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đóng góp nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giữ gìn an ninh trật tự tại KDC.

“Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân ở KDC 25, nhất là bộ phận người lao động phổ thông tự do, buôn bán nhỏ, có thu nhập thấp. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Chi bộ 25, Ban công tác Mặt trận phối hợp tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong KDC triển khai, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “3 hơn” do quận Hải Châu phát động và các phong trào thi đua yêu nước khác. Nhờ sự đồng thuận của người dân, đến nay Khu dân cư 25 đã vận động đạt 100% các chỉ tiêu phường giao và hoàn thành trước quý 1”, ông Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

Ngoài những hộ nghèo, cận nghèo được UBND quận và phường hỗ trợ kinh phí, Ban công tác Mặt trận KDC còn chủ động kêu gọi các mạnh thường quân cùng người dân trong tổ đóng góp để trao 30 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, bệnh tật với tổng giá trị hơn 4 triệu đồng. Đặc biệt, vận động người dân ủng hộ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động thu được 6,15 triệu đồng. Bên cạnh đó, vận động nhân dân chia buồn và tổ chức phúng điếu cho 3 gia đình có người mất với tổng số tiền 2,4 triệu đồng; tuyên truyền để người dân tham gia đi bầu tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025 với 48/60 hộ gia đình tham gia, đạt tỷ lệ hơn 80%.

Ngoài ra, Mặt trận KDC 25 thường xuyên phối hợp Ban điều hành Tổ dân phố 33 vận động người dân tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường như “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Tổ dân phố không rác”, “Ngôi nhà xanh”, “Ngôi nhà pin” và ra quân xóa quảng cáo, rao vặt tại các kiệt hẻm, phân loại rác tại nguồn… Nhờ đó, các kiệt hẻm trong KDC luôn thông thoáng, giao thông thuận lợi. Vừa qua, KDC 25 được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu chọn làm điểm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11).

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023, Mặt trận KDC 25 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện tốt các mô hình của phường và quận đề ra nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Trong đó, phấn đấu xây dựng “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, không có hộ gia đình vi phạm pháp luật, trật tự đô thị; không lấn chiếm kiệt hẻm, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh.

Nhận xét về những thành quả của KDC 25, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông cho biết, thời gian qua, KDC 25 đã phát huy tinh thần đoàn kết và đạt nhiều tiến bộ. Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào của địa phương, đặc biệt là làm tốt công tác phòng, chống Covid-19, chăm lo hộ nghèo. “Mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng người dân đã đồng lòng thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nhất là đóng góp quỹ “Vì người nghèo”.

Trong thời gian tới, cấp ủy chi bộ và Mặt trận KDC 25 cần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của nhân dân, chung tay thực hiện giảm hộ nghèo, tăng hộ khá. Mỗi đảng viên, đoàn viên là một tuyên truyền viên về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội, góp phần vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các mục tiêu của địa phương”, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam nhấn mạnh.

ĐOÀN GIA HUY

.