Chính trị - Xã hội

Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

06:37, 03/12/2022 (GMT+7)

Sáng 2-12, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội nghị tập huấn “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” tại thành phố Đà Nẵng nhằm cung cấp thông tin cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí đã có hơn 145.000 bài tuyên truyền về lĩnh vực trẻ em, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Các đại biểu được thông tin về thực trạng trẻ em bị bạo lực và xâm hại trên môi trường mạng.

Thông qua tổng đài 111, từ năm 2021 đến tháng 7-2022, có 688 cuộc gọi tư vấn về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Các cơ quan báo chí cơ bản đã phát huy sứ mệnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng và trẻ em trong việc hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, an toàn, sáng tạo trên môi trường mạng.

Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền một cách hiệu quả, không vi phạm các quyền của trẻ em, báo chí cần được trang bị nhiều hơn nữa về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức cụ thể trong truyền thông, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Tại hội nghị tập huấn, các chuyên gia về báo chí, truyền thông, cán bộ quản lý trong lĩnh vực trẻ em và công nghệ đã chia sẻ, cung cấp những thông tin, tư liệu hữu ích để các phóng viên báo chí có thể lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho trẻ em trên môi trường mạng qua 2 chuyên đề gồm: hiện trạng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và một số quy định hiện hành về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; các xu hướng công nghệ nhằm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng để nhà báo có thể lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho trẻ em trên môi trường mạng.

CHIẾN THẮNG

.