Chính trị - Xã hội

Chấn chỉnh cơ sở karaoke không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

08:33, 01/12/2022 (GMT+7)

Công an thành phố và lực lượng liên ngành quyết liệt kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường không bảo đảm an toàn, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra tại một cơ sở karaoke trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: TRÍ DŨNG
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kiểm tra tại một cơ sở karaoke trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: TRÍ DŨNG

Phát hiện nhiều cơ sở karaoke vi phạm PCCC

Từ ngày 15-10 đến ngày 15-12, Công an thành phố huy động lực lượng ra quân tổng kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với những cơ sở thuộc diện quản lý. Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, vũ trường, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra đường, lối thoát nạn; chống tụ khói, ngăn cháy lan, nhất là việc sử dụng vật liệu trang trí nội thất, cách âm bảo đảm tính chịu lửa theo quy định; trang bị hệ thống chữa cháy, báo cháy tự động và kết nối liên thông để tự động ngắt hệ thống điện của dàn âm thanh tại các phòng hát khi có tín hiệu báo cháy…

Trên địa bàn thành phố hiện có 151 cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường, qua kiểm tra, Công an thành phố phát hiện nhiều cơ sở không bảo đảm điều kiện về an toàn PCCC&CNCH. Cơ quan chức năng ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 34 cơ sở karaoke và 1 quán bar do vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn PCCC & CNCH.

Theo ghi nhận, đa số những cơ sở karaoke bị định chỉ và tạm đình chỉ đều được xây dựng từ lâu nên không đáp ứng yêu cầu PCCC theo Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31-12-2020 của Bộ Công an. Hiện nay, hầu hết những cơ sở này đều đóng cửa ngưng hoạt động. Một số cơ sở vẫn mở cửa nhưng không nhận khách vì các lý do như: cơ sở kinh doanh đồng thời là nhà ở, mở cửa để khắc phục cơ sở vật chất; đầu tư, trang bị thiết bị PCCC.

Ông P., chủ cơ sở karaoke trên đường Dương Đình Nghệ (quận Sơn Trà) cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định cơ sở của ông không bảo đảm yêu cầu về PCCC. “Cơ sở kinh doanh karaoke của tôi có thiết kế đầy đủ lối thoát hiểm, cầu thang bộ, song không bảo đảm về hệ thống điện, báo cháy nên cơ quan chức năng quyết định tạm đình chỉ. Sau đợt kiểm tra, chúng tôi hiểu rõ hơn những thiếu sót cần khắc phục để bảo đảm an toàn”, ông P. nói.

Trong khi đó, một chủ cơ sở kinh doanh karaoke trên đường Ngô Văn Sở (quận Liên Chiểu) cho biết, cơ sở của mình có đầy đủ giấy phép để hoạt động nhưng theo quy định mới thì không còn đáp ứng yêu cầu PCCC nên bị lực lượng chức năng rút giấy phép.

“Cơ sở được đầu tư xây dựng cố định từ lâu nên việc thay đổi gặp nhiều trở ngại; vì vậy, cơ quan chức năng cần có giải pháp tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc. Thực tế từ sau Covid-19, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên chúng tôi chưa đủ điều kiện để nâng cấp cơ sở vật chất. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục hạn chế để cơ sở đi vào hoạt động trở lại, tạo nguồn thu nhập và giải quyết việc làm cho các nhân viên”, chủ cơ sở karaoke trên đường Ngô Văn Sở nói.

Theo Công an thành phố, đợt tổng kiểm tra lần này là cơ hội để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập tại các cơ sở nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân. Sau kiểm tra, các lực lượng sẽ tổ chức giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở đã tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, không để tình trạng cơ sở hoạt động chui.

Kiểm tra đến đâu, xử lý triệt để đến đó

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương, trên địa bàn quận có 25 cơ sở karaoke. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện 6 cơ sở không bảo đảm PCCC nên ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở trên không khắc phục theo yêu cầu nên sau hậu kiểm, Công an quận ra quyết định đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Hiện nay, trên địa bàn quận có 9 cơ sở kinh doanh karaoke xin tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu theo quy định của Chính phủ.

“Địa phương tiếp tục thực hiện công tác thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn đúng quy định. Đồng thời, triển khai kiểm tra, theo dõi hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; kịp thời phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính (nếu có). Bên cạnh đó, đề nghị Công an thành phố kiểm tra các khách sạn có kinh doanh dịch vụ karaoke theo thẩm quyền phân cấp về quản lý PCCC”, bà Phương thông tin.

Một cơ sở karaoke trên địa bàn quận Liên Chiểu đóng cửa để khắc phục những hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: XUÂN DŨNG
Một cơ sở karaoke trên địa bàn quận Liên Chiểu đóng cửa để khắc phục những hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: XUÂN DŨNG

Quận Liên Chiểu có số cơ sở karaoke bị tạm đình chỉ, đình chỉ nhiều nhất với 18 cơ sở (chiếm hơn 50%), tập trung chủ yếu ở đường Ngô Văn Sở. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Liên Chiểu Trương Công Hiếu cho biết, tất cả những cơ sở karaoke bị đình chỉ đã bị Công an quận rút giấy phép PCCC. Qua theo dõi, hiện các cơ sở karaoke này tạm ngưng hoạt động và khắc phục hậu quả. Phòng Văn hóa và Thông tin quận đã gửi văn bản đề nghị các cơ sở karaoke khắc phục, thực hiện các yêu cầu về PCCC.

Trong đó, nêu rõ khi nào các cơ sở khắc phục xong, báo cáo Công an quận phối hợp lực lượng liên ngành tiến hành hậu kiểm. Sau khi hậu kiểm, nếu cơ sở đạt yêu cầu, quận sẽ cho phép hoạt động trở lại. Công an quận cho biết, đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ giám sát chặt chẽ, kiểm tra và kịp thời tham mưu xử lý triệt để các trường hợp không chấp hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ của cơ quan quản lý. Đối với các trường hợp cố tình đưa vào sử dụng khi chưa bảo đảm về PCCC để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe…

Công an thành phố cho biết, đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, nghiêm túc kế hoạch về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn. Trong đó, tập trung hoàn thành kiểm tra trước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao…

Quá trình kiểm tra thực hiện theo phương pháp “cuốn chiếu”, kiểm tra đến đâu, xử lý triệt để và thống kê, báo cáo đến đó. Theo Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an thành phố, đối với các cơ sở đã tạm ngừng hoạt động, “né” đợt tổng rà soát cũng sẽ được yêu cầu kiểm tra. Trường hợp không bảo đảm điều kiện về PCCC, lực lượng công an sẽ rút giấy chứng nhận bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời, đề nghị rút giấy phép kinh doanh theo quy định nếu cơ sở không khắc phục.

Xử phạt vi phạm hành chính gần 1 tỷ đồng
Thực hiện đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH, Công an thành phố chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức nắm tình hình, rà soát, tất cả các cơ sở hiện đang quản lý trên địa bàn; đồng thời, bổ sung danh sách các cơ sở mới phát sinh…, kiên quyết không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định. Qua rà soát, bổ sung đã lập danh sách hơn 14.000 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn. Trong thời gian qua, ngoài thực hiện kiểm tra 100% cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố tiến hành kiểm tra tại hơn 6.400 lượt cơ sở các loại, phát hiện hơn 2.900 lỗi vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

XUÂN DŨNG - TRÍ DŨNG

.