Chính trị - Xã hội

Đẩy mạnh giáo dục quốc phòng an ninh

08:27, 22/12/2022 (GMT+7)

Sau 25 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò là động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với thời cơ thuận lợi cũng là thách thức mới trên con đường phát triển để xây dựng thành phố mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, đủ khả năng đương đầu với mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch. Từ đó đặt ra yêu cầu bức thiết về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh đối với các cấp, các ngành và toàn dân.

Hội đồng Quốc phòng - an ninh quận Hải Châu tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 4 năm 2022. Ảnh: H.H
Hội đồng Quốc phòng - an ninh quận Hải Châu tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 4 năm 2022. Ảnh: H.H

Thượng tá Trần Quang Chánh, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự thành phố cho biết, những năm qua, nhận thức đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành của thành phố thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trên; kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác này.

Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp luôn được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nền nếp và hiệu quả. Ban chỉ huy quân sự các cấp với chức năng là cơ quan thường trực của Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu và là trung tâm hiệp đồng, phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương trong triển khai thực hiện.

Trước hết, thành phố tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ chủ chốt từ thành phố đến cơ sở, xem đây là khâu then chốt trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh. Từ năm 2012 đến nay, toàn thành phố đã có hàng chục nghìn lượt cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh.

Hơn 1.500 chức sắc, chức việc các tôn giáo cũng được tham gia giáo dục về quốc phòng, qua đó tạo sự thống nhất cao về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương trong hoạt động tôn giáo. Với hơn 33.000 doanh nghiệp lớn, nhỏ và hàng vạn lao động đến làm việc, cư trú trên địa bàn, thành phố đã mở hàng chục lớp giáo dục quốc phòng - an ninh cho hơn 2.000 lãnh đạo các doanh nghiệp và chủ các nhà trọ, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh để các doanh nghiệp vận dụng trong kết hợp quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vận động người lao động chấp hành tốt các quy định của địa phương.

Để nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên biển, thành phố chủ trương mở nhiều lớp giáo dục quốc phòng - an ninh cho hàng trăm thuyền trưởng, máy trưởng các tàu, thuyền đánh cá, ngư dân, dân quân biển. Hơn 500 phóng viên báo, đài của Trung ương và địa phương trên địa bàn, cán bộ, nhân viên hành chính sự nghiệp từ quận, phường đến cán bộ khu dân cư, tổ dân phố, giáo viên các nhà trường được tham gia giáo dục quốc phòng - an ninh bảo đảm 100%.

Trung tá Nguyễn Ngọc Dần, cán bộ tăng cường chuyên trách giáo dục quốc phòng - an ninh của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Cùng với việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên luôn được quan tâm đúng mức. Trên địa bàn thành phố có 32 trường cao đẳng, đại học, 30 trường THPT trong và ngoài công lập với số lượng học sinh, sinh viên khá đông.

Hằng năm, thành phố đã mở các lớp bồi dưỡng và đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường, chỉ đạo các trường liên kết với Trung tâm giáo dục quốc phòng 3 và các đơn vị quân đội trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt môn học giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên”. Đến nay, trên 500.000 học sinh, sinh viên và hơn 4.000 thanh niên đường phố được giáo dục quốc phòng - an ninh, hơn 1.000 thanh, thiếu niên, học sinh tham gia học kỳ quân đội. Đây là lực lượng to lớn góp phần tăng cường tiềm lực nền quốc phòng toàn dân của địa phương và cả nước.

Giáo dục quốc phòng - an ninh toàn dân còn thường xuyên được cập nhật qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều chuyên mục, chương trình quốc phòng toàn dân trên báo, đài và các hình thức tuyên truyền giáo dục sinh động khác đã bám sát tình hình, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.Từ đó góp phần không nhỏ trong việc biến nhận thức của nhân dân thành sức mạnh tổng hợp to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố. 

Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh đã có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng lực lượng và thế trận của nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống có hiệu quả âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa  bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, là tiền đề để Đà Nẵng tiếp tục vượt qua thử thách, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng thành công Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

HỒNG HẠNH

.