Chính trị - Xã hội

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng: Bám sát thực tiễn, thống nhất "ý Đảng hợp với lòng dân"

Bài 2: Coi trọng công tác cán bộ

08:54, 20/12/2022 (GMT+7)

Khẳng định yếu tố con người - cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của công việc, coi trọng công tác cán bộ trong xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố đặc biệt quan tâm công tác tổ chức cán bộ, bám sát yêu cầu đặt ra đối với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh (bên phải), Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là học viên Đề án 922 của thành phố. Cô luôn nỗ lực cống hiến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh (bên phải), Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là học viên Đề án 922 của thành phố. Cô luôn nỗ lực cống hiến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Quả ngọt từ thu hút và đào tạo nhân tài

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có nhiều cán bộ thuộc diện Đề án 922 của thành phố và hiện có 2 tiến sĩ là phó hiệu trưởng là thầy Lê Thanh Hải và cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh. Cô Vinh cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, được tiếp nhận về trường Lê Quý Đôn, với sự nỗ lực không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2004, cô nhận được học bổng của Đại sứ quán Pháp và sang Pháp học thạc sĩ.

Năm 2005, nhận bằng thạc sĩ, cô trở về tiếp tục công tác giảng dạy. Năm 2014, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Năm 2016-2019, cô nghiên cứu sinh tại Pháp, sau đó trở về vừa thực hiện công tác quản lý, vừa đảm nhận dạy học, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tiếng Pháp cấp quốc gia gặt hái nhiều thành tích nổi bật. “Là học viên của Đề án 922, tôi rất tự hào và luôn nỗ lực hết mình để xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo thành phố”, cô Vinh chia sẻ.

Trưởng phòng Tài chính quận Hải Châu Trương Thị Thanh Thủy cho biết, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chị về công tác tại Phòng Tài chính quận theo chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi của thành phố. Chị nỗ lực trong công tác, kịp thời tham mưu hiệu quả với lãnh đạo phòng, lãnh đạo UBND quận trong công tác tài chính. Năm 2009, chị Thủy được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Tài chính rồi được bổ nhiệm Trưởng phòng và được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025. “Trong hơn 20 năm công tác, cùng với nỗ lực của bản thân, tôi khá may mắn khi được tập thể và lãnh đạo phòng quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện để phát huy hết năng lực, góp phần thực hiện tốt công tác tài chính”, chị Thủy cho hay.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, từ năm 1998 đến năm 2010, UBND thành phố thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng, bố trí cán bộ có trình độ cao và tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi vào làm việc. Đến nay, thành phố đã tiếp nhận, bố trí công tác cho 1.269 người tốt nghiệp đại học, trong đó có 25 tiến sĩ (chiếm 1,97%), 283 thạc sĩ (chiếm 22,3 %). Nhiều cán bộ đã trưởng thành sau thời gian công tác, có 457 người trở thành đảng viên, 300 người được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý, trong đó có 11 người giữ chức vụ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Cùng với thu hút nguồn nhân lực, từ năm 2004 đến nay, thành phố đã cử 613 người tham gia các đề án, chương trình đào tạo tại các cơ sở trong và ngoài nước. “Với sự đầu tư của thành phố về phát triển nguồn nhân lực đã kịp thời bổ sung một thế hệ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, được đào tạo chính quy. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố hiện nay tăng gấp 3 lần so với cuối năm 1997; trình độ được nâng cao, số lượng đại học, sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ) chiếm đa số trên tổng số cán bộ công chức, viên chức”, ông Đồng nói.

Ngày 29-9-2022, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030. Mục tiêu đến hết năm 2030, thành phố có tỷ lệ tối thiểu 2-5% trở lên người có tài năng trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý; 15% trở lên người có tài năng trong cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ.

Chú trọng công tác quy hoạch cán bộ

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định số 3580-QĐ/TU ngày 16-3-2022 về công tác quy hoạch cán bộ. Trong đó, để bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ và để công tác quy hoạch có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện tốt nguyên tắc “động” và “mở” trong quy hoạch cán bộ, quy định đã xác lập nguyên tắc “coi trọng chất lượng, không vì số lượng, cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn hoặc quy hoạch tỷ lệ tối đa cho phép”. Mục đích chính của quy hoạch là tìm kiếm, phát hiện, xây dựng nguồn cán bộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách để xem xét đưa vào “bệ phóng”.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy  hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ  nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031; kiện toàn nhân sự lãnh đạo Đảng đoàn HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, quy hoạch cán bộ được xem là một trong những khâu khó của công tác cán bộ bởi vì có tính tổng thể, bao quát về phạm vi, đối tượng quy hoạch trong một tầm nhìn dài hạn; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, tỷ lệ, cơ cấu có tính nguyên tắc tuân thủ; bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan, dân chủ về quy trình trong các bước thực hiện. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, sự chủ động, tích cực, trách nhiệm trong triển khai công tác quy hoạch của các địa phương, đơn vị; sự chu đáo, bài bản của cơ quan tham mưu trong quá trình tham mưu, tổ chức thực hiện quy trình quy hoạch cán bộ; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, thận trọng, kỹ lưỡng của các cơ quan liên quan trong việc thẩm tra, thẩm định nhân sự được giới thiệu quy hoạch, công tác quy hoạch cán bộ đã đạt những kết quả tích cực.

Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử được Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm và thường xuyên đổi mới. Theo Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn, trên cơ sở các quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ thông qua việc điều động, luân chuyển cán bộ giữa khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể với khối chính quyền và ngược lại; đồng thời, gắn công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ với bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng.

Theo ghi nhận tại các quận, huyện, công tác điều động, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ theo nguyên tắc “có trên - dưới, có động - mở, dọc - ngang”. Đánh giá từ các quận ủy, huyện ủy, nhiều cán bộ luân chuyển, điều động đã phát huy trí tuệ, huy động được sự đoàn kết của tập thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2025, cán bộ trẻ dưới 40 tuổi được quy hoạch cấp ủy các cấp đạt từ 15% trở lên

Thành ủy ban hành Đề án “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Đề án đặt mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2025, phấn đấu quy hoạch cấp ủy các cấp có cán bộ trẻ dưới 40 tuổi đạt 15% trở lên, cán bộ nữ đạt 25% trở lên; phấn đấu bảo đảm thực hiện 100% cán bộ được luân chuyển theo kế hoạch đã được Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt... Đến năm 2030, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

NGỌC PHÚ - SƠN TRUNG

.