Chính trị - Xã hội

Phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em

13:05, 19/12/2022 (GMT+7)

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Liên Chiểu triển khai tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần ngăn chặn, xử lý các hành vi, vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu tham gia tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Ảnh: KHÁNH HÒA
Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu tham gia tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Ảnh: KHÁNH HÒA

Nhiều cách làm hay

Hòa Minh là một trong những phường làm tốt công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn quận Liên Chiểu. Nhiều năm nay, trên địa bàn phường  không xảy ra vụ việc bạo lực gia đình hay xâm hại đến phụ nữ và trẻ em. Nếu có, chỉ dừng lại một số vụ việc mâu thuẫn vợ chồng dẫn tới tranh cãi, nhưng với sự vào cuộc kịp thời của các hội đoàn thể, trong đó nòng cốt là chi hội, Hội LHPN phường, các vụ việc đều được hòa giải thành công.

Bà Phạm Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh cho biết, ngoài công tác tuyên truyền về phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em đến địa bàn khu dân cư thông qua các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ khu dân cư, Hội LHPN phường Hòa Minh còn thành lập CLB “Nam giới tiên phong”; thành viên là những người có uy tín, trách nhiệm trong khu dân cư, qua đó hỗ trợ các chi hội phụ nữ triển khai thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em. Ngoài ra còn có CLB tham gia công tác hòa giải ở khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, qua công tác hòa giải, đã “gỡ rối” thành công 2 vụ việc có nguy cơ dẫn tới bạo lực gia đình, trong đó phụ nữ và trẻ em là 2 đối tượng phải chịu ảnh hưởng lớn nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trao đổi về kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động về bình đẳng giới, phòng chống xâm hại và bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em, bà Phạm Thị Minh Phương cho biết cần  thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chi hội phụ nữ ở khu dân cư để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở. Nhất là có động thái xử lý kịp thời khi có những dấu hiệu liên quan đến bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

“Cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự bảo vệ mình cho phụ nữ và trẻ em cũng như nêu cao vai trò của nam giới trong phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn ngay khi sự việc mới phát sinh”, bà Phương chia sẻ.

Thống kê từ Hội LHPN quận Liên Chiểu cho biết, trong năm 2022, các cấp hội đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực để các hoạt động đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả nhằm hướng đến môi trường sống lành mạnh, an toàn cho phụ nữ và trẻ em như: ra mắt góc truyền thông “Tháng hành động bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới”; tổ chức tập huấn phòng, chống bạo lực phụ nữ và trẻ em nhân tháng hành động cho cán bộ hội tại cơ sở; phối hợp UBND 5 phường trên địa bàn quận và các hội đoàn thể phường tổ chức truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó bạo lực trên cơ sở giới và phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; phối hợp Đoàn Thanh niên tổ chức ngày hội “Vẽ tranh thông điệp về phòng, chống bạo lực gia đình”; phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tăng thời lượng phát sóng các bản tin, chuyên mục về các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”.

Gắn bó sâu sát với khu dân cư, trong năm, 44 chi hội phụ nữ khu dân cư trên địa bàn quận đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xây dựng góc truyền thông và đồng diễn sắc cam hưởng ứng tháng hành động bình đẳng giới với sự tham gia của 3.218 hội viên phụ nữ. Trong khi đó, 89 chi hội còn lại lồng ghép tổ chức tuyên truyền bình đẳng giới cho hội viên phụ nữ khu dân cư trên mạng xã hội, qua đó tạo sức lan tỏa lớn, thu hút hơn 10.000 hội viên phụ nữ tiếp cận được các thông tin mà các cấp hội đăng tải. Đặc biệt, đặc thù là địa bàn có nhiều khu công nghiệp với hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động, nhiều năm qua, Hội LHPN quận Liên Chiểu luôn quan tâm đến việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đối tượng nữ công nhân, trẻ em là con em của người làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp. Trong năm 2022, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống bạo lực và xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em cho 160 nữ công nhân trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của nam giới

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN quận Liên Chiểu cho biết, ngoài công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, đối với các vụ việc về bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn, Hội LHPN quận chỉ đạo và trực tiếp cùng với hội phụ nữ cơ sở, chi hội phụ nữ khu dân cư kịp thời đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt sự việc cũng như tâm tư, tình cảm của đối tượng bị bạo lực và các thành viên trong gia đình; trên cơ sở đó tư vấn, can thiệp và hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng hoặc các phương tiện vật chất để giúp đối tượng bị bạo lực nhanh chóng ổn định tinh thần, thể chất để tiếp tục cuộc sống, đồng thời có khả năng phòng vệ. Đồng thời, Hội LHPN quận chủ động làm việc với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể khu dân cư, chính quyền địa phương, công an và các ngành chức năng khác để nắm thông tin nhằm kịp thời can thiệp và đề nghị hình thức xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng theo bà Nguyễn Thị Thanh, trên thực tế, địa bàn quận thời gian qua vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất trong hoạt động này là tình trạng các đối tượng phụ nữ, trẻ em bị bạo lực và xâm hại cam chịu, nhẫn nhịn, không lên tiếng để tố giác các hành vi bạo lực đối với bản thân hoặc người thân trong gia đình, gây khó khăn cho việc phát hiện, can thiệp, xử lý cũng như giảm hiệu ứng tuyên truyền của các cấp hội.

“Để thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, hạn chế bạo lực, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, công tác tuyên truyền sẽ tập trung nhiều đến đối tượng nam giới, nhằm thay đổi nhận thức và hành vi, phát huy vai trò quan trọng của “phái mạnh” trong hoạt động này”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

KHÁNH HÒA

.