Chính trị - Xã hội

Người công nhân cần mẫn với công việc

13:06, 26/12/2022 (GMT+7)

Cứ 5 giờ sáng mỗi ngày, anh Huỳnh Nhân, công nhân Đội số 1, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ, bắt đầu công việc thu gom rác tại khu dân cư Phước Hòa (khu vực từ đường Ông Ích Đường đến Hà Tông Quyền, quận Cẩm Lệ). Ngày mưa cũng như ngày nắng, với sự cần mẫn, chăm chỉ, anh Nhân được nhiều người dân  tại khu dân cư yêu mến, đánh giá cao về tinh thần làm việc.

Mỗi ngày, anh Huỳnh Nhân đều cần mẫn lao động để làm sạch môi trường. Ảnh: HÀ KHUÊ
Mỗi ngày, anh Huỳnh Nhân đều cần mẫn lao động để làm sạch môi trường. Ảnh: HÀ KHUÊ

Cùng với chiếc xe vận chuyển, hằng ngày, anh Nhân đi đến các tuyến phố khu vực mình phụ trách để thu gom rác thải sinh hoạt. 14 năm gắn bó với công việc này, anh đã quen thuộc từng con phố, từng thói quen của người dân địa phương. Anh chia sẻ, trước đây công nhân thường đi thu gom bằng xe ba gác đạp nên tốn nhiều thời gian, công sức, nay sử dụng xe gắn máy kéo nên tiến độ thu gom nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Khu vực anh phụ trách đa số là các hộ dân sinh, nhà cửa san sát nhau, một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng (khoảng 30-40%) nên chủ yếu là rác sinh hoạt, rác phát sinh từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Công việc được công ty giao khoán nên mỗi ngày anh phải thực hiện 15-17 chuyến xe chở rác đến điểm tập kết tạm để xe nâng chở về bãi xử lý.

Anh Nhân chia sẻ, việc thu gom rác có khung giờ nhất định trên từng tuyến đường, đa số người dân đều đã có thói quen bỏ rác trong một chiếc thùng/giỏ trước nhà, đến giờ thì công nhân đến lấy đi. Tuy nhiên cũng có người quên nên khi đến đầu con đường anh hay gõ chiếc kẻng nhỏ để báo hiệu cho mọi người biết. Bên cạnh những hộ dân có ý thức cao như khi bỏ rác vào giỏ thường cột trong bao kín để tránh vương vãi, bốc mùi, vẫn có những trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Những lúc như vậy, anh thu gom rác sạch sẽ và góp ý với người dân, song không phải ai cũng vui vẻ tiếp nhận mà còn phản ứng ngược lại cho rằng: đó là nhiệm vụ của công nhân môi trường. “Khi đó, nghe nói vậy tôi cũng buồn lắm nhưng rồi cũng qua. Nhiệm vụ của mình là thu gom rác thì vẫn phải làm. Công nhân chúng tôi chỉ mong người dân nâng cao ý thức, giữ gìn vệ sinh chung, bởi môi trường sạch thì tốt cho chính người dân ở khu dân cư”, anh Nhân nói.

Qua câu chuyện của mình, anh cho biết công việc của một công nhân khi thu gom rác rất vất vả, ngày nắng cũng như ngày mưa, những thùng rác được chất cao, kéo về nơi tập kết. Có những lần, vừa chất xong một xe rác đầy thì có người dân hớt hải chạy ra nhờ tìm lại bịch rác vừa vứt bỏ vì mất giấy tờ, hồ sơ quan trọng. Những lúc như thế, anh phải đổ cả xe rác 180-200kg ra để người dân tìm đồ. Phụ tìm xong anh lại cần mẫn hốt lại mà không một lời kêu ca, phàn nàn. Chính vì sự nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ này mà anh Nhân được người dân tại khu dân cư rất yêu mến. Chị Nguyễn Huyền, chủ một quán ăn trên đường Hoàng Đạo Thúy cho hay, anh Nhân là một trong những công nhân rất mẫn cán, làm việc rất trách nhiệm.

Theo ông Hồ Trọng Sơn, Đội trưởng đội 1, Xí nghiệp Môi trường Cẩm Lệ, các công nhân trong xí nghiệp đều làm tốt nhiệm vụ của mình nhưng riêng anh Nhân được người dân ở khu dân cư yêu mến vì cách làm việc tận tâm, sạch sẽ cũng như thái độ ứng xử chừng mực với người dân. Anh luôn nỗ lực với công việc, giúp đỡ các đồng nghiệp khi cần. Nhờ vậy mà 3 năm liền anh Nhân được khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Công việc của công nhân thu gom cũng rất vất vả, nhiều khó khăn, nhất là khi vẫn còn những người chưa nhận thức cao về việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung như xả rác thải cồng kềnh, quá tải, hoặc rác thải là thức ăn chảy nước… Do đó, chúng tôi rất mong người dân nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường chung, bởi đây là nhiệm vụ của mỗi người dân, giữ gìn bảo vệ môi trường sống của mình được trong lành cũng là góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường sống của thành phố”, ông Sơn bày tỏ.

HÀ KHUÊ

.