Chính trị - Xã hội

Chung tay để mọi nhà đều có Tết

08:37, 10/01/2023 (GMT+7)

Tết Quý Mão 2023 đang cận kề, với tinh thần “Chung tay vì người nghèo, không để ai ở lại phía sau”, công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo được chính quyền quận Ngũ Hành Sơn quan tâm triển khai sâu rộng.

Quận Ngũ Hành Sơn tổ chức gặp mặt tặng quà Tết Quý Mão 2023 cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: X.H
Quận Ngũ Hành Sơn tổ chức gặp mặt tặng quà Tết Quý Mão 2023 cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: X.H

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh, ngay từ đầu tháng 12-2022, UBND quận có kế hoạch tặng quà, trợ cấp cho người có công với cách mạng và đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Quận chỉ đạo các phường triển khai việc rà soát, xác định hộ gia đình khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời, bảo đảm mọi gia đình đều có Tết. Qua đó, giúp các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đón xuân mới đầm ấm, đủ đầy, tạo động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Tết Nguyên đán năm nay, quận sẽ thực hiện chi hỗ trợ Tết cho đối tượng chính sách từ quà của Chủ tịch nước, nguồn của thành phố và của UBND quận từ nguồn tiết kiệm chi năm 2022 cho tổng cộng 9.439 lượt đối tượng, với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; chi hỗ trợ Tết cho đối tượng bảo trợ xã hội từ nguồn thành phố và của UBND quận từ nguồn tiết kiệm tổng cộng 6.026 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An Hồ Hồng Minh cho biết, tổng số đối tượng chính sách của phường là 1.090 trường hợp, đối tượng bảo trợ xã hội là 462 người. Ngoài phần quà của Trung ương, thành phố và quận, phường chủ động vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ và sử dụng nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho 70 hộ gia đình chính sách khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương là 259 hộ, phường đã lập danh sách đề nghị thành phố và quận tặng quà theo chủ trương chung. “Với quyết tâm không để hộ gia đình nào trên địa bàn thiếu đói trong dịp Tết , phường vận động qua các kênh Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ, Hội Từ thiện phường,… Bước  đầu vận động được 240 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng để hỗ trợ cho các hộ gia đình khó khăn trong dịp Tết”, ông Minh chia sẻ.

Trong khi đó, tại phường Hòa Quý, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường giai đoạn 2022-2025 là 899 hộ với 2.737 nhân khẩu, chiếm 12,61% trong tổng số hộ dân; trong đó có 25 hộ đặc biệt nghèo với 106 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn cao.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà, ngoài các phần quà từ cấp thành phố và quận, phường chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng trao cho người nghèo, bảo đảm mọi gia đình đều có Tết. Trên địa bàn phường có đông người lao động, sinh viên đến thuê trọ sinh sống và làm việc, bên cạnh công tác chăm lo cho người khó khăn tại địa phương, phường cũng dành sự quan tâm, hỗ trợ các hộ tạm trú gặp khó khăn, đặc biệt là bà con không có điều kiện về quê ăn Tết.

Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Nguyễn Công Hòa cho biết, Tết Nguyên đán năm nay, đối với các hộ gia đình chính sách sẽ có 90 suất quà với nguồn từ thành phố và quận trao tặng. Bên cạnh đó, phường vận động thêm 2 chiếc xe đạp cho con hộ nghèo và hơn 150 suất quà trị giá 80 triệu đồng của các mạnh thường quân để chăm lo cho người dân nghèo vui xuân, đón Tết.

“Chỉ mong sao cho bà con khó khăn có Tết ấm no, sum vầy. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ từ thành phố, quận, UBND phường cùng các hội, đoàn thể đang nỗ lực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn để có thêm quà tặng bà con”, ông Hòa nói.

Theo ông Mai Xuân Linh, việc chung tay giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết cổ truyền là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”.

Điều đó thể hiện trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để ngày Tết của mọi người dân được trọn vẹn hơn. “Đại diện lãnh đạo quận và các ngành chức năng sẽ tổ chức đến thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách khó khăn, Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng … Đồng thời, tổ chức lễ viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, bia tưởng niệm liệt sĩ Hòa Cầm và các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm trên địa bàn quận, phối hợp với Thành Đoàn và Hội Cựu chiến binh tổ chức lễ thắp nến tri ân và dâng hương liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ”, ông Linh cho biết.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

.