Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

.

Các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thu hút công nhân, người lao động tham gia, góp phần thúc đẩy các phong trào công nhân ngày càng phát triển.

Gần 3 tháng đi vào hoạt động, phòng đọc sách tại khu Nhà ở công nhân (Khu công nghiệp Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng xây dựng trở thành điểm đến thú vị dành cho công nhân sau những giờ làm việc.

Phòng đọc được trang bị 1 chiếc ti-vi, 2 bộ máy vi tính kết nối internet và bàn, ghế để phục vụ người lao động đến tìm đọc và mượn sách mang về. Chị Nguyễn Thị Thức (SN 1991, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster) cho biết,·khu nhà ở công nhân khá xa trung tâm thành phố nên sau giờ làm công nhân gần như không có hoạt động giải trí ngoài lướt điện thoại.

“Phòng đọc sách là địa điểm để tôi tìm đến sau giờ làm. Ở đây, chúng tôi vừa tìm được những cuốn sách hay, hữu ích liên quan đến Luật Lao động, nhưng cũng nhiều sách có nội dung giải trí, truyện tranh cho các em nhỏ,… có thể mượn sách về đọc rất thuận tiện”, chị Thức chia sẻ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, nhận thấy nhu cầu hoạt động văn hóa tinh thần sau giờ làm việc cho công nhân khá cao, Công đoàn xây dựng phòng đọc sách trong khuôn viên khu Nhà ở công nhân nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là trong công nhân, người lao động.

Hiện nay, phòng đọc sách có hơn 200 đầu sách như sách giáo khoa cấp 1 đến cấp 3, truyện tranh, các đầu sách liên quan đến pháp luật, tư vấn chăm sóc sức khỏe, văn học,... “Sắp tới, Công đoàn liên kết với một số nhà xuất bản để vận động thêm các đầu sách mới, tăng tính hấp dẫn cho công nhân, người lao động. Đồng thời, trang bị thêm các máy móc, thiết bị cho phòng đọc”, ông Trung cho biết.

Trong khi đó, tại Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), Công đoàn công ty vừa tổ chức cuộc thi Miss Mabuchi  Motor mùa thứ 3, thu hút sự quan tâm của nhiều công nhân, người lao động.

Cuộc thi là dịp để tôn vinh vẻ đẹp công, dung, ngôn, hạnh và đề cao tiêu chí trí tuệ và tài năng của phụ nữ Việt Nam nói chung và lao động nữ tại Công ty Mabuchi Motor nói riêng. Tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi, chị Phùng Thị Phụng Long (SN 1994) chia sẻ, sau khi cuộc thi khép lại, bản thân có nhiều sự thay đổi lớn như nâng cao tinh thần học hỏi, cởi mở, vui vẻ, hòa đồng hơn với đồng nghiệp tại công ty.

“Cuộc thi giúp tôi dũng cảm thể hiện và khám phá những điều mà bản thân luôn nghĩ là mình không làm được. Đây là sân chơi rất thú vị và ý nghĩa cho công nhân, người lao động. Tôi mong rằng sân chơi này sẽ tiếp tục được tổ chức để nhiều bạn trẻ tại công ty có thể phát triển bản thân nhiều hơn”, chị Long cho biết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng Nguyễn Thành Tân chia sẻ, cuộc thi giúp phát hiện nhiều gương mặt đa tài tại công ty. Các nữ công nhân thể hiện hình ảnh người lao động năng động, sáng tạo, nhiệt tình. Cuộc thi cũng là dịp để công nhân, người lao động được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi chia sẻ tâm tư tình cảm, kinh nghiệm làm việc.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Lê Văn Đại, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong thành phố phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều phong trào, hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, thi đua sôi nổi để chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Vừa qua, LĐLĐ thành phố tổ chức thành công Liên hoan nghệ thuật quần chúng công nhân, viên chức, lao động. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy phong trào văn hóa-văn nghệ tại các Công đoàn cơ sở sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tạo sân chơi văn hóa nghệ thuật lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, người lao động.

“Không chỉ chú trọng về số lượng, các sân chơi cho công nhân, người lao động cũng được tổ chức ngày càng đặc sắc hơn như các phong trào thể thao, chương trình văn nghệ, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng, xây dựng thêm các không gian đọc sách,… góp phần giúp công nhân, người lao động tái tạo năng lượng để đạt hiệu quả hơn trong công việc”, ông Đại cho biết.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.