Xuân hy vọng

.

ĐNO - Đối với học viên đang học tập, cai nghiện ma túy tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng thành phố Đà Nẵng, Tết rất đặc biệt. Người nhỏ tuổi nhất ở đây cũng đã trải qua 14 cái Tết, người nhiều cũng đã gần 50.  Có người đây là cái Tết đầu tiên, cũng có người đã đôi lần nhưng cảm xúc mỗi lần lại khác nhau.

trang trí
Học viên Cơ sở xã hội Bầu Bàng (đầu tiên, từ trái qua) trang trí Tết tại cơ sở.

Vừa đặt chân xuống khu ở của học viên, chúng tôi đã nhìn thấy hình ảnh cán bộ quản giáo cùng học viên đang tập trung dọn dẹp vệ sinh, trang trí cảnh quan, bày trí các tiểu cảnh. Nhìn những chậu hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa ly, lan hồ điệp đầy sắc màu, chúng tôi cứ nghĩ cán bộ mới mua về. Hỏi ra mới biết, cách đây vài tháng, cán bộ và học viên đã tự tay gieo trồng những chậu hoa ấy.

Anh Dương Đình Bình, Trưởng ban Quản lý số 2 cho biết “Việc ươm trồng các loại hoa được Ban Quản giáo, Ban Quản lý trồng quanh năm, mùa nào hoa đấy, nhưng dịp Tết sẽ trồng nhiều hơn để trang trí cho đẹp và tạo sự ấm áp, gần gũi cho cán bộ và học viên. Năm nay do thời tiết bất lợi nên chúng tôi trồng được gần 100 chậu hoa vạn thọ và hoa cánh bướm để các em trang trí tiểu cảnh và dự thi”.

Rời Ban Quản lý số 2, chúng tôi đến thăm Ban Quản lý số 1 - nơi dành cho học viên nữ. Khi vừa vào đến sân, một không khí “rất Tết” đã hiện về, những tấm pano với dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, “Năm mới thắng lợi mới” đã được treo lên; những cành đào, cành mai cũng được các em học viên trang trí nơi góc sinh hoạt chung; bên ngoài sân có em đang cầm chổi quét vôi hàng rào; bên trong phòng, một số em đang tập văn nghệ để dự thi. Hóa ra lời bài hát mà chúng tôi được nghe vừa rồi xuất phát từ nơi đây. Những cô gái mới chỉ 18, đôi mươi - cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời.

dọn dẹp, sơn sửa cảnh quan cơ sở.
Các học viên nữ của Cơ sở xã hội Bầu Bàng dọn dẹp, sơn sửa cảnh quan cơ sở.

Em N.M.Nh tâm sự: “Em vào học tập, cai nghiện đã được 4 tháng. Đây là lần đầu em đón Tết ở Cơ sở. Thời gian gần đây, chúng em đã cùng các cô chăm sóc hoa, làm báo tường, trang trí cảnh quan, tập văn nghệ để tham gia các cuộc thi do Cơ sở xã hội Bầu Bàng tổ chức; đồng thời tạo không khí vui tươi, ấm áp trong những ngày Tết cho vơi bớt nỗi nhớ nhà. Được các cô, các thầy động viên, quan tâm giúp đỡ, chúng em cảm thấy yên tâm hơn, cố gắng rèn luyện để từ bỏ ma túy, dựng xây cuộc sống ổn định, tốt đẹp”.

Điểm đến tiếp theo là Ban Quản giáo số 6 - dành cho học viên cai nghiện có tiền án, tiền sự. Đang cầm cọ để vẽ linh vật mèo - tượng trưng cho năm Quý Mão, khi được hỏi, anh T.V.H cho biết: “Tôi đã từng chấp hành án phạt tù 3 năm vì tội cố ý gây thương tích. Sau khi ra tù, vợ cũng bỏ đi nên buồn chán rồi sử dụng ma túy. Vào cơ sở, nhận được sự quan tâm, động viên từ cán bộ nên tôi hiểu ra nhiều điều, có suy nghĩ tích cực và thấu đáo hơn, điều chỉnh được hành vi của mình. Những ngày qua, anh em học viên cùng nhau đưa ra ý tưởng để xây dựng cảnh quan, trang trí nhằm góp phần mang lại sự ấm áp, vui tươi với hy vọng bước sang năm mới thuận lợi hơn để phấn đấu làm lại cuộc đời”.

Được biết, hằng năm, mỗi khi Tết đến Xuân về, Cơ sở xã hội Bầu Bàng lại tổ chức Hội thi Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao cho học viên tham gia. Bên cạnh đó, cơ sở còn phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng dụng cụ thể thao và 20 suất quà (trị giá 6 triệu đồng) cho những học viên hoàn cảnh khó khăn, có kết quả rèn luyện, học tập tốt. Trước đó, cơ sở đã tổ chức họp mặt thân nhân, gia đình học viên để thông báo tình hình học tập, rèn luyện và bàn cách quản lý, giáo dục nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.

Ông Phan Công Hải, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết: “Nhằm mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, ấm áp mỗi độ Xuân về, cơ sở đã xây dựng kế hoạch mừng Đảng, đón Xuân cụ thể và triển khai đến các phòng, ban. Trong những ngày Tết, cán bộ tổ chức cho các em thi trò chơi dân gian, cờ tướng, kéo co, nhảy bao bố, bơi lội; các em được ăn bánh tét, bánh chưng, hạt dưa, mứt… như ở gia đình”.

Rời cơ sở, chúng tôi mang theo niềm tin của những người đã một thời lầm lỡ để cùng nhau hy vọng, mỗi người sẽ thực hiện được hoài bão, ước mơ của mình. Bởi một năm bắt đầu từ mùa Xuân.

QUỲNH LINH

;
;
.
.
.
.
.
.