Xuân về trên đường mới

.

Việc thực hiện chủ trương cải tạo, nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố thời gian qua mang lại nhiều tác động tích cực về kinh tế - xã hội, cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường. Giao thông thuận lợi, việc kinh doanh khởi sắc, đời sống cải thiện, nhân dân càng thêm tin tưởng, ủng hộ những chủ trương, quyết sách đúng đắn của thành phố.

Tuyến đường Trần Cao Vân khang trang, thông thoáng sau khi được nâng cấp cống thoát nước, nền đường và vỉa hè. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Tuyến đường Trần Cao Vân khang trang, thông thoáng sau khi được nâng cấp cống thoát nước, nền đường và vỉa hè. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Lòng dân phấn khởi

Những ngày này, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện thảm nhựa công trình cải tạo, nâng cấp kiệt 114 Lê Đình Lý (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê). Dù việc thi công khiến đi lại, sinh hoạt của người dân nhiều bất tiện nhưng ai nấy đều vui vẻ, tuyệt nhiên không một lời phàn nàn. Hơn 40 năm sống tại tuyến kiệt này, nhiều lần chứng kiến việc sửa chữa nhưng lần này ông Trần Đô (65 tuổi, tổ 50, phường Vĩnh Trung) vui nhất.

“Trước đây nền kiệt là bê-tông, cứ vài năm là nát. Cứ hỏng chỗ nào là sửa chỗ đó, nát chỗ nào chắp vá chỗ đó. Còn lần này là thay đổi toàn diện, bao gồm cả nâng cấp hệ thống thoát nước và thảm nhựa toàn tuyến. Nghe đâu sau lần nâng cấp này kiệt sẽ có tên đường hẳn hoi, bảo sao không mừng cho được”, ông Đô nói.

Cùng chung niềm vui như ông Đô, bà Lê Thị Nhị (68 tuổi) cho biết, hệ thống cống thoát nước tại kiệt được xây dựng từ hơn 30 năm trước. Qua thời gian dài sử dụng, tuyến cống sụt lún so với nền đường, tạo ra ổ gà, gây khó khăn cho lưu thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông. “Khi chính quyền phường thông báo chủ trương nâng cấp, cải tạo tuyến kiệt, hơn 90 hộ dân tại đây ai nấy đều vui mừng. Càng mừng hơn khi sắp tới kiệt được đặt tên đường, nhà chúng tôi sẽ có giá hơn”, bà Nhị khoe.

Trong khi đó, từ ngày kiệt 325 Hùng Vương (phường Vĩnh Trung) được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m, việc buôn bán của chị Đặng Thanh Thu (tổ 10) khởi sắc hẳn. Chị Thu mở cửa hàng kinh doanh giày dép tại nhà. Trước đây khi kiệt chưa mở rộng, nền đường xuống cấp, mỗi lần khách đến mua hàng đều ái ngại vì chật chội, không có chỗ dựng xe. “Kiệt cũ hẹp, xuống cấp, lại thông qua đường Văn Cao nên lưu lượng xe cộ qua lại thường xuyên, đông đúc. Tôi mất nhiều khách cũng là vì thế. Còn bây giờ thì khác, tuyến kiệt 5,5m rộng thênh thang, ô-tô ra vào dễ dàng. Mỗi lần nhập hàng hay đi hàng cho khách sỉ cũng thuận tiện”, chị Thu tâm sự.

Tết trọn niềm vui

Để chuẩn bị cho mùa kinh doanh Tết Quý Mão 2023, chị Thu nhập số lượng lớn giày dép để bán Tết. Những ngày này, chị cùng nhân viên tất bật nhập hàng, kiểm kê, lên đơn, đóng gói hàng hóa. Nhân viên các dịch vụ vận chuyển cũng nườm nượp vào, ra nhận đơn để giao đi các tỉnh. Dù mệt, vất vả nhưng gương mặt ai nấy đều phấn khởi, rạng rỡ vì việc kinh doanh thuận lợi, suôn sẻ, hứa hẹn một cái Tết đủ đầy sau hai năm đìu hiu vì dịch bệnh. Tương tự, tuyến đường Đinh Công Tráng (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) vừa được hoàn thành mở rộng mang lại sự phấn khởi cho nhân dân.

Chị Trần Thu Hà, (chủ cửa hàng tạp hóa) mạnh dạn đặt hàng nhập lượng lớn nhu yếu phẩm, gia vị, bánh kẹo sẵn sàng cho mùa kinh doanh Tết. “Từ ngày đường xá mở rộng, xe cộ ra vào nhập hàng khá thuận tiện. Khách mua lẻ từ các khu vực lân cận tìm đến cũng nhiều thêm. Hy vọng mùa Tết năm nay ấm no”, chị Hà kỳ vọng. Với người dân sống dọc tuyến đường Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), Tết này niềm vui càng thêm trọn vẹn khi dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống cống thoát nước, nền đường và vỉa hè tuyến đường Trần Cao Vân kịp hoàn thành trước thềm Tết nguyên đán. Đường xá rộng rãi, vỉa hè thông thoáng, cây xanh đồng bộ khiến bộ mặt đô thị tuyến đường Trần Cao Vân thêm phần tươi sáng, công việc kinh doanh càng thêm
nhộn nhịp.

Tại hai tuyến kiệt 01 và 05 đường Tô Ngọc Vân vừa hoàn thành mở rộng từ 3m lên 4m, lòng dân phấn khởi vô cùng. Không chỉ mừng vì đường rộng đi lại thuận tiện mà còn mừng vì sắp tới nơi đây còn có tên đường là Bàu Hạc 7 (kiệt 01) và Bàu Hạc 8 (kiệt 05). Không những vậy, ngay sau khi hoàn thành mở rộng, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Trung đã phát động triển khai mô hình kiệt hẻm “An toàn - Văn minh - Sạch đẹp”, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Bà Trần Thị Trang (tổ 35, phường Vĩnh Trung) kể, mấy năm trước con gái ở Úc về chơi, nhìn tuyến kiệt chật hẹp, đi lại khó khăn lại hay ngập nước khi mưa lớn cứ nằng nặc bảo vợ chồng bà chuyển ra khu khác mà bà không chịu vì đã quen hàng xóm, láng giềng. Giờ tuyến kiệt được mở rộng, thông thoáng, tôi càng tự hào vì quyết định đúng đắn của mình.

“Tết này cả gia đình con gái tôi về thăm quê hương. Tôi sẽ kể cho các con biết những đổi thay tích cực của con phố cũng như sự đồng thuận của người dân như thế nào để có được tuyến kiệt văn minh, sạch đẹp này”, bà Trang hào hứng, nói.

Thống kê của UBND quận Thanh Khê cho biết, toàn quận có 396 tuyến kiệt, tổng chiều dài gần 57km, khoảng 12.000 hộ dân có nhà đất tiếp giáp trực tiếp với kiệt. Để cải thiện tình trạng xuống cấp, chật hẹp, quận Thanh Khê tiên phong xây dựng và triển khai đề án “Cải tạo nâng cấp, mở rộng các kiệt, hẻm trên địa bàn quận đến năm 2025”. Trong 2 năm 2021-2022, quận đã hoàn thành nâng cấp cống thoát nước, hạ tầng và nền đường 101/396 tuyến kiệt, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.