Chăm lo an sinh xã hội từ nguồn quỹ rác tái chế

.

Cứ đều đặn vào cuối tuần, người dân khu dân cư Bình Phước 4 (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) tự động mang rác thải tái chế ra bỏ vào xe thu gom phế liệu khi nghe âm thanh quen thuộc vang lên trước ngõ. Việc làm này duy trì hơn 12 năm qua và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chính người dân nhờ những hành động nhỏ nhưng rất ý nghĩa của mỗi hộ gia đình. 

Ông Đoàn Minh Vương, Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 4 cho biết, khu dân cư gồm 3 tổ dân phố: 52, 53, 54. Qua hơn 12 năm triển khai thực hiện, mô hình thu gom rác thải tái chế đã góp phần không nhỏ trong công tác an sinh xã hội ở địa phương. Năm nay, khu dân cư Bình Phước 4 thu được hơn 16 triệu đồng từ thu gom rác thải tái chế.

“Hiện mô hình này đã giao về cho mỗi tổ dân phố tự tổ chức triển khai, tự thu, chi cho các hoạt động của tổ nhưng vẫn chịu sự giám sát của Mặt trận và cấp ủy. Việc sử dụng quỹ luôn bảo đảm đúng mục đích và phát huy hiệu quả như thăm ốm đau, mua quà Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và trao học bổng cho các em học sinh con hộ nghèo, hộ khó khăn vào đầu năm học mới”, ông Đoàn Minh Vương nhấn mạnh.

Chia sẻ về hiệu quả của việc triển khai mô hình thu gom rác thải tái chế trên địa bàn tổ mình, ông Lê Văn Hiển, Tổ trưởng tổ dân phố 52 cho biết, hiện trên địa bàn tổ có 72 hộ dân. Trong năm qua, tổ thu được 7 triệu đồng từ việc thu gom rác thải tái chế.

Vào mỗi sáng thứ Bảy và Chủ nhật, khi xe thu gom rác của tổ trưởng đi qua là người dân tự động đem rác ra bỏ. Tiền thu gom sẽ được trích trao tặng học bổng và tổ chức Tết Trung thu cho các cháu trong tổ; đồng thời chi mua quà thăm ốm đau và viếng đám tang người dân trong tổ. Trong dịp Tết Trung thu và lễ Giáng sinh năm qua, ban điều hành tổ dân phố đã trích quỹ tặng các hộ nghèo, hộ khó khăn mỗi suất quà trị giá 300.000 - 400.000 đồng. Cùng với đó, tổ vận đồng người dân hỗ trợ chung tay với khu dân cư làm thùng rác môi trường.

Đặc biệt, trên địa bàn khu dân cư có hai khu chung cư 4 và chung cư 5 của tổ dân phố 54 tập trung nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn sinh sống, trong đó có một số hộ có người bị bệnh ung thư hoặc tật nguyền nên còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó, hằng năm, ngoài chế độ hỗ trợ quà Tết của phường, ông Đoàn Minh Vương còn vận động các mạnh thường quân chung tay đóng góp hỗ trợ thêm quà Tết cho bà con nơi đây nhằm giúp họ có Tết đủ đầy hơn.

Trong dịp Tết Quý Mão 2023, ông Vương đã vận động được 40 suất quà Tết cho các tổ, trong đó trao 20 suất cho bà con thuộc hộ khó khăn của tổ dân phố 54. Bên cạnh đó, Chi bộ khu dân cư còn hỗ trợ 3 triệu đồng cho Mặt trận phường Thuận Phước tổ chức “Tết yêu thương”, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ngày thành lập Bộ đội Biên phòng để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong khu dân cư. Vào ngày 31-12-2022, chi bộ còn tổ chức chuyến từ thiện ở xã A Tiêng, huyện Tây Giang (Quảng Nam) với hơn 100 suất quà, trung bình mỗi suất trị giá 500.000 đồng bao gồm 40kg cá tươi và quần áo cũ cho trẻ em và gia đình khó khăn.

Hiện khu dân cư Bình Phước 4 được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn triển khai thí điểm mô hình về khu dân cư môi trường. Để thực hiện tốt mô hình này, đầu tháng 10-2022, khu dân cư đã vận động quyên góp hơn 8 triệu đồng để mua 160 thùng sơn về sơn, dán decal và phân phát cho mỗi hộ một thùng rác để thay túi nilon nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan hè phố. Cùng với đó, trên địa bàn phường còn có mô hình “Câu lạc bộ môi trường” của Hội Cựu chiến binh phường Thuận Phước, trong đó phần lớn hội viên sinh sống ở khu dân cư Bình Phước 4 nên phong trào luôn được phát huy và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao và chấp hành nghiêm túc, bảo đảm môi trường khu dân cư luôn gọn gàng, sạch sẽ.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.