Chính trị - Xã hội

Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

08:58, 09/02/2023 (GMT+7)

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của người dân, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC.

Người dân phường Hòa Khánh Bắc nghe tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy.  Ảnh: Công an phường Hòa Khánh Bắc cung cấp
Người dân phường Hòa Khánh Bắc nghe tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Công an phường Hòa Khánh Bắc cung cấp

Hòa Khánh Bắc là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự và PCCC. Mật độ dân số cao, đông công nhân, sinh viên cư trú và đa dạng các loại hình nhà ở, các loại hình dịch vụ giải trí nên nguy cơ cháy nổ rất lớn. Được biết, với mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” từ 5 - 15 hộ dân/tổ, mỗi hộ có 1 chuông, 2 nút nhấn báo cháy trong và ngoài nhà liên kết với nhau để mọi nhà đều nghe, khi xảy ra cháy, để có thể hỗ trợ nhau. Đối với “Điểm chữa cháy công cộng”, mỗi khu dân cư được bố trí 1 hộp có bình PCCC, xà beng, kìm cộng lực cho lực lượng PCCC tại chỗ. Thời gian qua, những mô hình này bước đầu cho thấy những lợi ích thiết thực.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Đây là mô hình góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn, chủ động ứng phó với các sự cố cháy nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn phường đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà”.

Ông Phan Văn Đại nhận xét thêm, thời gian qua trên địa bàn phường chưa xảy ra các sự cố cháy nổ nghiêm trọng nào. Đây là tín hiệu đáng mừng, là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu trong công tác phòng cháy của cả hệ thống chính trị cơ sở và toàn dân trên địa bàn phường. Tuy nhiên trên địa bàn có lượng dân cư đông, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh và hộ nhà ở kết hợp kinh doanh, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đã chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân trên địa bàn bảo đảm tốt các quy định về an toàn phòng cháy.

Ông Trần Văn Lý, người dân trú trên đường Âu Cơ cho hay, việc xây dựng các mô hình xuất phát từ thực tế cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại lớn, đặc biệt về người thời gian qua, khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Vì vậy, người dân trong khu vực rất hào hứng ủng hộ mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” ra đời cùng hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn PCCC và hướng dẫn kỹ năng xử lý cơ bản khi xảy ra cháy nổ, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn an toàn cho bản thân và gia đình.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc đánh giá: “PCCC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tuy không phải là nhiệm vụ mới đối với lực lượng Công an nhân dân nhưng rất mới về tính chuyên môn, tính trách nhiệm, tính phân quyền, phân cấp quản lý đối với lực lượng công an phường. Điều này đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải nghiên cứu, am hiểu về nghiệp vụ kỹ thuật PCCC. Đồng thời luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần phòng là chính, Công an phường luôn tìm mọi cách nâng cao năng lực và sức chiến đấu đối với việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng và khó khăn này.

KHÁNH HUYỀN

.