Chính trị - Xã hội

Lan tỏa, nhân rộng những tấm gương "Học Bác một đời, học Bác mãi mãi"

09:00, 13/03/2023 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2020-2022, trên địa bàn quận Sơn Trà có nhiều mô hình, gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khoá XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực đời sống xã hội ở địa phương.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được Quận ủy Sơn Trà trao giấy khen biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: D.N
Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được Quận ủy Sơn Trà trao giấy khen biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: D.N

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công tác trọng tâm, xuyên suốt gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã xây dựng các kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW và nội dung các chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị không chỉ xây dựng kế hoạch thực hiện mà còn kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên và quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình; đồng thời có nhiều hình thức biểu dương, động viên, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy khen thưởng 17 tập thể, 31 cá nhân; các cấp ủy trực thuộc khen thưởng 53 cá nhân, 38 tập thể tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường An Hải Bắc Võ Thị Thanh bày tỏ: “Mỗi cán bộ phải chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Câu nói của Bác chính là động lực, là sức mạnh để cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò người đứng đầu tổ chức hội như tôi “nói phải đi đôi với làm”, gần gũi với nhân dân, thân thiện với mọi người, trách nhiệm với công việc. Bản thân tôi luôn suy nghĩ, học Bác trước hết là học tấm lòng nhân ái, phải biết cảm thông, sống hết lòng vì mọi người, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn và yếu thế trong xã hội để họ có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Là bộ đội hải quân đã nghỉ hưu, ông Phạm Huyền Hương, Bí thư Chi bộ Mỹ Hiệp 5 (Đảng bộ phường Phước Mỹ) cho hay, học ở Bác, ông luôn thể hiện tính gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; đặt lợi ích của chi bộ, khu dân cư, của nhân dân trên lợi ích bản thân. “Trong quá trình làm việc, tôi nêu cao ý thức kỷ luật nghiêm, duy trì nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tốt việc vận động, thuyết phục đội ngũ đảng viên và nhân dân cùng thực hiện. Cụ thể, tại Chi bộ Mỹ Hiệp 5, cấp ủy phân công đảng viên là lực lượng cốt cán trong khu dân cư, mỗi đồng chí phụ trách một số hộ gia đình và phải chịu trách nhiệm trước chi bộ về tình hình mọi mặt ở mỗi hộ được phân công phụ trách. Với nhiều hoạt động và thành tích nổi bật, chi bộ được Đảng ủy phường công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh 10 năm liền”, ông Hương chia sẻ.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu, thời gian qua, công tác tuyên truyền, cổ vũ, nhân rộng các gương điển hình được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên thông tin báo, đài, các trang tin địa phương và trong hội thi kể chuyện những tập thể, cá nhân làm theo Bác, phim tư liệu... mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận.

Qua những gương điển hình được biểu dương, đa số các tầng lớp nhân dân nhận thức được việc học tập và làm theo Bác xuất phát từ những việc tốt dù rất nhỏ, diễn ra trong đời sống hằng ngày ai cũng làm được. Từ những việc làm trên, bước đầu đã tạo được sức lan tỏa, xuất hiện ngày càng nhiều gương sáng góp phần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Có thể thấy, những cấp ủy, chi bộ có sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình, đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và ý thức phục vụ nhân dân, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao luôn được cán bộ, đảng viên tín nhiệm, nhân dân tin yêu.

Điển hình như Ban Chấp hành Đảng bộ phường Phước Mỹ không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, trăn trở những vấn đề của địa phương, đề ra những chủ trương, quyết sách phù hợp với tình hình thực tế đã nhận được sự đồng tình, đồng thuận của nhân dân.

Chi bộ 3E, Đảng bộ phường An Hải Đông; Chi bộ Trường Mầm non Sơn Ca, Đảng bộ phường An Hải Tây; Chi bộ Lộc Phước 1, Đảng bộ phường Thọ Quang… nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ, chủ động sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền.

Bên cạnh đó, xuất hiện các gương điển hình trong công tác an sinh xã hội, các phong trào, mô hình giúp nhau phát triển kinh tế từ nguồn quỹ Hội Phụ nữ, quỹ Hội Cựu chiến binh, quỹ hỗ trợ nông dân và bằng nhiều nguồn lực khác nhau đã hỗ trợ người nghèo, xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, sửa chữa, xóa nhà tạm bằng mô hình “Ngày hội 0 đồng”; “Tủ bánh mì tình thương”; chương trình “Mẹ đỡ đầu” chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Ngoài ra, nhiều tấm gương điển hình là tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an quận đảm bảo trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội; những bác sĩ, y tá, điều dưỡng của Trung tâm Y tế quận, trạm y tế phường không ngừng nâng cao y đức, chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc sức khỏe người dân....

Để có thêm nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, đơn vị, địa phương tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình trong học tập và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

DIỆP NHƯ

.