Cần có giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khơi thông nguồn lực cho các địa phương

.

Sáng 25-5, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ nhằm đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ số 8, với các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, Sóc Trăng và Bình Định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại thảo luận tổ.  Ảnh: Vũ Hưng
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng phát biểu kết luận tại thảo luận tổ. Ảnh: VŨ HƯNG

Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhấn mạnh, báo cáo năm 2023 của Chính phủ và nội dung thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội đã làm rõ hơn bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong điều kiện, bối cảnh tình hình Covid-19 thời gian qua rất khó khăn, những kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, khắc phục và phục hồi sau đại dịch. Bên cạnh chủ trương đúng của Đảng, những quyết sách của Quốc hội thì sự nỗ lực cố gắng của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và người dân đã tạo ra kết quả rất đáng trân trọng, là nền tảng cho nguồn lực phát triển giai đoạn tới. Tuy nhiên, đại biểu Cường trăn trở vì thu ngân sách Nhà nước giảm so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thông qua hệ thống ngân hàng thương mại đạt kết quả rất thấp. Năm 2022, chỉ giải ngân được 153 tỷ đồng/16.035 tỷ đồng, đạt 0,8%; năm 2023, dự kiến giải ngân khoảng 2.435 tỷ/23.965 tỷ đồng, khoảng hơn 1%. Tổng số doanh nghiệp lập mới và quay trở lại hoạt động giảm, số doanh nghiệp giải thể, phá sản tăng.

Đại biểu tán thành các giải pháp Chính phủ đưa ra nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn, nhất là từ các bản án, kết luận thanh tra, kiểm tra nhằm khơi thông nguồn lực cho các địa phương. Đồng thời, đề nghị Chính phủ có giải pháp, chính sách hợp lý, đủ mạnh, thật sự là “cú hích” để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện duy trì sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển thị trường, kinh tế - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội hoan nghênh các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ đưa ra, trong đó đặc biệt là vấn đề “sớm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố”. Theo đại biểu Thúy, qua các vụ án liên quan đến đất đai thời gian qua, việc tính giá đất tại các bản án không thống nhất ở các địa phương cùng phạm một tội danh và xác định giá đất tại thời điểm khởi tố và quy ra bồi thường cũng không thống nhất. Theo quy định của pháp luật, xác định giá đất để tính bồi thường thiệt hại là tại thời điểm phạm tội nhưng hiện nay rà soát lại vẫn còn nhiều vụ án vẫn xác định giá đất tại thời điểm khởi tố nên dẫn đến chênh lệch. Đại biểu Thúy lấy ví dụ vụ án ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tại thời điểm phạm tội, giá đất giá trị chỉ 252 tỷ đồng nhưng tại thời điểm khởi tố thì gần 2.000 tỷ đồng. Do đó, đại biểu Thúy đề nghị cần giải pháp cụ thể để tạo ra sự thống nhất trong phạm vi cả nước.

Liên quan đến việc “xử lý nghiêm cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh khi thực thi công vụ”, đại biểu Thúy cho rằng cần phải cân nhắc bởi căn cứ nào để xử lý và thay vì xử lý, thì cần tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đánh giá những nỗ lực của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô ổn định, có những giải pháp quyết liệt để giải quyết các điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị Chính phủ quan tâm nhiều hơn, có giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế tư nhân trong nước, trong đó cần có những chính sách để hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội trong tổ, khẳng định đây là những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, tổ sẽ tổng hợp đầy đủ để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội để nghiên cứu, tiếp thu.

N.PHÚ - VŨ HƯNG

;
;
.
.
.
.
.