Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với chính quyền bang Geneva - Thụy Sĩ

.

ĐNO - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thụy Sĩ, chiều 24-5, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu đến thăm, làm việc với chính quyền bang Geneva.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên trái) trao quà lưu niệm cho lãnh đạo chính quyền bang Geneva.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên trái) trao quà lưu niệm cho lãnh đạo chính quyền bang Geneva.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Mauro Poggia, Chủ tịch Hội đồng Hành pháp bang Geneva; ông Vincent Subilia, Giám đốc Phòng Thương mại, Công nghiệp và Dịch vụ bang Geneva (CCIG); ông Philippe Fleury, Chủ tịch đắc cử (nhiệm kỳ bắt đầu 1-6-2023) Liên đoàn Doanh nghiệp vùng Pháp ngữ tại Geneva cùng đại diện các đơn vị quản lý kinh tế và tài chính của bang.

Cùng tham dự có Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Ông Mauro Poggia, Chủ tịch Hội đồng Hành pháp bang Geneva bày tỏ sự vui mừng và hân hạnh được đón tiếp đoàn công tác; đồng thời giới thiệu khái quát về bang Geneva, đặc điểm kinh tế, văn hoá - xã hội của bang và những nét chính trong quan hệ ngoại giao giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa bang Geneva và thành phố Đà Nẵng thời gian tới.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh bày tỏ vinh dự được ngài Chủ tịch Hội đồng Hành pháp bang Geneva và các thành viên đón tiếp đoàn công tác của Đà Nẵng tại Geneva, một thành phố ven hồ có nhiều nét tương đồng với thành phố Đà Nẵng khi cùng là các đô thị có diện tích không lớn, nhưng sở hữu nhiều yếu tố chất lượng sống được xếp hạng cao trên thế giới, được du khách và nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã giới thiệu những thông tin tổng quan kinh tế - xã hội thành phố, về những tiềm năng, thế mạnh, về môi trường sống, làm việc và kinh doanh tại Đà Nẵng; chia sẻ về tiềm năng du lịch, phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin và logistics...

Tại buổi làm việc, ông Vincent Subilia, Giám đốc CCIG cũng dành những đánh giá tích cực về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng và đề nghị lãnh đạo bang Geneva tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tại bang Geneva mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh với thành phố Đà Nẵng.

Ông Vincent Subilia cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ cùng một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tại bang Geneva nói riêng, tại Thụy Sĩ nói chung tới thành phố Đà Nẵng để thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng.

Trên tinh thần đối thoại để thúc đẩy mối quan hệ của hai bên, ông Mauro Poggia đánh giá cao những thành tựu mà thành phố Đà Nẵng đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và hợp tác quốc tế, qua đó hoan nghênh các đề xuất hợp tác giữa bang Geneva với thành phố Đà Nẵng nhất là về kinh tế, tài chính, đổi mới sáng tạo.

Ông đề nghị sau buổi làm việc này, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của hai bên sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ để thúc đẩy hợp tác giữa bang Geneva và thành phố Geneva với thành phố Đà Nẵng.

Ông cũng nhấn mạnh vai trò của Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai trong việc kết nối, hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa bang Geneva và thành phố Đà Nẵng, mong Đại sứ tiếp tục quan tâm hỗ trợ.

Lãnh đạo 2 bên chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo 2 bên chụp ảnh lưu niệm.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của bang Geneva giúp cho Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva hoàn thành công việc, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt ở bang Geneva.

Đại sứ đề xuất vào năm 2024 nhân dịp 70 năm Hiệp định Geneva được ký kết sẽ có rất nhiều các hoạt động kỷ niệm được tổ chức, chính quyền bang Geneva và thành phố Đà Nẵng nên nghiên cứu tổ chức các sự kiện ngoại giao bên lề, tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động hợp tác để hiện thực hóa những nội dung trao đổi thảo luận trong buổi làm việc hôm nay, góp phần thúc đẩy quan hệ hai địa phương phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.