Chiến sĩ sao vuông quận Thanh Khê hăng hái luyện tập

.

Những ngày tháng 5-2023, tại thao trường ngập tràn nắng gió, hơn 230 chiến sĩ dân quân cơ động từ năm 2 đến năm 4 thuộc 10 phường của quận Thanh Khê đã sôi nổi tham gia đợt huấn luyện năm 2023, với quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu 19-5.

Chiến sĩ dân quân cơ động quận Thanh Khê kiểm tra bắn đạn thật trên thao trường. Ảnh: A.Đ
Chiến sĩ dân quân cơ động quận Thanh Khê kiểm tra bắn đạn thật trên thao trường. Ảnh: A.Đ

Trong thời gian 12 ngày, các chiến sĩ dân quân cơ động được học tập các bài chính trị nâng cao nhận thức và huấn luyện quân sự các nội dung: kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn, thuốc nổ, mìn, vũ khí tự tạo và chiến thuật tổ dân quân, tiểu đội dân quân, trung đội dân quân, dân quân chiến đấu bám trụ. Đồng thời các chiến sĩ được rèn luyện về đội ngũ, bơi lặn, võ thuật, phòng hóa, trinh sát, quân y, công tác hậu cần kỹ thuật… Khác với nhiều năm trước, từng phường tự tổ chức huấn luyện riêng. Năm nay, lực lượng dân quân cơ động được huấn luyện tập trung toàn quận, giao cho hai phường Xuân Hà và Thạc Gián làm cụm trưởng và trực tiếp điều hành huấn luyện.

Anh Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy Quân sự phường Thạc Gián, cho biết: “Điểm thuận lợi của việc huấn luyện tập trung là chúng tôi huy động được nhiều cán bộ quân sự phường để tham gia huấn luyện và giảng dạy, anh em dân quân tập trung đông nên có điều kiện tổ chức trang trí cổ động thao trường, phát động thi đua sôi nổi tạo khí thế phấn khởi, vui tươi, từ đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Giữa cái nắng nóng đến 39-40 độ C trên thao trường, hàng trăm chiến sĩ dân quân vẫn say sưa rèn luyện kỹ thuật bắn súng và đội hình đội ngũ. Mồ hôi nhỏ giọt ướt đẫm lưng áo không làm xao nhãng sự tập trung của các chiến sĩ. Quên đi thời tiết khắc nghiệt, mỗi người nỗ lực tiếp thu bài học một cách đầy đủ nhất. Những thao tác tháo lắp, sử dụng súng, ngắm bắn mục tiêu được các chiến sĩ tiếp thu nhanh chóng và thực hành nhuần nhuyễn. Dầm mình trong thời tiết khắc nghiệt từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều nhưng không khí sôi nổi, háo hức luôn hiện rõ trên khuôn mặt từng chiến sĩ dân quân. Anh  Trần Văn Thành, chiến sĩ dân quân phường Thạc Gián phấn khởi cho biết: “Dù thời tiết nắng nóng nhưng tôi xác định đây là thời gian quan trọng để trang bị kiến thức chính trị và quân sự, nâng cao khả năng trình độ góp phần hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ dân quân nên tôi luôn cố gắng học tập, rèn luyện từng giây từng phút trên thao trường”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, cán bộ tham gia huấn luyện đề ra phương châm“cơ bản, thiết thực, chất lượng” ngay từ ngày đầu huấn luyện, tiến hành nghiên cứu, biên soạn giáo án đầy đủ, cố gắng truyền đạt lý thuyết và hướng dẫn thực hành cho chiến sĩ một cách dễ hiểu nhất. Đồng thời, cán bộ của Ban chỉ huy Quân sự các phường thường xuyên có mặt trên thao trường, gương mẫu trong từng hành động, tác phong, giờ giấc để anh em noi theo. Quản lý quân số chặt chẽ, bám sát các chiến sĩ để uốn nắn, chỉnh sửa từng động tác, giữ nghiêm kỷ luật, giờ giấc, rèn luyện tác phong chính quy, động viên anh em gia huấn luyện đạt kết quả cao nhất.

Anh Trần Đình Định, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường Thạc Gián chia sẻ: “Các chiến sĩ dân quân cơ động của quận qua 12 ngày huấn luyện đã nắm được các kiến thức quân sự, chính trị, tác phong chững chạc, nhanh nhẹn, thuần thục đội hình đội ngũ và các thao tác của từng môn huấn luyện, đồng thời xác định rõ vai trò, trách nhiệm của lực lượng dân quân, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Mặc dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè là một khó khăn lớn, nhưng điều đó không cản trở được ý chí, nghị lực của chiến sĩ sao vuông. Với họ, khi đã mang trên mình màu áo xanh đầy tự hào, tất cả đều quyết tâm vượt qua mọi thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Kết thúc huấn luyện, 100% chiến sĩ dân quân được kiểm tra bắn đạn thật, tỷ lệ  khá, giỏi trong huấn luyện đạt từ 75% trở lên. Đó chính là kết quả xứng đáng cho nỗ lực của sự “khổ luyện thành tài, miệt mài thành giỏi”, thể hiện tinh thần quyết tâm của chiến sĩ sao vuông quận Thanh Khê đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cho thành phố bình yên.

ANH ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.