Hiệu quả từ xây dựng mô hình "chi bộ kiểu mẫu"

.

Sau một năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng thí điểm “chi bộ kiểu mẫu” do Huyện ủy Hòa Vang phát động, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình, cách làm mới đầy sáng tạo mang lại hiệu quả cao, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Thực hiện mô hình “Mỗi tổ chuyên môn gắn với một hoàn cảnh vượt khó”, Tổ mẫu giáo bé Chi bộ Trường Mầm non Hòa Bắc trao quà cho gia đình trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.H.L
Thực hiện mô hình “Mỗi tổ chuyên môn gắn với một hoàn cảnh vượt khó”, Tổ mẫu giáo bé Chi bộ Trường Mầm non Hòa Bắc trao quà cho gia đình trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.H.L

Ngay từ khi mới phát động vào năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy các đảng bộ cơ sở thường xuyên phổ biến mục đích, yêu cầu của việc xây dựng thí điểm “chi bộ kiểu mẫu” trong toàn đảng bộ, nhất là những chi bộ đăng ký thực hiện xây dựng thí điểm mô hình “chi bộ kiểu mẫu”. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 87-KH/HU phát động phong trào, qua đó có 32 chi bộ trực thuộc 18 đảng bộ cơ sở đăng ký thực hiện thí điểm.

Đánh giá kết quả 1 năm thực hiện, ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho biết, việc triển khai mô hình “chi bộ kiểu mẫu” đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy, hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu về vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của chi bộ. Ở các chi bộ đăng ký xây dựng “chi bộ kiểu mẫu”, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy được nâng lên rõ rệt; người dân, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ, chung tay cùng với chi bộ phấn đấu đạt các tiêu chí đề ra. Ở những chi bộ không đăng ký xây dựng “chi bộ kiểu mẫu” nhưng được các cấp ủy định hướng, chỉ đạo phấn đấu thực hiện bộ tiêu chí đã có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

“Trên cơ sở 10 chi bộ được cấp ủy cơ sở đề nghị công nhận chi bộ kiểu mẫu, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy và các ngành có liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ, làm việc trực tiếp với chi bộ để đánh giá kết quả thực hiện trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy xét công nhận. Qua đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất công nhận 9 chi bộ đạt tiêu chuẩn “chi bộ kiểu mẫu” năm 2022 và không công nhận 1 chi bộ do trong công tác an ninh trật tự còn hạn chế”, ông Lê Trung Thắng chia sẻ.

Việc cụ thể hóa các quy định, mục tiêu, giải pháp của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành các tiêu chí cụ thể, được lồng vào 6 nhóm tiêu chí đã giúp các cấp ủy, đảng viên nắm chắc các mặt của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; từ đó tạo thuận lợi trong đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên. Đặc biệt, đối với nhóm tiêu chí về công tác chính trị tư tưởng, các chi bộ đã triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kết luận... của cấp ủy cấp trên đến từng đảng viên bằng hình thức phù hợp, trong đó phải kể đến việc ứng dụng zalo của chi bộ, thôn để thông tin, tuyên truyền rộng rãi các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, định hướng dư luận xã hội đến với toàn đảng viên và nhân dân.

Nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng tạo được sức lan tỏa sâu rộng, điển hình như: mô hình “Mỗi tổ chuyên môn gắn với một hoàn cảnh vượt khó” của Chi bộ Trường Mầm non Hòa Bắc; mô hình “Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn xã Hòa Sơn” của Chi bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện; mô hình “Kết nối cấp ủy chi bộ nơi cư trú” của Chi bộ Đội An ninh huyện; mô hình “Dọn vệ sinh, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, làm đẹp bàn thờ và tổ chức đám giỗ liệt sĩ” của Chi bộ Quân sự xã Hòa Phú; mô hình “Báo cáo trước chân dung Bác” của Chi bộ thôn Bồ Bản…

Chia sẻ về mô hình “Mỗi tổ chuyên môn gắn với một hoàn cảnh vượt khó”, bà Nguyễn Thị Minh Thanh, Bí thư Chi bộ Trường Mầm non Hòa Bắc cho biết, nhận thấy đời sống của một số gia đình có con em đang theo học tại trường mầm non của xã còn gặp nhiều khó khăn, chi bộ đã triển khai xây dựng mô hình “Mỗi tổ chuyên môn gắn với một hoàn cảnh vượt khó”. Theo đó, chi bộ giao cho các tổ chuyên môn rà soát hoàn cảnh của các em học sinh để chọn ra mỗi tổ một em có hoàn cảnh khó khăn nhất để giúp đỡ. 

“Nhằm tạo nguồn quỹ hoạt động, ngoài hoạt động chuyên môn, nhà trường đã tổ chức biểu diễn văn nghệ, trò chơi và các hoạt động cho trẻ trải nghiệm về học tập, khám phá... trong các dịp lễ, Tết. Qua đó, các cô tại mỗi điểm trường lồng ghép làm đồ dùng thủ công, chia sẻ lên các trang, nhóm mạng xã hội để nhận đơn đặt hàng của các mạnh thường quân, các phụ huynh ủng hộ. Nhờ đó đã tích góp được hơn 6 triệu đồng để mua đồ dùng học tập, áo quần, sữa… tặng cho 3 em con hộ nghèo, hộ có bệnh hiểm nghèo với tổng giá trị mỗi phần quà 1,5 triệu đồng/em. Số tiền không lớn nhưng đây là những phần quà ý nghĩa động viên tinh thần các em tiếp tục trên con đường đến trường. Bên cạnh đó, chi bộ đăng ký thực hiện thêm mô hình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phát động”, bà Minh Thanh giải thích.     

Từ những kết quả bước đầu thực hiện mô hình “chi bộ kiểu mẫu” trên địa bàn huyện Hòa Vang có thể khẳng định, đây là một trong những giải pháp hữu hiệu mang lại hiệu quả thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.