Tổ dân phố điển hình về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) các quận, huyện trên địa bàn thành phố đẩy mạnh việc thành lập các tổ dân phố (TDP) điển hình về phát triển BHXH tự nguyện nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giúp người tham gia có nguồn lương hưu ổn định khi về già, giảm gánh nặng cho người thân, con cháu.

Cán bộ bảo hiểm xã hội quận Ngũ Hành Sơn (bên trái) tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hộ tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tới hội viên phụ nữ phường Khuê Mỹ. Ảnh: N.H.S
Cán bộ bảo hiểm xã hội quận Ngũ Hành Sơn (bên trái) tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hộ tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tới hội viên phụ nữ phường Khuê Mỹ. Ảnh: N.H.S

Mới đây, BHXH quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường Hòa Hải và Công ty TNHH TM&DV Phú Hiền tổ chức hội nghị khách hàng và ra mắt TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện. Tại hội nghị, lãnh đạo BHXH quận thông tin, phổ biến và giải đáp các ý kiến của người dân về mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT… Nhờ được giải đáp cặn kẽ, nên ngay tại hội nghị đã có 32 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đạt tỷ lệ 45% trên tổng số người tham dự.

Theo Giám đốc BHXH quận Ngũ Hành Sơn Hoàng Thị Kim Hoa, thực hiện chủ trương chung trên toàn thành phố về việc mỗi xã, phường xây dựng 1 thôn, TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện, đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập được 4 TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện. Trong thời gian tới, BHXH quận tiếp tục phối hợp các tổ chức dịch vụ thu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm hoàn thành sớm chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, tính đến ngày 25-5, quận Thanh Khê thành lập 8 TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện. Nhiều cán bộ tại các KDC có nhiều cách làm hay để phát triển số lượng người tham gia. Điển hình như khu dân cư (KDC) số 2, phường An Khê, cứ vào mỗi cuối tuần, người dân lại tập trung tại nhà Bí thư Chi bộ KDC số 2 Nguyễn Anh, để tìm hiểu về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Ban điều hành KDC nỗ lực tuyên truyền đến người dân trong KDC, vận động bà con tham gia BHXH, BHYT để được thụ hưởng những quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ốm đau, bệnh tật và thai sản, được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất khi về già”, ông Anh nói.

Tại phường Thanh Khê Tây công tác tuyên truyền nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được các TDP đẩy mạnh bằng việc tổ chức những buổi đối thoại đông người. Tại TDP số 15, Tổ trưởng Nguyễn Văn Hòa tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân, người lao động trong TDP bằng những ví dụ, dẫn chứng cụ thể để người dân trong tổ dễ hiểu để người dân chủ động tham gia. “Muốn tuyên truyền trước hết mình phải lắng nghe, chịu khó phân tích. Mình lý giải đơn giản bằng cách đưa ra ví dụ về việc tiết kiệm từ 20 đến 30.000 đồng/ngày là đã có thể tích góp đủ số tiền tham gia BHXH hằng tháng. Từ đó dễ vận động người tham gia”, ông Hòa nói.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Nam (SN 1980, phường An Khê) bày tỏ tiếc nuối khi tham gia BHXH quá muộn khi tuổi đã cao. Chị Nam cho rằng, nếu tham gia BHXH khi còn trẻ, bản thân sẽ có đủ thu nhập để chọn mức đóng BHXH cao hơn để khi đến tuổi nghỉ hưu được nhận mức lương cao. Tuy vậy, chị vẫn quyết định tham gia BHXH từ đầu năm nay để khi về già được thảnh thơi, không phải lo lắng về vấn đề kinh tế.

Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê Lê Lành cho biết, thời gian đến, BHXH quận tăng cường phối hợp Ban Chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT các phường tiếp tục để nhân rộng mô hình TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện đến toàn bộ các TDP khác trên địa bàn nhằm mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao.

“TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện được coi là bước đột phá trong nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tại thành phố. Chính lực lượng cán bộ tại cơ sở sẽ tạo được bước chuyển biến tích cực bởi họ luôn gần dân, hiểu dân và vận động người dân tham gia để nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 hội nghị lần thứ 7  Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9-2-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự chỉ đạo trong công tác BHXH và BHYT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”, ông Lành nhấn mạnh.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh cho biết, việc xây dựng mô hình TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cả hệ thống chính trị theo chỉ đạo của Thành ủy tại Công văn số 3012-CV/TU ngày 30-3-2023 về tăng cường công tác phát triển người tham gia và giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với mục đích phát triển BHXH toàn dân bền vững và để mọi người dân đề có quyền được tiếp cận, thụ hưởng chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước. Theo ông Anh, việc phát triển đối tượng mới phải đi đôi với quá trình tham gia BHXH bền vững. Tùy vào kết quả thực hiện và tình hình thực tế tham gia của các nhóm đối tượng trên địa bàn để triển khai sao cho phù hợp để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu nhưng không chạy theo số lượng và phải đáp ứng yêu cầu bền vững, thực chất.

“Đến nay, tất cả 56 xã, phường trên địa bàn thành phố đều đã xây dựng, đăng ký tham gia mô hình TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện. Thời gian đến, BHXH thành phố tiếp tục chỉ đạo BHXH các quận, huyện chủ động tham mưu các quận ủy, huyện ủy, UBND các quận, huyện triển khai Công văn số 3012-CV/TU ngày 30-3-2023 của Thành ủy; xây dựng mô hình TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện. Từ đó, bảo đảm việc xây dựng mô hình thực chất, hiệu quả và bền vững. Trong đó, chú trọng rà soát, xác định rõ đối tượng tiềm năng của từng địa phương nhằm tuyên truyền, vận động sao cho hiệu quả, phù hợp với thực tế. Đồng thời, kết hợp, lồng ghép với việc duy trì, xây dựng các mô hình phát triển BHXH tự nguyện khác trên địa bàn thôn, TDP”, ông Anh nhấn mạnh.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.