Chính trị - Xã hội

Khát vọng cao, quyết tâm chính trị lớn để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra

13:49, 29/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đó là nhấn mạnh của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại hội nghị giao ban khối Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố quý II-2023 trong sáng 29-6.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết kết luận hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, các cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy đã giao từ đầu năm; tập trung hoàn thành sơ kết giữa nhiệm kỳ bảo đảm tiến độ.

Việc triển khai công tác sơ kết phải bàn bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, với tinh thần khát vọng cao, quyết tâm chính trị lớn, nhưng phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, tránh duy ý chí, chủ quan.

Đối với các chuyên đề đã được ban hành, đã phân công cho các địa phương, đơn vị, cần phát huy hiệu quả, để các chuyên đề này đóng góp vào sơ kết giữa nhiệm kỳ và tổng kết cuối nhiệm kỳ có chất lượng.

Các cấp ủy đảng rà soát thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp Trung ương, của thành phố để triển khai có hiệu quả, nhất là về quy định quản lý sử dụng mạng xã hội, về phát triển đảng viên mới. “Hiện nay, chỉ tiêu phát triển đảng viên của thành phố đạt rất thấp. Các cấp ủy đảng phải chú trọng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng, chỉ tiêu”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, các địa phương, đơn vị chú trọng tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trật tự trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Thành ủy, trong đó chú trọng công tác xây dựng lực lượng cốt cán ở cơ sở, nắm chắc tình hình, thông tin, nghiệp vụ để chủ động các phương án triển khai; tập trung sơ kết, tổng kết các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của thành phố, nhất là các nghị quyết, nghị định, chỉ thị. Sau sơ kết, tổng kết có đánh giá, chỉ đạo thực hiện cho phù hợp, sát thực, chất lượng, tránh làm hình thức.

Các địa phương, đơn vị cần chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết các bức xúc trong nhân dân; nhất là các vấn đề liên quan đến trật tự, quản lý đô thị, nhà sinh hoạt cộng đồng, ô nhiễm môi trường biển, quản lý đất đai nói chung, khu đất trống nói riêng, lòng lề đường, ngập úng; dự án chậm bàn giao, chậm triển khai... chủ động đề xuất, tham mưu để có giải pháp xử lý triệt để.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Hiện nay, tăng trưởng của thành phố, thu ngân sách thấp và dự báo còn nhiều khó khăn. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa phát huy hết hiệu quả; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư công chưa như kỳ vọng.

“Ở phạm vi, trách nhiệm của các đảng ủy, quận, huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội, tập trung cùng với UBND thành phố, UBND các quận - huyện cùng hệ thống chính trị của mình để thực hiện đồng bộ các giải pháp mới phục hồi, phát triển kinh tế được”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu thêm: các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị chủ động, nghiêm túc, nâng cao tinh thần chủ trương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chủ động, phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chủ động rà soát, khắc phục các sơ hở, bất cập; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trên các lĩnh vực nhạy cảm, tránh đơn thư, nếu có vi phạm phải xử lý.

Báo cáo tại hội nghị, Chánh văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Hùng cho biết, các cơ quan, đơn vị đã tích cực cụ thể hóa, triển khai thực hiện bảo đảm các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy giao năm 2023. Tính đến nay, đã hoàn thành 9/48 đầu việc, đang xử lý 39/48 đầu việc.

Kinh tế thành phố duy trì sự tăng trưởng, GRDP tăng 3,74% so cùng kỳ, đứng thứ 3/5 thành phố trực thuộc Trung ương về tăng trưởng kinh tế. Trong đó, hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ gấp gần 3 lần, doanh thu lưu trú, lữ hành tăng 117%, kim ngạch xuất khẩu phần mềm tăng 32,7%. Thành phố đã khởi công và khánh thành nhiều công trình, dự án theo kế hoạch nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố.

Từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp 501 đảng viên mới. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với 2 đảng viên vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

Cấp ủy các cấp kiểm tra đối với 169 tổ chức đảng, 1.081 đảng viên, 200 cấp ủy viên; giám sát đối với 70 tổ chức đảng và 190 đảng viên, 56 cấp ủy viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 114 đảng viên...

TRỌNG HUY

.