Chính trị - Xã hội

Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

13:11, 29/06/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, quận Thanh Khê thực hiện nhiều giải pháp nhằm phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các phường, hội, đoàn thể triển khai các chính sách, đề án về công tác gia đình; góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28-6, nhiều hội thi về gia đình được tổ chức trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: N.H
Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28-6, nhiều hội thi về gia đình được tổ chức trên địa bàn quận Thanh Khê. Ảnh: N.H

Hằng năm, các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3, ngày Gia đình Việt Nam 28-6... được tổ chức rộng khắp trên địa bàn quận nhằm nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đoàn thể cùng các tổ chức xã hội và toàn dân trong việc quan tâm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tham gia hội thi Gia đình yêu thương, chia sẻ do UBND phối hợp Hội LHPN phường Xuân Hà tổ chức mới đây, gia đình anh Nguyễn Đình Minh Phụng, (tổ 11, phường Xuân Hà) tỏ ra khá hào hứng. Bởi theo anh Phụng, guồng quay của xã hội hiện đại cũng như sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình. Người lớn đi làm cả ngày nhưng khi về nhà thì mỗi người “ôm” ti-vi, điện thoại, máy tính...; quên mất thời gian dành cho nhau. Vì thế, cần có các sân chơi như ngày hội gia đình để các thành viên tham gia, chia sẻ và hiểu nhau hơn. “Gia đình là tế bào của xã hội, nhiều tế bào lành mạnh thì xã hội càng tốt đẹp. Chúng tôi chưa có đóng góp gì nhiều cho cộng đồng nhưng tự bảo nhau sống mẫu mực, sống có ích, giáo dục con cái những điều hay, lẽ phải, góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống gia đình Việt Nam”, anh Phụng nói.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn quận cũng chú trọng tuyên truyền nội dung về các luật hôn nhân và gia đình; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình; truyền thông cộng đồng về xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc; đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Qua đó, có nhiều gia đình cán bộ hội phụ nữ trở thành tấm gương điển hình về xây dựng gia đình văn hóa.

Điển hình như gia đình 3 thế hệ của chị Nguyễn Thị Kim Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 12, phường Thanh Khê Tây luôn truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Các thành viên trong gia đình sống hòa thuận, thương yêu, sống có trách nhiệm với nhau. Bản thân chị Yến tham gia tích cực công tác hội, xây dựng các mô hình an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...“Tôi luôn nỗ lực là tấm gương cho con cháu noi theo. Cần thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân, đóng góp tích cực cho gia đình, cộng đồng, xã hội và tôi sẽ truyền cảm hứng đó đến với gia đình mình trước hết”, chị Yến bộc bạch.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công, xác định công tác gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của ngành văn hóa, ngay từ đầu năm, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo hướng dẫn thực hiện quyết liệt qua nhiều kế hoạch hoạt động. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, hội, đoàn thể, UBND các phường triển khai các hoạt động thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn quận; chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình...

Tại các cơ sở, UBND các phường phối hợp Ủy ban MTTQ, Hội LHPN phường, tổ dân phố tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác gia đình, xây dựng các câu lạc bộ (CLB) như: CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3, CLB làm mẹ an toàn, CLB thanh niên tình nguyện, CLB vươn lên, CLB cựu quân nhân, CLB sống vui, sống khỏe, CLB phát triển bền vững, CLB tiền hôn nhân... Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành và người dân về vị trí, vai trò của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa gia đình Việt Nam.

NGỌC HÀ

.