Chính trị - Xã hội

Kiến nghị với Trung ương phải sát thực tế để khơi thông nguồn lực phát triển thành phố

15:15, 07/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 7-6, phát biểu kết luận hội thảo lấy ý kiến về báo cáo các chuyên đề phục vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần XIII của Đảng và Nghị quyết lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý, trong phần kiến nghị với Trung ương, cần nêu những vấn đề sát với thực tế của thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Báo cáo tại hội thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, Ban cán sự Đảng UBND thành phố, UBND thành phố đã hoàn thành 99 nhiệm vụ, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của thời kỳ 2021-2030 là 30,4%.

Đối với việc tập trung phát triển 5 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, UBND thành phố ban hành 5 kế hoạch triển khai với 319 nhiệm vụ, trong đó có 94 nhiệm vụ thường xuyên. Đến nay, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ đạt 26,2%.

Việc triển khai, thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, thành phố tập trung đồng bộ các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của Covid-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế-xã hội. 

Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với đẩy nhanh, xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh.

Công tác triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị bảo đảm kế hoạch, tiến độ, yêu cầu đặt ra. Công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản hoàn thành tốt, góp phần tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, thủ tục hành chính được cắt giảm; đội ngũ công chức phường được chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp…

Bên cạnh những kết quả nổi bật, việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch trong thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Góp ý về kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh cho rằng, trong báo cáo, bên cạnh các nguyên nhân khách quan, cần phân tích rõ hơn các nguyên nhân chủ quan, chỉ rõ hạn chế tồn đọng là do đâu để đưa ra các giải pháp cụ thể, có những kiến nghị đột phá hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian đến.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong khi đó, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng đề nghị, trong sơ kết giữa nhiệm kỳ sắp tới, thành phố cần chỉ ra được những chỉ tiêu, mục tiêu cần tăng tốc, cần bổ sung cũng như cần loại bỏ để thực hiện hiệu quả hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng Võ Minh cho rằng, nếu các nút thắt về cơ chế chậm tháo gỡ, điều chỉnh một cách đồng bộ thì các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố khó có thể đạt được, đề nghị thành phố đề xuất Trung ương sửa, hoàn chỉnh và hệ thống hóa pháp luật một cách chặt chẽ, không chồng chéo.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương đề nghị thành phố cần kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm phê duyệt Đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đất đai trong các kết luận, thanh tra” để khơi thông nguồn lực cho thành phố; kiến nghị Trung ương có cơ chế, quy trách nhiệm cho người đứng đầu các bộ, ngành trong trả lời kiến nghị của thành phố…

Kết luận hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn do tác động bởi nhiều yếu tố nhưng với sự đoàn kết nhất trí cao của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, kinh tế từng bước phục hồi và phát triển, công tác an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, kinh tế thành phố vẫn chịu tác động bởi nhiều yếu tố, nhất là thiên tai, dịch bệnh, nguồn lực đất đai vẫn chưa được khơi thông để phát triển. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đề ra, cần có một sự quyết tâm cao hơn nữa.

Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành để nửa nhiệm kỳ còn lại thành phố phấn đấu đạt được được các mục tiêu đề ra.

Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tiếp thu các ý kiến, rà lại số liệu, đánh giá các nguyên nhân chủ quan một cách cụ thể, lưu ý trong phần kiến nghị với Trung ương, cần nêu những vấn đề sát với thực tế của thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; các sở, ngành, các địa phương cung cấp số liệu và chịu trách nhiệm về số liệu của đơn vị mình.

NGỌC PHÚ

.