Chính trị - Xã hội

Nhân rộng mô hình "Đổi rác lấy quà"

10:12, 30/06/2023 (GMT+7)

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, trong tháng 6-2023, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung phối hợp với các ngành chức năng của quận Liên Chiểu tổ chức ngày hội “Đổi rác lấy quà năm 2023”. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tham gia hưởng ứng tích cực.

Việc triển khai ngày hội “Đổi rác lấy quà” góp phần nâng cao nhận thức trong việc phân loại rác tại nguồn. Trong ảnh: Nhân viên Chi nhánh Urenco miền Trung cân phế thải tài nguyên và trao quà cho người dân. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Việc triển khai ngày hội “Đổi rác lấy quà” góp phần nâng cao nhận thức trong việc phân loại rác tại nguồn. TRONG ẢNH: Nhân viên Chi nhánh Urenco miền Trung cân phế thải tài nguyên và trao quà cho người dân. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ghi nhận trong ngày “Đổi rác lấy quà” năm 2023 cho thấy, bà con nhân dân đã tự phân loại rác thải tại nhà theo 2 loại gồm: rác thải nguy hại hộ gia đình (như pin, bóng đèn, bình đựng hóa chất đã qua sử dụng…); rác thải tài nguyên (rác thải tái chế như  vỏ lon, chai nhựa, vỏ hộp sữa, giấy vụn…). Người dân tự giác đem đến “gian hàng” ngay tại Trung tâm hành chính quận liên Chiểu để đổi lấy các phần quà thiết thực như nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập, bàn chải, kém đánh răng, chất tẩy rửa, chậu cây cảnh…

Ông Tô Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho biết, nhờ công tác thông tin truyền thông hiệu quả đến tận các hộ gia đình nên người dân đã đến điểm đổi quà từ rác tài nguyên. Đây là việc làm rất quan trọng bởi nếu không phân loại rác thải vừa lãng phí đối với những thứ mà có thể tái chế được, vừa tạo ra gánh nặng cho hoạt động xử lý rác thải tập trung. Cầm trên tay túi rác gồm vỏ chai nhựa, hộp giấy và ít sắt vụn tới điểm “Đổi rác lấy quà”, ông Lê Đình Phước (trú phường Hòa Khánh Nam) cho biết, qua mạng xã hội facebook ông nắm được thông tin về ngày hội “Đổi rác lấy quà” nên đã rủ thêm mấy nhà hàng xóm cùng đi với mong muốn góp phần nhỏ bé trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Chị Lê Thị Hải (trú tổ 14, phường Hòa Khánh Bắc) cho rằng, không riêng gì đợt phát động gom rác đổi quà này, gia đình và khu dân cư nơi chị sinh sống đã tham gia nhiều chương trình phân loại rác, thu gom rác tái chế bảo vệ môi trường. “Ngày hôm nay tôi cùng một vài cháu trong tổ đã mang rác thải nhựa thu gom được từ các hộ dân để đến đây đổi rác lấy quà. Tuy những món quá không lớn nhưng lại giúp mấy em  hiểu được ý nghĩa của hoạt động này, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong gìn giữ và bảo vệ môi trường sống”, chị Hải nói.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND  phường Hòa Khánh Nam cho rằng, việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn là việc làm rất có ý nghĩa và mang tính thực tiễn, hưởng ứng kế hoạch của UBND quận về phòng, chống rác thải nhựa và túi ni-lông. Chương trình phân loại rác thải này cần được duy trì liên tục và lan tỏa ra khắp địa bàn quận cũng như trên toàn thành phố để tận dụng rác thải, biến rác thải thành tài nguyên.

“Vừa qua, song song với việc tuyên truyền cho người dân về hiệu quả của việc phân loại rác tại nguồn. UBND phường cũng đã hoàn thành đường tranh bích họa trên tuyến đường Phạm Như Xương. Trong thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai ở một số tuyến đường nhằm xây dựng mỹ quan đô thị cũng như tạo các điểm “check-in” cho người dân. Qua đây, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân”, ông Khánh cho hay.

Theo bà Văn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Chi nhánh Urenco miền Trung, với thông điệp “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, Urenco miền Trung mong muốn gửi tới thông điệp bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng các vật phẩm từ nhựa, hộp xốp và túi ni-lông đến đông đảo người dân và du khách khi đến với thành phố biển Đà Nẵng. Mục tiêu lâu dài mà Urenco hướng tới là ứng dụng công nghệ thông tin, khi đó người dân sẽ cài đặt ứng dụng phân loại rác thải tại nguồn để tích điểm đổi quà, từ đó có thể chủ động đặt lịch để người thu gom đến tận nhà lấy rác chứ không phải mang đến nơi đổ rác như hiện nay.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các phòng ban và chính quyền 5 phường trên địa bàn quận; đặc biệt là Chi nhánh Urenco miền Trung trong việc duy trì những hoạt động thu gom rác tái chế, trong đó có hoạt động thu đổi rác tái chế, trao nhận lại quà tặng nhằm thúc đẩy phân loại rác tại các hộ gia đình. “Chúng tôi mong muốn các ngành chức năng của quận cũng như Urenco miền Trung tiếp tục tham mưu cho địa phương nhân rộng mô hình này cùng một số mô hình có hiệu quả khác nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn cũng như kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu rác phát thải ra môi trường trong thời gián đến”, ông Huy cho hay.

ANH NHƯ

.