Chính trị - Xã hội

Đảng ta với bài học đại đoàn kết dân tộc

09:38, 30/06/2023 (GMT+7)

Nhìn lại trong tiến trình lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta, nhất là trong thời đại Hồ Chí Minh vĩ đại, tinh thần đoàn kết dân tộc và vận dụng bài học “đại đoàn kết dân tộc” trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước cũng như trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã trở thành “đường lối chiến lược” nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với một đảng mới ra đời còn non trẻ, chỉ có vài nghìn đảng viên, nhưng có đường lối chính trị đúng đắn, biết khơi dậy và phát huy cao độ tinh thần “đại đoàn kết dân tộc”, Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đem lại nền độc lập cho dân tộc và quyền tự do cho nhân dân. Nhưng ngay sau đó thực dân Pháp không từ bỏ dã tâm, quay lại xâm lược nước ta lần nữa.

Trước tình thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, đêm 19-12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, đánh dấu thời khắc cả nước bước vào cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Bằng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy, đã động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, đóng góp sức người, sức của cho cách mạng và làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lẫy lừng, kết thúc 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ.

Nhưng rồi kẻ thù lại thử thách Đảng ta, dân tộc ta một lần nữa khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam, tấn công phá hoại miền Bắc ngay sau khi gót giày của đội quân viễn chính Pháp vừa rời khỏi nước ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc lại được phát huy cao độ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, tiến hành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa Xuân năm 1975 lịch sử.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bài học quý giá qua hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như quá trình bảo vệ thành quả cách mạng, bước vào thời kỳ mới, Đảng ta vừa luôn coi trọng, bổ sung, hoàn chỉnh đường lối, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa thông qua Mặt trân Tổ quốc Việt nam, đã phát huy sức mạnh nhân dân vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tinh thần đại đoàn kết dân tộc luôn được củng cố, phát huy đưa đất nước từng bước phát triển đi lên. Chính vì thế mà một trong những mục tiêu hàng đầu các thế lực trong và ngoài nước trước đây cũng như hiện nay chống phá Đảng ta là luôn luôn tìm mọi cách nhằm chia rẽ, phá hoại sự đoàn kết trong toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, và đoàn kết quốc tế.

Điển hình gần đây nhất là ngay sau khi vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, trên mạng xã hội đã xuất hiện dày đặc thông tin không đúng sự thật. Nhiều thông tin, hình ảnh, video được chỉnh sửa, cắt ghép được tung ra kèm lời bình khiếm nhã gây ra sự hoang mang trong dư luận xã hội. Thậm chí, nhiều cá nhân, tổ chức phản động ở nước ngoài còn cố tình giật tít gây sốc bằng những ngôn từ mang tính kích động, tạo ra sự hiểu nhầm và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực thi nhiệm vụ của các cơ quan chức năng. Mặt khác, chúng còn tìm cách hướng lái vụ việc, tạo những giả thuyết sai lệch nhằm kích động dư luận chỉ trích chính quyền địa phương và cả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.

Nhưng kỳ thực, vụ việc vừa xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk chính là âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động chống phá trên địa bàn Tây Nguyên, do các phần tử phản động từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta để chỉ đạo, lên kế hoạch hành động. Đây là hành vi gây mất an ninh, trật tự vô cùng nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính đã và đang bị dư luận trong và ngoài nước lên án mạnh mẽ. Vì thế, ngay sau khi vụ việc diễn ra, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tiến hành cuộc đấu tranh quyết liệt, truy bắt hầu hết các phần tử tham gia với sự hỗ trợ đắc lực của các tầng lớp nhân dân để đưa ra xét xử. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức xã hội ở Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên đã kịp thời tuyên truyền, giải thích cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ vụ việc, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Có thể nói, nhìn lại vụ việc vừa xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, chúng ta càng thấm thía về bài học của tinh thần đại đoàn kết dân tộc không chỉ trong thời chiến mà trong cả thời bình, nhất là khi có những biến cố diễn ra. Qua đó càng đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vô hiệu hóa âm mưu gây mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động, và các loại tội phạm. Bài học về sự chung sức, chung lòng trên tinh thần “đại đoàn kết dân tộc” mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng, đúc kết trong từng giai đoạn cách mạng để bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp mãi mãi là cội nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam.

TUYẾT MINH

.