Chính trị - Xã hội

Vượt qua thách thức

16:07, 20/06/2023 (GMT+7)

Gần một năm làm việc tại Báo Đà Nẵng đã mang đến cho tôi nhiều cảm xúc ngày đầu vào nghề với bao lo lắng, hồi hộp, nhiều thuận lợi và cũng khá vất vả, khó khăn…

Tác giả (bên phải) cùng phóng viên Thanh Thảo tác nghiệp tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: T.AN
Tác giả (bên phải) cùng phóng viên Thanh Thảo tác nghiệp tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử thành phố. Ảnh: T.AN

Như thói quen, mỗi ngày, tôi truy cập vào Fanpage “Báo Đà Nẵng” để đọc tin tức. Cho đến một ngày (20-4-2022), tôi lướt thấy thông tin tuyển dụng được đăng trên Fanpage “Báo Đà Nẵng”. Tôi nghĩ đây có lẽ vừa là duyên, vừa là cơ hội của mình. Không một chút do dự, tôi làm hồ sơ và trúng tuyển.

Tôi được phân về Phòng Thời sự - Chính trị. Trong suy nghĩ của tôi, phòng là nơi cập nhật nhanh chóng các thông tin, sự kiện của đời sống, xã hội diễn ra hằng ngày. Nhưng thực tế thì nó không phải vậy bởi tôi được lãnh đạo phòng chia sẻ, tính chất đặc trưng của phòng là thông tin các lĩnh vực chính trị, nội chính, xây dựng Đảng... Điều này đòi hỏi người làm báo phải hiểu rõ về hệ thống chính trị của Việt Nam; chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nắm vững các kiến thức về chính trị, xã hội thì mới có thể viết tin, bài tốt.

Vài tháng đầu, tôi loay hoay tìm tòi các khái niệm, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Thế nào là tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội... Cùng với đó phải phân biệt giữa các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Đảng, của Nhà nước... để khi viết tin, bài thì nhất quyết không được phép dùng sai từ vì đó là những kiến thức cơ bản cần phải nắm chắc ngay từ đầu.

Quả thật tôi thấy rất “ngợp”. Mặc dù, những kiến thức ấy tôi đều được chỉ dạy, hướng dẫn nhiệt tình từ các anh, chị khác cùng phòng. Bởi vậy, mấy anh đồng nghiệp trong phòng hay nói: “Phòng Thời sự vừa khô, vừa khó. Cố gắng em nhé!”. Tôi lại càng thấm thía điều này hơn khi gắn bó trong 1 năm vừa qua. Tôi nghĩ trong khó khăn thường hay có cơ hội, dẫu có áp lực đến mấy tôi cũng quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Tháng 7-2022, lần đầu tôi được theo chân phóng viên có kinh nghiệm tác nghiệp tại các buổi tiếp xúc cử tri tại các phường, xã trước kỳ họp của HĐND thành phố khóa X. Tôi thật sự bối rối trước khối lượng thông tin đa dạng tại buổi tiếp xúc. Làm thế nào để làm một tin vừa ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, đó là thử thách với chính tôi.

Dẫu biết làm báo là luôn đối đầu với thử thách, khó khăn nên tôi luôn nhắc nhở mình “cố gắng thêm chút nữa”. Tôi lại có cơ hội thử thách bản thân khi được đi làm tin đối ngoại. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo phòng để cho tôi một mình tác nghiệp. Không giống với những tin tức khác, tin đối ngoại thường không có tài liệu sẵn, phóng viên phải vừa nghe vừa gõ trực tiếp tại các buổi tiếp lãnh đạo các nước đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố. Đó là nỗi lo lớn nhất của tôi, liệu rằng mình có bỏ lỡ qua thông tin nào không. Trong quá trình làm việc, tôi luôn tập trung hết mức để hoàn thành tin một cách tốt nhất.

Khi phỏng vấn Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Đà Nẵng Samuel Delameziere, đây là lần đầu tiên tôi phỏng vấn nhân vật bằng tiếng Anh. Tôi vốn dĩ cũng khá tự tin về khả năng ngoại ngữ của mình nhưng không thể tránh khỏi sự lo sợ, thất bại. Vượt qua mọi khó khăn, bài đã được đăng đúng ngày kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp (12-4-1973 - 12-4-2023). Tôi vui và tự hào vì đã cố gắng hết sức mình! Hay chuyện lần đầu tiên một mình đi cơ sở lấy thông tin để viết bài cũng đem lại cho tôi nhiều sự bỡ ngỡ lẫn chút hồi hộp. Trước khi đi cơ sở, tôi chuẩn bị câu hỏi để bảo đảm lấy đủ lượng thông tin cần thiết phục vụ cho bài viết. Thế nhưng khi bắt đầu viết tôi mới chợt nhận ra còn thiếu rất nhiều thông tin cần thiết. Hôm sau tôi phải quay lại cơ sở để hỏi thêm. Và cũng còn nhiều lần đầu “dở khóc, dở cười” khác như ảnh chụp về không dùng được, thông tin sắp xếp chưa hợp lý, hoang mang trước một sự kiện có quá nhiều thông tin hay nhiều tin, bài viết rồi sửa… tới ba bốn lần.

Dù biết còn nhiều chông gai phía trước, tôi luôn nỗ lực không ngừng trau dồi học tập thêm từ nhiều kênh, nhiều cách khác nhau để nâng cao nghiệp vụ trong nghề báo. Hơn nữa, tôi luôn cảm thấy mình may mắn bởi luôn nhận được sự quan tâm, sự động viên từ các anh, chị đi trước. Tôi tin ai rồi cũng sẽ có những lần đầu không bao giờ quên, những lần đầu đem đến sự trưởng thành trong nghề.

THANH PHƯƠNG

.