Chính trị - Xã hội

Xung kích giữ vững an ninh biên giới biển

13:28, 17/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố) là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, chủ trì phối hợp với các lực lượng, các ngành hữu quan, chính quyền địa phương trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự ở khu vực cửa khẩu cảng Đà Nẵng và khu vực biên giới biển quận Hải Châu của thành phố Đà Nẵng.

Biên phòng cửa khẩu cảng
Biên phòng cửa khẩu cảng làm việc với đối tác nước ngoài.

Những năm qua, nhờ chú trọng đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh, kiểm tra, giám sát cho người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu cảng, chỉ trong hai năm (2021-2022) và 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm tra giám sát, bảo đảm an ninh an toàn đối với 3.183 lượt tàu/76.547 lượt thuyền viên/20.763 lượt khách/11.975.895 tấn hàng hóa. Đăng ký 4.424 tàu nội địa/62.938 thuyền viên/7.417.341 tấn hàng hóa.

Với số lượng hành khách và thuyền viên qua cửa khẩu cảng lớn, đơn vị đã tích cực áp dụng cải cách hành chính quân sự, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển, kiểm soát người nước ngoài nhập, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Cùng với đó, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ thái độ tận tình, kiên quyết đấu tranh với bệnh hành chính, vừa tuân thủ nghiêm minh pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế, vừa giữ vững nguyên tắc nghiệp vụ.

Cùng với đó, công tác đối ngoại biên phòng luôn được đơn vị quan tâm tập trung lãnh đạo thông qua công tác tuyên truyền đối với người nước ngoài là thuyền viên, khách du lịch, thủy thủ các đoàn tàu quân sự quốc tế. Đơn vị luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã mở hai lớp bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, tạo môi trường cho cán bộ, chiến sĩ giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức xã hội, phát triển kỹ năng giao tiếp cũng như chia sẻ phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả.

a
Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng làm nhiệm vụ.

Thượng úy Phan Long Vũ, Đội trưởng Tham mưu Hành chính kiêm kế hoạch tổng hợp, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng chia sẻ: “Đảng ủy - Ban Chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ học tập, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ, ngoại ngữ và công nghệ áp dụng trong quá trình công tác. Đây là sự động viên rất lớn để chúng tôi ra sức cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, hai năm 2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ 6 vụ/7 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 20,056 gam Methaphetamine, 2,351 gam MDMA, Ketamin, 11 điện thoại di động. 

Xử lý vi phạm hành chính 22 vụ/30 đối tượng vi phạm với tổng số tiền phạt là 103,8 triệu đồng. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo và được thực hiện bởi những cán bộ nhiệt huyết, dũng cảm, mưu trí, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm đơn vị đã ghi dấu ấn bằng những chiến công, góp phần đem lại bình yên cho khu vực cửa khẩu cảng và khu vực biên giới biển phụ trách.

Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị luôn quan tâm, khuyến khích từng cán bộ chiến sĩ trên các cương vị công tác, nhiệm vụ được giao xây dựng phong cách làm việc khoa học với tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết, học hỏi lẫn nhau để áp dụng vào thực tiễn công tác phát huy tối đa hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến của các tập thể và cá nhân, thường xuyên bồi dưỡng, phát hiện nhân tố mới có những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, những tấm gương tiêu biểu, điển hình để tuyên truyền, phát động trong toàn đơn vị học tập và làm theo”.

Với những thành tích đã đạt được, vừa qua, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2021 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

                                         DOÃN QUANG 

.