Chính trị - Xã hội

Bóng hồng của lực lượng dân quân

08:44, 21/07/2023 (GMT+7)

Đối với lực lượng dân quân các xã, phường của thành phố, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính trị viên kiêm Bí thư Đảng ủy, còn có sự tham gia tích cực của đội ngũ Chính trị viên phó kiêm Bí thư Đoàn xã, phường. Có thể nói, đa số các Chính trị viên phó của 56 xã, phường toàn thành phố phần lớn là nữ nhưng đều làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho lực lượng dân quân các địa phương.

Chị Trần Thị Trúc Mai, Chính trị viên phó phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (bên phải) điều hành buổi sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần cho lực lượng dân quân tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: C.T
Chị Trần Thị Trúc Mai, Chính trị viên phó phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (bên phải) điều hành buổi sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần cho lực lượng dân quân tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ảnh: C.T

Với nhiệm vụ chính là Bí thư Đoàn xã, phường, các Chính trị viên phó còn kiêm luôn nhiệm vụ tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, chiến sĩ dân quân. Công tác này đòi hỏi các Chính trị viên phó thường xuyên phải nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp, nội dung giáo dục để các đề tài không bị trùng lặp, không nhàm chán, đơn điệu.

Chính vì vậy, trong các ngày sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần hằng quý của lực lượng dân quân, các Chính trị viên phó đã sáng tạo nhiều mô hình sinh hoạt rất hiệu quả, hấp dẫn, thu hút đoàn viên, chiến sĩ dân quân tham gia sôi nổi. Điển hình như phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đã đưa buổi sinh hoạt văn hóa tinh thần đến tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ của phường vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Tại đây, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và lực lượng đoàn viên, thanh niên cùng tham gia với dân quân thắp hương, đặt vòng hoa tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Chính trị viên phó Trần Thị Trúc Mai đã có một buổi điều hành thật sự xúc động với các nội dung nhớ ơn Bác Hồ, khơi dậy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ghi sâu những hy sinh máu xương của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho độc lập tự do của đất nước… Buổi sinh hoạt đã thực sự để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các bạn trẻ tham gia.

Với sự sáng tạo, linh hoạt của các Chính trị viên phó, ngày sinh hoạt văn hoá tinh thần những năm qua được đổi mới hình thức tổ chức như: giao lưu nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống, hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, giáo dục truyền thống cách mạng cho lực lượng dân quân tự vệ tại các di tích lịch sử như bảo tàng, bia chiến tích, khu căn cứ cách mạng…

Không chỉ tạo ra không khí thực tế chân thực, sinh động, khả năng định hướng, điều hành các nội dung sinh hoạt hấp dẫn của các Chính trị viên phó đã tạo sự sôi nổi, cuốn hút đông đảo lực lượng dân quân và đoàn viên tham gia.

Hằng năm, các Chính trị viên phó tham gia công tác giáo dục chính trị cho dân quân với các nội dung: dân quân tự vệ làm công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; phòng chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Tân Chính (quận Thanh Khê) chia sẻ : “Các đề tài giảng dạy về quân sự, quốc phòng thường khô và khó tiếp thu. Để có một buổi giáo dục sinh động và ý nghĩa, chúng tôi phải soạn thảo đề cương thật kỹ, nắm vững kiến thức về quốc phòng, quân sự địa phương, các luật về dân quân tự vệ…

Đồng thời, khi thực hành bài giảng phải rèn luyện khả năng, phương pháp giảng dạy sao cho linh hoạt, hấp dẫn, cuốn hút người nghe”. Tháng 4 vừa qua,  chị Trần Nguyễn Phương Thảo, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đại diện cho các Chính trị viên phó của thành phố tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Quân khu năm 2023 đã đạt giải Ba, được ban giám khảo đánh giá cao.

Gắn bó với lực lượng dân quân địa phương, các nữ Chính trị viên phó thường xuyên trau dồi cho mình bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ, tác phong quân sự nhanh nhẹn, gương mẫu. Bên cạnh đó, các chị còn thu xếp công việc cơ quan và gia đình, thường xuyên có mặt tại thao trường trong các mùa huấn luyện, nắm bắt tâm tư, tháo gỡ khó khăn, động viên anh em dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều nữ Chính trị viên phó đã tích cực tham gia công tác thiện nguyện, quyên góp hỗ trợ tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình dân quân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Ông Huỳnh Phước Đô, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn khẳng định: “Tuy là nữ nhưng đội ngũ Chính trị viên phó các phường rất xông xáo, tích cực, đóng góp lớn vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, hành động trong lực lượng dân quân tự vệ, tạo tiền đề xây dựng lực lượng vũ trang địa phương mạnh về tổ chức, vững về tinh thần, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

CÁT TƯỜNG

.