Chính trị - Xã hội

Cả nước có 139.062 mô hình cách làm hay, sáng tạo trong thi đua "Dân vận khéo"

11:25, 14/07/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đến nay, cả nước có 139.062 mô hình cách làm hay, sáng tạo được đăng ký; trong đó, 36.181 mô hình tập thể, 16.187 mô hình cá nhân được công nhận. Đây là thông tin báo cáo tại hội nghị toàn quốc sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Ban Dân vận Trung ương tổ chức diễn ra sáng 14-7 tại Đà Nẵng.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới và Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang đồng chủ trì hội nghị.

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thi đua “Dân vận khéo” tạo sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội

Báo cáo tại hội nghị, Ban Dân vận Trung ương cho biết, 6 tháng đầu năm, công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, kịp thời thể chế hóa các văn bản của trung ương và cấp ủy cấp trên phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát, phản biện xã hội; công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nhiều chuyển biến.

Các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sự gắn kết chặt chẽ, tạo sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội. Nhiều ban dân vận các tỉnh, thành ủy đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới ... để phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Đến nay cả nước có 139.062 mô hình cách làm hay, sáng tạo được đăng ký; trong đó, 36.181 mô hình tập thể, 16.187 mô hình cá nhân được công nhận.

Từ nay đến cuối năm, Ban Dân vận các cấp tiếp tục chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác nắm tình hình nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đà Nẵng coi trọng công tác dân vận

Phát biểu chào mừng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, xác định công tác dân vận của Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời cụ thể hóa, tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận và ban hành nhiều chủ trương, chính sách, văn bản quan trọng.

Đặc biệt, thành phố ban hành Đề án số 04-ĐA/TU ngày 31-12-2022 về Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.

Đây là điểm mới về công tác dân vận của thành phố nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của hơn 700 mô hình dân vận khéo đã triển khai; đồng thời, tổ chức sàng lọc, đánh giá, lựa chọn 16 mô hình tiêu biểu, điển hình để nhân rộng với nội dung hướng đến hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, cùng nhau phát triển kinh tế, di dời giải phóng mặt bằng, văn minh đô thị, an ninh trật tự, xây dựng thành phố thông minh, công nghệ số cộng đồng...

Cùng với đó, thành phố có nhiều chính sách nhân văn, đã tạo nên thương hiệu riêng như thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tiếp tục phát huy cái được lớn nhất của thành phố trong thời gian qua chính là sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, mặc dù năm 2023 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các hậu quả tiêu cực của Covid-19 và suy thoái, lạm phát của tình hình kinh tế thế giới nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, ủng hộ của Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, thành phố tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Kinh tế thành phố duy trì sự tăng trưởng; hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là động lực tăng trưởng kinh tế của thành phố. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đến tham quan, du lịch, lưu trú tại thành phố tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 40% so với năm 2019 (thời điểm chưa bùng phát Covid-19).

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đạt được những kết quả quan trọng. Năm thứ 3 liên tiếp thành phố được xếp hạng nhất cả nước về chuyển đổi số (2020-2022) và đạt giải nhất về “Thành phố thông minh Việt Nam”. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Thành phố tổ chức thành công, an toàn nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế, đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế năm 2023, tạo nền tảng tinh thần, động lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Những kết quả đạt được có sự đóng góp quan trọng từ công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; là sự tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, tạo nên sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thời gian đến, lãnh đạo thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo đối với công tác dân vận, tôn giáo, dân tộc; phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực để phát triển thành phố; đặt mục tiêu “an dân” và “dựa vào dân” để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị gắn phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

“Hội nghị sơ kết về công tác dân vận hôm nay có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá những kết quả đạt được, nhận định những khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện trong thời gian đến, là cơ hội để thành phố và đội ngũ cán bộ dân vận của Đà Nẵng được tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương và học hỏi kinh nghiệm, các giải pháp hay, cách làm hiệu quả từ các địa phương bạn để vận dụng, tham mưu, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải qua) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ – XUÂN HẬU

 

.