Chính trị - Xã hội

Chú trọng thực hiện công tác 'Đền ơn, đáp nghĩa'

10:41, 10/07/2023 (GMT+7)

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, các cấp chính quyền quận Ngũ Hành Sơn luôn coi trọng công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công cách mạng. Bằng những việc làm cụ thể như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cải thiện nhà ở, thăm hỏi, động viên gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công vào các dịp lễ, Tết… đã thể hiện lòng tri ân và nhắc nhở thế hệ trẻ ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện lãnh đạo phường Hòa Hải trao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Giỏi (giữa) là vợ liệt sĩ. Ảnh: H.H
Đại diện lãnh đạo phường Hòa Hải trao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Giỏi (giữa) là vợ liệt sĩ. Ảnh: H.H

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Linh chia sẻ, chính quyền và các ngành chức năng quận luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng; vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Đồng thời, thực hiện tốt công tác điều dưỡng tập trung, tại nhà, chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân…

Thương binh hạng 1/4 Phùng Thị Nữ (SN 1945), phường Hòa Hải cho biết, những năm qua, bà thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi động viên của chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là niềm động viên lớn lao của bà và gia đình khi được thăm hỏi vào dịp đặc biệt trong năm như kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hay lễ, Tết. “Tôi mong bên cạnh việc chăm lo tốt cho người có công, đối tượng chính sách, các ngành chức năng quận tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền,  giáo dục lịch sử cách mạng đến thế hệ trẻ. Từ đó, nêu cao tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ về sự hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước trong những năm tháng kháng chiến giành lại độc lập cho dân tộc”, bà Nữ nói.

Chủ tịch Hội đồng thương, bệnh binh nặng quận Ngũ Hành Sơn Mai Thanh Mẫn mong rằng, các cấp chính quyền và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách đối với người có công cách mạng hơn nữa. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa đối với người có công cách mạng trên địa bàn nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An Phan Thép cho biết, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, bên cạnh việc trao quà của Chủ tịch nước và quà của UBND thành phố, UBND phường sớm triển khai kế hoạch vận động các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân để có thêm nguồn kinh phí trao quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ đang sinh sống trên địa bàn phường. Dự kiến, UBND phường sẽ trao 25 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng đến các gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa”, UBND phường sẽ trao 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho gia đình chính sách có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Bá Quý cho biết, hiện nay toàn phường có 875 hộ gia đình chính sách, người có công. Công tác chăm lo cho người có công luôn được Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm thực hiện. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường sẽ tổ chức gặp mặt gia đình chính sách để động viên, thăm hỏi; ra quân dọn vệ sinh, thay hoa trên tất cả các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ phường; tổ chức mâm cơm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 20 khu dân cư. Đến thời điểm hiện nay, phường đã vận động 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.0000 đồng để tặng các hộ gia đình chính sách gặp khó khăn. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã lập danh sách đề nghị hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho là 11 hộ người có công (xây mới 3 nhà, sửa chữa 8 nhà).

Ông Mai Xuân Linh cho biết, đến nay, quận đã hoàn thành 10/39 nhà (xây mới 4 nhà và sửa chữa 6 nhà) theo kế hoạch về thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở đối với người có công với cách mạng năm 2023. Thời gian đến, quận tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng. Đặc biệt quan tâm rà soát giải quyết dứt điểm những trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh trong chiến tranh nhưng hiện nay không còn giấy tờ theo quy định tại Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; triển khai thực hiện, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2023 theo mức hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 132/2017/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 của HĐND thành phố về quy định chính sách hỗ trợ tiền sử dụng đất và hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn quận. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023.

Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận Ngũ Hành Sơn sẽ trao quà của Chủ tịch nước và UBND thành phố cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tri ân người có công thông qua các phong trào như xây dựng nghĩa trang liệt sĩ “xanh - sạch - đẹp”, tổ chức lễ viếng thắp nến tri ân vào tối ngày 26-7…

NGUYỄN QUANG

.