Chính trị - Xã hội

Hiệu quả phong trào dân vận khéo

06:57, 19/07/2023 (GMT+7)

Chính quyền quận Liên Chiểu xây dựng thành công nhiều mô hình “Dân vận khéo”, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, diện mạo đô thị và đời sống của người dân trên địa bàn quận ngày càng khởi sắc.

Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” theo Đề án 04-ĐA/TU trên địa bàn quận Liên Chiểu. (Ảnh Ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cung cấp)
Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” theo Đề án 04-ĐA/TU trên địa bàn quận Liên Chiểu. (Ảnh Ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cung cấp)

Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy Phạm Hồng Quang cho biết, đến nay, Ban Dân vận Quận ủy thực hiện 131 mô hình “Dân vận khéo”. Nổi bật phường Hòa Minh với mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, phường Hòa Khánh Nam với mô hình “Nuôi heo đất đại đoàn kết”, phường Hòa Khánh Bắc với mô hình “Tổ dân phố 5 triệu vì người nghèo”, phường Hòa Hiệp Bắc với mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”, phường Hòa Hiệp Nam với mô hình “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên”... Trong quá trình thực hiện, các mô hình “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020, phường Hòa Khánh Bắc có 464 hộ nghèo, CLB “Tổ dân phố 5 triệu vì người nghèo” được triển khai nhằm giúp đỡ người nghèo giảm  bớt khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Theo ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, thực hiện từ ngày 1-1-2017, thông qua mô hình, phường kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hỗ trợ sinh kế cho người dân có điều kiện buôn bán làm ăn, trao quà quỹ khuyến học...

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường, phường Hòa Minh triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, vận động nhân dân và hội viên, đoàn viên đăng ký quản lý các lô đất trống, không để ô nhiễm môi trường thông qua việc trồng rau ngắn ngày, cây thuốc... Bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường khẳng định, đây là mô hình do Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh cùng các hội, đoàn thể chung tay phát động nhằm làm sạch các khu đất trống, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong 131 khu dân cư.

Trong khi đó, xuất phát từ tình hình thực tiễn tại địa phương có 700 hộ nghèo, Ủy ban MTTQ phường Hòa Khánh Bắc phát động mô hình “Nuôi heo đất đại đoàn kết”, mỗi khu dân cư sẽ phát động cán bộ và nhân dân quyên góp bỏ tiền vào heo đất. Đến ngày 18-11 hằng năm, nhân kỷ niệm ngày truyền thống Mặt trận, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận khu dân cư đập heo đất và lấy kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo như: hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, hỗ trợ học bổng, chữa bệnh và hỗ trợ sửa nhà… nhằm góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận gắn với phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” đa dạng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội bảo đảm mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của quận.

“Trong 6 tháng cuối năm 2023, các phường trên địa bàn quận duy trì, nhân rộng các mô hình về môi trường đã và đang có hiệu quả như mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ dân phố không rác”, phong trào “Khu dân cư nói không với túi ni-lông và rác thải nhựa dùng một lần”, mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động”, “ Khu dân cư an toàn”, “10 ngàn - Vạn yêu thương”, “Khu dân cư văn hóa văn minh sống tốt đời đẹp đạo”... Căn cứ vào các mô hình đã triển khai từ trước đến nay của từng địa phương, Đảng ủy mỗi phường nghiên cứu và lựa chọn 2 đến 3 mô hình có nội dung phù hợp và lan tỏa mạnh mẽ về “Khéo tuyên truyền”, “Khéo vận động” để triển khai nhân rộng trên địa bàn phường mình trong thời gian đến”, bà Hạnh nhấn mạnh.

KHÁNH HUYỀN

.