Chính trị - Xã hội

Niềm vui nhân đôi với thương, bệnh binh

06:25, 27/07/2023 (GMT+7)

Ngày 9-12-2020, Quốc hội ban hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và ngày 30-12-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh. Theo đó, việc được hưởng đồng thời 2 chế độ theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP (gọi tắt Nghị định 131) dành cho người vừa là thương binh, đồng thời là bệnh binh hoặc đang hưởng mất sức lao động và ngược lại … đã góp phần nâng cao đời sống cho gia đình chính sách, giúp người có công hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định.

Chính sách mới đã được Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ,TB&XH) triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời đến đối tượng người có công; đem đến nhiều niềm vui cho các đối tượng thụ hưởng, giúp gia đình người có công giảm bớt gánh nặng về kinh tế, mức sống được nâng lên.

Ông Thái Đình Đức (sinh năm 1966, trú tổ 39 phường Bình Thuận, quận Hải Châu) trước đây nhập ngũ, tham gia chiến trường Campuchia. Năm 1985, ông bị thương với tỷ lệ thương tật 45%, hạng 3/4. Năm 1986, ông rời quân ngũ và trở về với gia đình, được hưởng chế độ bệnh binh hạng 2/3, mất 61% sức khỏe.

Niềm vui của ông Thái Đình Đức khi được nhận hai chế độ. Ảnh: NHƯ HOA
Niềm vui của ông Thái Đình Đức khi được nhận hai chế độ. Ảnh: NHƯ HOA

Theo quy định trước đây, ông Đức chỉ được hưởng mức trợ cấp cao nhất, đó là trợ cấp của chế độ bệnh binh hạng 2. Cuộc sống nhiều khó khăn với một thương binh khi phải chăm lo cuộc sống gia đình. Vì vậy, khi Nghị định 131 có hiệu lực thi hành, thay vì chỉ được hưởng một chế độ trợ cấp cao nhất như trước đây, ông Đức được nhận đồng thời cả hai chế độ trợ cấp theo quy định.

Tương tự, năm 1978, khi đang làm việc ở Xí nghiệp Dược phẩm Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Phạm Hữu Huấn (sinh năm 1956, trú tổ 77 phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) được lệnh lên đường nhập ngũ. Năm 1979, ông bị thương. Sau khi điều trị, điều kiện sức khỏe không đảm bảo tiếp tục chiến đấu, ông trở về làm việc lại tại Xí nghiệp Dược phẩm Quảng Nam - Đà Nẵng đến năm 1989 thì nghỉ chế độ mất sức lao động. Đến thời điểm hiện tại, với mức lương phụ cấp mất sức 2,5 triệu đồng mỗi tháng, cộng thêm chính sách thương binh 4/4 được hưởng theo Nghị định 131 là 1,3 triệu đồng, đã giúp ông không phải lo lắng nhiều về kinh tế khi tuổi đã cao.

Từ khi Nghị định 131 có hiệu lực thi hành đến nay, Sở LĐ,TB&XH đã ban hành giải quyết thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh; người đang hưởng chế độ mất sức lao động cho 178 trường hợp. Trong đó, số tiền người có công với cách mạng được hưởng thêm từ 1.094.00 đồng đến 2.864.000 đồng, tùy theo tỷ lệ tổn thương cơ thể. Tuy nhiên, từ ngày 5-9-2023, số tiền cũng đã được nâng lên, mức hưởng quy định tại Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.

Việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 và các nghị định của Chính phủ đã được phổ biến rộng rãi và được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời cho người có công trên địa bàn thành phố. Với chính sách được hưởng theo quy định tại Điều 43, 44 của Nghị định 131, chế độ thương binh đồng thời là bệnh binh, chế độ thương binh đồng thời là mất sức lao động đã đem lại nhiều niềm vui cho người có công. Quy định này đã tạo điều kiện cho người có công với cách mạng có thêm một khoản thu nhập nhằm cải thiện cuộc sống, đồng thời thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, đóng góp của người có công cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng từ nguồn ngân sách Trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước chi thường xuyên hằng năm của Bộ LĐ,TB&XH. Nghị định đã bổ sung, mở rộng một số đối tượng người có công với cách mạng; chuẩn hóa các điều kiện, tiêu chuẩn xem xét công nhận người có công với cách mạng theo đúng nguyên tắc chặt chẽ, tôn vinh đúng đối tượng; xác định theo nguyên tắc tùy từng đối tượng người có công và thân nhân người có công được hưởng các chế độ ưu đãi, điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ, bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 

HOA TRƯƠNG
Phòng Người có công, Sở LĐ,TB&XH

.