Phóng sự - Ký sự

Những “Hiệp sĩ xe thồ”

17:32, 10/09/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - Không chỉ cùng chung hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, họ còn có chung một tinh thần dũng cảm, bất chấp hiểm nguy để đem lại sự bình yên cho nhiều người. Người dân yêu mến gọi họ là những "Hiệp sĩ xe thồ".

Họ chính là những thành viên trong Đội xe thồ tự quản ban đêm tại khu vực Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Công việc chính của họ là hành nghề xe ôm, nhưng khi có tin báo về đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo... xảy ra là họ lập tức vào cuộc.

"Những người cùng cảnh ngộ"

Công việc hàng ngày của các anh thường bắt đầu từ 17 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Anh Trần Văn Tý (tổ 13, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ), Đội phó đội xe thồ tự quản cho biết, anh đã hành nghề xe thồ hơn 20 năm nay và tham gia vào đội xe thồ săn bắt cướp cũng đã hơn 15 năm.

hiepsi01.jpg

Các thành viên Đội xe thồ tự quản ban đêm tại Hòa Cầm đang chờ khách

Thu nhập của anh Tý, cố lắm cũng chỉ tạm đủ trang trải cho tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt và tiền cho con đang ăn học. “Nhiều bữa không có đồng nào, đành phải vay mượn bà con hàng xóm để có tiền cơm nước cho cháu đến trường...”, anh nói, ánh mắt rưng rưng. Anh đã ly hôn với vợ, hiện giờ đang ở nhà trọ cùng với cô con gái, năm nay đang học lớp 7.

Tương tự, hoàn cảnh gia đình anh Lê Văn Dũng (tổ 9, phường Hòa Thọ Đông) cũng hết sức khó khăn. Vợ anh hiện không có việc làm ổn định, lại đau ốm thường xuyên. Ba đứa con đều trong độ tuổi ăn học nên mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào những đồng tiền mồ hôi của anh kiếm được. “Đó là những lúc trời thương cho khỏe mạnh, chứ khi bị đau ốm, gia đình lại phải chạy vạy khắp nơi mượn tiền, cực lắm”, anh Dũng nói.

Anh Phùng Ngọc Phúc (Tổ 8, phường Hòa Thọ Đông) cũng trầm ngâm khi kể với chúng tôi về gia đình. Anh cho biết, mưu sinh với nghề xe thồ này đã gần 25 năm nay. Gia đình anh cũng rất khó khăn, khi vợ không có công việc ổn định, chỉ làm thuê khi ai có việc cần. Con trai lớn vừa đi nghĩa vụ quân sự trở về, chưa có việc làm. Cô con gái thứ 2 hiện đang học tại trường Cao đẳng Phương Đông. Con trai thứ 3, năm nay bước vào lớp 8 và cô gái út hiện vào lớp 4. 

Nói về các thành viên trong Đội xe thồ tự quản ban đêm tại Hòa Cầm, trung tá Đặng Minh Chánh, Trưởng Công an phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, cho biết:

“Chúng tôi rất tự hào về công việc của các anh em trong đội xe thồ, và cũng rất tin tưởng mỗi khi giao nhiệm vụ cho anh em. Bởi, mọi người ai cũng biết công việc này luôn phải đối mặt với sự hiểm nguy. Song, họ vẫn luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống để làm tốt nhiệm vụ của mình”.

Còn các anh khác, như: Lê Văn Minh, Phùng Đức Vỹ, Lê Văn Phước, Trần Văn Trung, Lê Kim Cường, Trần Văn Tuấn... Ai cũng đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, người thì vợ bán bún ban đêm, người thì có vợ làm thuê, trông giữ trẻ...

"Nghe tin có cướp giật là phóng xe đi"

Bình thường các anh chạy xe thồ, khi phát hiện đối tượng cướp giật, trộm cắp..., các anh bỗng như “lột xác”, nhảy ngay lên chiếc "xế điếc" của mình, vừa rượt đuổi vừa mưu trí đối phó với bọn tội phạm.

“Có băng nhóm tội phạm đi xe xịn, dùng hàng "nóng" như dao, mã tấu... trong khi chúng tôi chỉ có tay không nhưng cũng không ai nản lòng hay chùn bước. Khi đã bám được theo bọn chúng, chúng tôi chỉ nghĩ một điều là làm sao tóm gọn mà anh em được an toàn”,anh Tý tâm sự.

Anh kể lại vụ rượt đuổi theo một tên trộm táo tợn, mà đến giờ nghĩ lại anh mới thấy... sợ. Lúc đó, khi đang ngồi ăn cơm, anh nhận được tin báo có 2 đối tượng khả nghi vừa ăn trộm chiếc xe máy trị giá gần 50 triệu đồng tại khu vực xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), đang trên đường đưa đi tiêu thụ. Anh vội vàng bỏ dở bữa cơm, nhảy lên xe và đuổi theo đối tượng.

Dù bị đối tượng đi sau áp sát, cản đường, song anh bất chấp hiểm nguy, lao thẳng xe máy của mình vào tên trộm. Chiếc xe của anh bị hư nặng, còn anh bị xây xát khắp cơ thể, nhưng vẫn cố nén đau để khống chế được 1 tên, còn tên kia chạy trốn. Nhưng chỉ 1 ngày sau đó, tên còn lại cũng bị công an phường tóm gọn.

“Có lần đuổi tội phạm trong hẻm, anh em mình không biết địa hình, gặp những khúc cua 120 độ, cả người và xe lao ầm vào tường nhà dân, người bị trẹo vai, người thì lòi cả xương đầu gối nhưng vẫn vội đứng dậy, dựng xe tiếp tục truy bắt”, anh Lê Văn Minh kể.

hiepsi02.jpg

Xã hội cần nhiều người như các anh

Đội phó Tý cho biết: "Anh em đội này không khi nào có ngày nghỉ, cứ nghe tin có cướp giật là  phóng xe đi. Chúng tôi nghĩ, góp được phần nhỏ cho việc giữ gìn bình yên cho mọi người, đó như một trách nhiệm của mình vậy”.

Đang dở câu chuyện, bỗng điện thoại của Đội phó Trần Văn Tý có chuông reo: Có tin báo từ Công an huyện Hòa Vang, một đối tượng vừa “chôm” chiếc xe máy Sirius đỏ, BKS 43X2 – 8810 từ xã Hòa Tiến đang chạy xuống khu vực nhà máy nước Cầu Đỏ....

Anh Tý vội vàng vớ chiếc mũ bảo hiểm, cùng 3 anh em khác, mỗi người chia nhau ra một hướng, rồi vù ga phóng vụt đi...

Công việc của các anh đã tạo ấn tượng rất đẹp với nhiều người và trở thành nỗi khiếp hãi cho bao tội phạm. Xã hội rất cần có thật nhiều, thật nhiều những “hiệp sĩ” như các anh...

Trong 5 năm hoạt động (2005-2010), Đội xe thồ tự quản ban đêm tại Hòa Cầm đã tham gia, phối hợp với lực lượng công an phường, công an quận bắt được 54 vụ, 73 đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, cố ý gây thương tích, tàng trữ, sử dụng ma túy, buôn bán hàng giả, hàng lậu...

Ngày 6-8 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã đến thăm, động viên, tặng mỗi thành viên Đội xe thồ tự quản ban đêm tại Hòa Cầm một triệu đồng và một xe máy để các “hiệp sĩ” này vừa làm phương tiện làm ăn, vừa góp phần gìn giữ bình yên cho thành phố.

Mới đây nhất, vào ngày 24-8, quận Cẩm Lệ đã thưởng nóng cho Đội 5 triệu đồng, thưởng cho Công an phường Hòa Thọ Đông 3 triệu đồng vì đã có những thành tích đảm bảo trật tự tại địa phương và góp gìn giữ sự bình yên của khu phố.


Đắc Mạnh

.