Chính trị - Xã hội

Tình người giữa biển khơi

08:38, 27/08/2010 (GMT+7)

(ĐNĐT) - 10 ngư dân làm việc trên tàu cá ĐNa 61406TS gặp nạn trên biển Đông trong mưa bão đã may mắn sống sót nhờ sự cứu bởi tàu bạn. Điều đáng nói, để tồn tại cho đến khi được cứu, các ngư dân đã chống chọi với bão táp, đói và khát bằng chính lòng thương yêu nhau của những bạn chài chất phác.

Như ĐNĐT đã thông tin, tối 25-8, tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa 7 ngư dân bị mất tích 3 ngày, 2 đêm trên biển Đông vừa được tàu cá ĐNa 90072 của ông Lê Văn Linh (Hoà Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) cứu sống.

7 người được đưa về, 4 người phải lên bờ bằng cán tải thương, 3 người đi được nhưng sức khỏe rất yếu. Ngay lập tức, 7 người này được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng lúc 21 giờ ngày 25-8. Cùng lúc đó, thông tin 3 người khác cùng đi trên tàu ĐNa 61406TS cũng đã được một tàu cá cứu được. Tất cả 10 người mất tích đã trở về một cách kỳ diệu.

Các ngư dân sống sót được chăm sóc tại bệnh viện


Khuya 25-8, tại phòng cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng, ông Ngô Văn Ba, thuyền viên tàu cá ĐNa 61406TS không tin mình và các bạn tàu còn sống. Toàn thân ông có nhiều vết trầy xướt do ngâm nước biển lâu ngày cộng với bu bám trong sóng biển. Ông kể: Chuyến tàu dự định đi 14 ngày, làm đến ngày thứ 10 thì nghe tin bão nên chạy vào đất liền trú bão. Thế nhưng bất ngờ tàu bị chết máy, thuyền trưởng phải gọi cấp cứu. Đến chiều 23-8, khi bão đang mạnh dần lên, mọi người vui mừng khi thấy tàu cứu nạn SAR 412 xuất hiện. Nhưng do sóng lớn quá, tàu cứu nạn không thể cập mạn mà phải dùng dây buộc vào phao quăng về phía tàu chúng tôi với phương án lai dắt tàu.

Chúng tôi phải dùng dây “móc” lấy dây neo buộc quanh tàu để cho tàu SAR 412 lai dắt. Thế nhưng, tối đó, tàu chúng tôi đang được lai dắt vào thì sóng to, gió săn dần lên khiến tàu bị vô nước hơn nửa, trong khi máy bơm không thể hoạt động. Do quá nặng, trong khi sóng lớn và tàu SAR chạy nhanh nên dây kéo bị đứt, 10 người chúng tôi lại lênh đênh trên biển".

Lúc ấy, biết chắc tàu sẽ chìm, mọi người bắt đầu thả 2 thúng chai cùng nhiều phao xuống rồi buộc chung lại với nhau. Sóng ngày một mạnh lên, 2 chiếc thuyền thúng trở nên nhỏ bé và có thể bị nhấn chìm bất cứ lúc nào, các thuyền viên quyết định chỉ để hai em nhỏ tuổi nhất là Trần Văn Sen (15 tuổi) và Nguyễn Thanh Toàn (18 tuổi) trên thúng, 8 người còn lại lồng phao vào người rồi bu quanh thúng.

Đói, khát, cộng với sóng đập gió vùi, ai cũng mệt lã. Đến trưa 24-8, mọi người đang đeo bám trên phao thì nghe tiếng máy bay trực thăng. Dùng hết sức bình sinh, ai cũng cởi áo để quay trên đầu kêu cứu nhưng máy bay không thấy. Phần mệt vì đói và khát, phần thất vọng vì không được nhìn thấy, ai cũng nghĩ mình khó qua khỏi nhưng không ai nói ra…

Thêm một ngày nữa nặng nề trôi qua, tất cả mọi người đều không còn hy vọng được tìm thấy. Đến chiều 25-8, mọi người đồng ý đưa một chiếc thúng chai cho 3 người còn khoẻ nhất là: Trần Văn Đẩy (1979), Nguyễn Văn Lôi (1978) và Lê Văn Nga (1949, trùng trú Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bơi vào Cù Lao Chàm cách đó chừng 30 hải lý với hy vọng kêu cứu cho cả nhóm. Khi 3 người bơi được mấy tiếng đồng hồ, đến khoảng 5 giờ chiều thì 7 người ở lại được tàu ĐNa 90072 của ông Lê Văn Linh (trú Hoà Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) tìm thấy.

Dành "hy vọng sống" cho con

Trên chuyến tàu gặp nạn này, có 2 cặp cha – con cùng đi đó là: cha con anh Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Toàn; cha con anh Trần Út và Trần Văn Sen. Khi tàu gặp nạn, cả hai người cha cùng những người bạn tàu của mình nhường chiếc thúng cho hai đứa trẻ với niềm hy vọng “nó sẽ sống”, và họ đã chấp nhận cái chết.

Các ngư dân không tin là mình sống sót trở về (Ảnh: Đ.M)


Ông Nguyễn Thanh Tùng (Cẩm An, Hội An, Quảng Nam) kể: Đến ngày thứ 3 (tức ngày 25-8), ai cũng đuối sức vì ngâm mình trong nước biển, phần thì khát và đói. Ai cũng nghĩ, nếu trước đêm nay mà không có ai cứu thì chết là chắc. Lúc ấy, thằng Sen (tức Trần Văn Sen - PV) con anh Út (tức thuyền trưởng Trần Út – PV) khóc vì sợ, nó nói nó sẽ bỏ nghề biển nếu được cứu sống. Lúc ấy, tui nghĩ đến thằng Toàn con tui (tức Nguyễn Thanh Toàn – PV), nó đang ngồi trên thúng không nói gì, nhưng tui biết nó đang sợ. “Tất cả bọn tui lúc ấy xác định là mình chết rồi nên để những đứa trẻ tuổi trên thúng, nếu gặp may nó sẽ sống”, ông Tùng lặng người đi.

“Trời ơi, tưởng tụi tui chết hết rồi, ai ngờ được cứu. May mà có tàu anh Linh cứu chứ thêm một đêm nữa, tui tin sẽ không còn ai còn sống”, ông Tùng nói giọng còn run.

Bà Nguyễn Thị Lan (68 tuổi), mẹ của anh Nguyễn Thanh Tùng và là bà nội của Nguyễn Thanh Toàn từ đảo Cù Lao Chàm ra Đà Nẵng ngóng tin con trai và cháu nội đã mấy ngày, khi gặp con và cháu, bà lẩm bẩm: “Con ơn, may quá con ơi. Trời đã sinh ra con và cháu lần hai…”.

Bà Lan kể, khi nghe tin tàu mất tích, má và con dâu đón tàu vượt biển ra Đà Nẵng để chờ tin nhưng ngày càng vô vọng khi biết cả máy bay, tàu Hải quân, tàu Bộ đội Biên phòng tìm mà không thấy. “Mấy ngày mất tích trên biển, tui lập bàn thờ khấn trời đất cho tui tìm được xác con và cháu tui thôi, tui đâu nghĩ là trời thương tui như ri” , bà Lan rưng rưng nước mắt.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ban, vợ của anh Trần Út và mẹ của Trần Văn Sen, thì vừa khóc vừa cười trong nước mắt: “Khi tui nghe chồng tui nói qua máy Icom, tui không còn tin vào tai mình. Tui nhảy lên…, tui chạy ra bến tàu như bay để chờ. Đúng là trời sinh con và chồng tui lần nữa…”.

Sau khi cứu 7 bạn chài trên đường đi đánh bắt, tàu ông Lê Văn Linh bàn giao cho tàu cứu nạn SAR 412 đưa về đất liền rồi tiếp tục ra khơi. Việc cứu 7 ngư dân này, ông Lê Văn Linh như là người đã sinh ra những người này lần thứ 2. Đây chính là tình cảm của những người bạn chài với nhau – khi cả ai cũng biết, biển “vàng” nhưng “bạc” lắm.

Thanh Tuyền

3 ngư dân còn lại đã được đưa về an toàn

Lúc 16 giờ 30, ngày 26-8, 3 ngư dân còn lại trên tàu ĐNa 61406 gặp nạn trên biển do ảnh hưởng bão số 3 đã được tàu BP 081202 của Hải đội 2 Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng đưa vào bờ an toàn.

Được biết, sau khi gặp nạn 3 ngư dân gồm: Lê Văn Nga, Trần Văn Đẩy, Nguyễn Văn Lợi, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đã được tàu QNg 4437 của ngư dân Quảng Ngãi cứu vớt, sau đó bàn giao cho tàu ĐNa 90415 của ông Đỗ Văn Tài, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà tại tọa độ 16023N – 1090 12E (cách Đà Nẵng khoảng 70 hải lý về phía Đông-Bắc).

Lúc 10 giờ 30, ngày 26-8 tàu BP 081202 của Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã tiếp cận được tàu ĐNa 90415 và nhanh chóng đưa 3 ngư dân vào bờ. Các ngư dân đang được Quân y Bộ đội Biên phòng thành phố theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Bá Vĩnh

.