Thời sự và bàn luận

Thông điệp từ pháo hoa

16:24, 31/03/2008 (GMT+7)

uộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra ở thành phố Đà Nẵng thực sự để lại nhiều dấu ấn đặc biệt trong lòng người hâm mộ cả nước và du khách quốc tế. Những sắc màu hoành tráng của pháo hoa trên bầu trời thanh bình hôm nay gợi nhớ lại những ngày giải phóng Đà Nẵng cách đây 33 năm, bầu trời khi ấy cũng đầy màu bi tráng của pháo sáng và mù khói súng đạn. Khởi đi từ đó, lịch sử thành phố đã sang trang, báo hiệu một giai đoạn mới của nhân dân Đà Nẵng trên bước đường tạo dựng tương lai mới. Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhân sự kiện thi bắn pháo hoa quốc tế lần này để chuyển tải những thông điệp quan trọng cần nhắn gửi. 

Trước hết, Đà Nẵng đang từng ngày biết cách tự làm mới mình, tạo ra sức hấp dẫn riêng không chỉ bằng những sản phẩm du lịch có sẵn, mà với ý chí quyết tâm cao cộng với những quyết sách cụ thể nhắm đến mục tiêu biến Đà Nẵng trở thành tâm điểm của khu vực động lực kinh tế miền Trung - Tây Nguyên, và trong tương lai sẽ phấn đấu trở thành mô hình Thành phố môi trường . Đến giờ phút này đã có đủ cơ sở để khẳng định rằng, bên cạnh những địa chỉ đã trở thành thương hiệu như: Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Cung đình Huế, và hàng loạt các địa danh nổi tiếng khác được liệt vào hàng di sản du lịch quý giá của đất nước, đã xuất hiện thêm một tên tuổi mới với dáng vẻ hoàn toàn khác, tạm gọi là  Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Đó không chỉ là sản phẩm du lịch đầy ấn tượng và hấp dẫn, mà còn là biểu tượng của tư duy sáng tạo đột phá trong bối cảnh mới, là sự kết nối nghệ thuật tuyệt vời giữa tính dân tộc và tính hiện đại trong thế giới hội nhập ngày nay.

Ba mươi ba năm qua, tuy có lúc thăng lúc trầm, nhưng chưa khi nào người dân Đà Nẵng ngưng nghỉ dù chỉ một thoáng về khát vọng vươn lên để đổi đời. Pháo hoa giữa bầu trời Đà Nẵng hôm nay là cơ hội để chứng kiến một cuộc sum họp lớn chưa từng thấy của nhân dân. Hàng vạn cặp mắt chăm chú, hàng chục ngàn con người hứng khởi, cùng chung niềm vui mừng ngày giải phóng và mừng cho Đà Nẵng vững bước đi lên trên con đường đổi mới. Hội thi pháo hoa trên thực tế cho dù kỳ vĩ đến mấy cũng sẽ không còn ý nghĩa nếu không thu hút được sự mến mộ và ủng hộ của công chúng. Du khách nước ngoài thực sự bất ngờ về thịnh tình của người dân Đà Nẵng dành cho sự kiện này. Qua đó một lần nữa cho thấy, sức mạnh lòng dân quả là vô tận,  minh chứng sống động của tinh thần này đã được đúc kết thành truyền thống nổi tiếng: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, là nhân tố góp phần quyết định khơi dậy tiềm lực Đà Nẵng từ ngày trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đến nay, là cội nguồn cho những thành quả lớn lao mà thành phố đã đạt được hôm nay.

Vai trò và sức hấp dẫn của Đà Nẵng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trên phương diện phát triển kinh tế ngày càng được khẳng định. Vị thế đang lên của thành phố không chỉ được tiếp sức bằng sức mạnh truyền thống, đã được thử thách trong thời kỳ trường chinh giải phóng dân tộc, mà còn được nhân lên nhiều lần bởi nghệ thuật kết hợp sức mạnh từ nội lực với nguồn lực quý giá từ bên ngoài. Đà Nẵng hiện là điểm đến hấp dẫn của hàng loạt dự án đầu tư, đang phấn đấu trở thành bến đỗ, là nơi “đất lành chim đậu” cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.  Cả thành phố tựa như một công trường lớn. Tất cả cho cuộc phát triển nhanh và bền vững. Pháo hoa đầy sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng hôm nay tựa như thay lời muốn nói về hy vọng tràn đầy đối với một vùng đất gian khó nhưng nhiều tiềm năng phát triển,  trong niềm vui hạnh phúc vẫn không quên nỗi đau của đồng bào, đồng loại đã một thời hy sinh vì chiến tranh. Chính vì vậy Dự án Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng dành cho đồng bào nghèo khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã dành được sự ủng hộ trên cả mong đợi của các nhà hảo tâm ở mọi miền đất nước với số tiền ủng hộ đến hôm nay là gần 338 tỷ đồng. Đà Nẵng chắc chắn sẽ biết phải làm gì để đáp lại sự tin cậy và gửi gắm của mọi người, và thành công sẽ đến như là sự tưởng thưởng lớn nhất dành cho những con người thành tâm cống hiến vì sự nghiệp.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”. Lần đầu tiên, Đà Nẵng tổ chức thi bắn pháo hoa quốc tế, và cũng lần đầu cọ xát với những đối thủ thực sự xứng tầm ở đỉnh cao. Thắng hay thua cuộc không hẳn là chuyện quan trọng nhất, nhưng dư âm còn lại khó quên chính là cách thức thể hiện đẳng cấp và tính chuyên nghiệp trong đấu trường mang tính quốc tế hóa cao. Tính chuyên nghiệp không có gì khác hơn chính là sự chấp nhận dấn thân, chấp nhận khai phá mở đường, thậm chí sẵn sàng trả giá để thông qua đó rút kinh nghiệm trưởng thành hơn và tự vượt qua chính mình. Sẽ không có sự phát triển, cũng không có ai ban phát cho ai tính chuyên nghiệp nếu chính chúng ta không chủ động tự học hỏi và tự hoàn thiện. Qua cuộc thi lần này, chắc chắn các ngành hữu quan cũng như người dân thành phố sẽ có cơ hội tự kiểm nghiệm lại các công việc đã làm được và nhiều chuyện chưa làm được, không chỉ nhằm chuẩn bị tư thế mới cho những cuộc chơi lớn hơn, trí tuệ hơn, mà quan trọng là chuẩn bị cho một sự nghiệp lớn với mục tiêu đẩy nhanh sự phát triển của thành phố hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố trước năm 2020..

HÒA THẠCH


 

.