.

Sáng mãi niềm tin cách mạng

64 năm trước, Nhà nước Dân chủ Nhân dân đầu tiên ở vùng Đông Nam Á – Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức ra đời. Đối với dân tộc Việt Nam, sự kiện đó là một dấu ấn lịch sử trọng đại: Kỷ nguyên của độc lập, tự do bắt đầu. Xét trên phạm vi toàn thế giới, đó là sự mở đầu cho quá trình khủng hoảng, suy sụp và đi tới tan rã của hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.

Đứng từ góc nhìn của “chiến tranh lạnh”, Việt Nam trở thành điểm nóng nhất của cuộc đối đầu giữa hai hệ thống xã hội: Mọi kẻ thù của tự do, dân chủ đều không muốn nhìn thấy sự thành công của một nước thuộc địa cũ trở thành một tiền lệ nguy hiểm đối với chủ nghĩa thực dân...

Hiếm có một dân tộc nào trên thế giới mà Ngày Độc lập lại là ngày mở đầu cho cuộc chiến tranh ròng rã suốt 30 năm trời (1945-1975). Các thế lực thù địch tìm mọi cách để khuất phục. Thế nhưng, cũng giống như hàng ngàn năm trước, đất nước hình chữ S không thể nào bị bẻ gãy. Những thử thách nhiều và nguy hiểm đến nỗi đã có lúc chúng ta tưởng chừng như không thể vượt qua nổi. Một lần nữa, lịch sử lại chứng minh rằng dũng cảm, đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo là chân lý của  thắng lợi. Những năm đầu sau khi Tổ quốc thống nhất là những năm tháng gian truân của việc tìm kiếm một con đường, một hướng đi. Những sai lầm, những trả giá là không ít.

Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra lời giải trong tình thế cấp bách - Xây dựng đất nước theo mô hình mở định hướng XHCN. Câu trả lời đến gần như ngay tức thì: Năm 1991, lần đầu tiên chúng ta đạt kết quả thực tế vượt kế hoạch. Một sự trùng hợp kỳ lạ: 500 năm trước, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tiên đoán:
 
“Hồng Lam ngũ bách niên thiên hạ; Hưng tộ diên trường ức vạn xuân”. Nghĩa là, 500 năm kể từ khi ông sinh ra (1491), đất nước Việt Nam sẽ tiến bước trên con đường thênh thang, hạnh phúc, lâu bền. Những thành công của nền kinh tế, sự khởi sắc về mọi mặt của đời sống xã hội đã đưa dân tộc ta lên một tầm cao mới nhưng cũng xuất hiện không ít những vấn nạn, bất cập.

Nước Việt Nam DCCH đã “vượt qua mọi thác ghềnh hiểm nguy để lướt tới” trong những ngày vô cùng khó khăn 1945-1946. Bây giờ, Dân tộc Việt Nam có được vẻ vang hay không, có sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là ở chỗ chúng ta biết cách trả lời rõ ràng, đầy đủ những câu hỏi khó. Không thể chống tham nhũng nửa vời. Phải loại bỏ tất cả những “con sâu” trong bộ máy Nhà nước, đó là mong mỏi của lòng người.  Cuối cùng, vai trò của người dân  trong tiến trình phát triển phải được coi trọng đúng mức. Không có tài sản tham nhũng nào dân không biết; không có tham quan nào dân không hay. Đó là một đòi hỏi thực tế.

Mừng ngày Quốc khánh năm nay, chúng ta càng xúc động và tự hào hơn khi được kỷ niệm 40 năm Di chúc của Bác Hồ. Hơn 1.100 chữ của bản Di chúc thiêng liêng ấy đã, đang và sẽ soi sáng mãi mãi cho tất cả chúng ta. Làm sao không xúc động khi được biết rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là người duy nhất trên thế giới đã dành Muôn vàn tình thân yêu cho toàn thể dân tộc? Làm sao không băn khoăn khi biết Bác Hồ đã trăn trở rất nhiều về hai từ đoàn kết, phục vụ? Chúng ta đã thực sự đoàn kết hay chưa, đã hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân như Người đã nhắc nhở hay chưa?...

Ngày Quốc khánh năm nay cũng đến trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp. Chính vì thế, chúng ta càng thấu hiểu sâu sắc hơn giá trị vĩ đại của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong chiến lược đại đoàn kết. Chưa bao giờ non sông đất nước cần đến sự thống nhất của nội lực, sự đoàn kết của ý chí, sự liên minh vững chắc của quan hệ quốc tế như lúc này.

Rất nhiều thế lực thù địch đang tìm mọi cách để gieo rắc những luận điệu đen tối hòng làm chúng ta phân tâm, bối rối. Thế nhưng, bài học từ Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng thắng lợi của dân tộc Việt Nam luôn là một điều chắc chắn cho dù kẻ thù dân tộc có nguy hiểm và tàn bạo đến đâu! Nếu chúng ta nhớ lại rằng khi Bác Hồ viết Di chúc, chính là thời điểm mà Cách mạng Việt Nam khó khăn nhất. Vậy mà, Bác đã mang đến niềm tin, nghị lực, sức mạnh để vượt qua mọi thử thách để đi đến thắng lợi hoàn toàn. Giá trị tiên tri và sức mạnh của Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là điều mà thời gian càng lùi xa, càng được khẳng định một cách vững vàng.

Chúng ta đang hết sức vững vàng trước vận hội mới. Trách nhiệm của lương tâm, tình cảm và sự tỉnh táo của mỗi người không cho phép chúng ta bỏ lỡ. Càng tự hào và tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của Nhà nước XHCN, bổn phận của các cấp lãnh đạo càng nặng nề. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2-9 nhất định sống mãi trong trái tim và khối óc của 86 triệu con người Việt Nam.

 Hơn 50 năm trước, Tố Hữu đã viết một trong những câu thơ hay nhất của đời ông: Cờ đỏ bay quanh tóc bạc Bác Hồ. Dân tộc Việt Nam luôn tin tưởng rằng biểu tượng diệu tuyệt ấy của Tháng Chín mãi mãi là hiện hữu sống động của muôn vạn lớp người.

HÀ VĂN THỊNH

 

;
.
.
.
.
.