.

Ngôi nhà an toàn cho trẻ

Nhà là nơi an toàn nhất đối với trẻ em? So với các địa điểm khác như cộng đồng, trường học, v.v…, phụ huynh chỉ thực sự yên tâm khi trẻ ở trong nhà? Kết quả báo cáo tình hình tai nạn thương tích (TNTT) trẻ em liên tục qua hai năm 2009 và 2010 trên địa bàn thành phố đã cho thấy một thực tế đáng ngại: Nhà là nơi trẻ bị tai nạn nhiều nhất!

Trong các loại TNTT trẻ em như ngộ độc, ngạt thở, hóc nghẹn, điện giật, bạo lực..., thì ngã và bỏng/cháy đứng hàng đầu với số lượng trẻ mắc gấp hàng chục lần. Thêm vào đó, nơi xảy ra tai nạn nhiều nhất là nhà, cao gấp nhiều lần trường học và cộng đồng. Báo cáo TNTT trẻ em 9 tháng đầu năm 2010, ngã có 92 vụ, trong đó tại nhà 58 vụ; bỏng/cháy 112 vụ, trong đó tại nhà 94 vụ. Một cán bộ Chăm sóc, bảo vệ trẻ em cho biết, con số trên chỉ phản ánh những trường hợp đã có sự can thiệp của cơ quan chức năng, thực tế trẻ bị tai nạn “lẹc xẹc” hằng ngày mới thực sự đáng báo động.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”, gắn liền với một hoạt động được coi như điểm nhấn, đó là việc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành các tiêu chí xây dựng Ngôi nhà an toàn. Tại Đà Nẵng, các tiêu chí này cũng sẽ được triển khai rộng rãi. Một số quy định bắt buộc trong Ngôi nhà an toàn gồm đồ chứa nước phải có nắp đậy; dụng cụ nguy hiểm, độc hại để nơi kín đáo; các chắn song cầu thang, cửa sổ bảo đảm trẻ nhỏ không chui qua lọt; khu bếp có cửa cách ly, v.v… Để xây dựng một ngôi nhà an toàn đúng theo tiêu chuẩn, chủ nhân phải tuân thủ… 33 tiêu chí! Nhà là nơi có nhiều thành viên với các độ tuổi khác nhau sinh sống, nên khó áp dụng răm rắp theo chuẩn. Có chăng, các trường mẫu giáo mới thực hiện đúng quy định về một ngôi nhà lý tưởng dành cho trẻ em.

“Khắt khe” là vậy, nhưng đây là điều hết sức cần thiết, bởi không phải cha mẹ nào cũng có các kiến thức cơ bản về bảo vệ an toàn cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, đã đến lúc chúng ta không thể thờ ơ trước những TNTT ở trẻ trong chính căn nhà của mình. Vấn đề là làm thế nào để những tiêu chí không chỉ nằm trên giấy hay trong các “phong trào” mang tính nhất thời, mà phải đến được với từng nhà một cách thiết thực. Trong tương lai, chúng ta sẽ có nhiều Ngôi nhà an toàn phù hợp với trẻ em, và những thương vong tại nhà sẽ giảm xuống đáng kể. Hãy tin vào ngày đó và bắt đầu từ hôm nay.

Thu Hoa
;
.
.
.
.
.