.

Vì mùa thi hiệu quả, an toàn

Dư luận trái chiều về kỳ thi tốt nghiệp THPT với kết quả cao bất thường ở nhiều địa phương vẫn chưa lắng xuống, sĩ tử cả nước lại bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Năm nào cũng vậy, không thể tránh bao áp lực xen lẫn với bao hy vọng trước kỳ thi được cho là sẽ quyết định lối rẽ đối với các sĩ tử sau 12 năm đèn sách.

Những ngày này, Đà Nẵng đang nóng lên với chương trình Tiếp sức mùa thi. 1.200 thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện trong màu áo xanh quen thuộc đang tỏa ra khắp các nẻo đường với mong muốn làm vơi đi sự nhọc nhằn của thí sinh và người nhà, góp phần mang lại một mùa thi hiệu quả, an toàn.

Cũng như mọi năm, màu áo xanh tình nguyện luôn là địa chỉ tin cậy giúp thí sinh tìm được chỗ trọ giá rẻ hoặc miễn phí, quán ăn bình dân, hay đường đến trường thi… Hơn 100 điểm Tiếp sức mùa thi của Thành Đoàn Đà Nẵng và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng với hàng nghìn chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cùng các cẩm nang hướng dẫn, bản đồ thành phố là những tín hiệu vui cho thí sinh từ khắp các vùng, miền đổ về thành phố bên bờ sông Hàn. Hơn nữa, Ga Đà Nẵng ngoài việc tăng chuyến còn giảm 10% giá vé tàu cho các thí sinh đi thi, nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung học - dạy nghề.

Việc lưu thông xe ben trên đường phố Đà Nẵng vào các giờ cao điểm diễn ra kỳ thi đại học cũng bị nghiêm cấm. Cả xã hội đang được huy động xắn tay vào cuộc cho một mùa tuyển sinh hiệu quả và an toàn. Và năm nào Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt việc tiếp sức mùa thi, trong đó sáng lên không ít câu chuyện ấm áp tình người với những nghĩa cử cao đẹp. Những nụ cười rạng rỡ, những cái nhìn ấm áp của cả thanh niên - sinh viên tình nguyện lẫn thí sinh cùng người nhà sẽ xua đi cái nắng nóng của những ngày hè oi bức ở thành phố miền Trung. Sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân góp phần làm vơi đi áp lực thi cử, đồng thời làm giảm gánh nặng lo toan đối với biết bao gia đình khó khăn.

Lại một mùa tuyển sinh đại học nữa, nhưng chủ trương của Bộ Giáo dục-Đào tạo về phương án “2 trong 1” (gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học) vẫn chưa thấy đâu. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 gây quá nhiều tranh cãi, nhất là với tỷ lệ tốt nghiệp cao một cách thần kỳ (tỷ lệ trung bình của cả nước lên đến 94,88%).

Dư luận đặt câu hỏi: Sao ngành Giáo dục cứ loay hoay trong những kỳ thi, trong khi phương án “2 trong 1” đã được đưa ra thăm dò dư luận từ rất lâu. Đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, những người làm công tác quản lý giáo dục, những người quan tâm đến lĩnh vực này cho rằng, cải cách gì đi nữa thì cũng không thể bỏ qua vấn đề chất lượng. Nhưng chất lượng không phải theo kiểu “bắt tay” tạo đáp án mở, nới lỏng chấm thi như 11 tỉnh, thành phía nam. Chất lượng cũng không nhất thiết phải được đánh giá qua việc tổ chức nhiều kỳ thi, để thí sinh chỉ vừa mới trải qua kỳ thi “3 chung” thì nay phải lao vào một kỳ thi “3 chung” quan trọng khác.

Bộ Giáo dục-Đào tạo luôn kêu gọi sự hiệu quả, an toàn cho mỗi kỳ thi thì cũng cần tính đến việc giảm thiểu những chi phí và gánh nặng không cần thiết cho các cá nhân, gia đình, xã hội. Chiếc áo “3 chung” cũng phải thay đổi sao cho phù hợp và hiệu quả hơn.

TÚ PHƯƠNG
;
.
.
.
.
.